ยีราฟตัวผู้แลบลิ้นในกระแสปัสสาวะของตัวเมียเพื่อตรวจหาฟีโรโมน

by ThaiQuote, 6 มีนาคม 2566

กายวิภาคศาสตร์ที่โดดเด่นช่วยให้ยีราฟตัวผู้รับรู้ได้ว่าตัวเมียพร้อมที่จะผสมพันธุ์หรือ ไม่ ลินเนตต์และเบน จามิน ฮาร์ต นักพฤติกรรมสัตว์รายงานพบว่าอวัยวะตรวจจับฟีโรโมนในยีราฟมีความเชื่อมโยงกับปากมากกว่าจมูก นั่นเป็นเหตุผลที่ตัวผู้กำหนดว่าตัวเมียตัวไหนจะผสมพันธุ์ด้วยการแลบลิ้นในกระแสปัสสาวะ แทนที่จะดมที่พื้น

 

สัตว์ต่างๆ เช่น เนื้อทรายตัวผู้จะเลียปัสสาวะสดบนพื้นเพื่อติดตามว่าตัวเมียพร้อมที่จะผสมพันธุ์หรือไม่ แต่คอที่ยาวและหัวที่หนักของยีราฟทำให้การก้มลงตรวจปัสสาวะบนพื้นเป็นตำแหน่งที่ไม่มั่นคงและเปราะบาง ลินเนตต์ ฮาร์ต จาก University of California, Davis กล่าว

นักวิจัยสังเกตยีราฟ ( Giraffa giraffa angolensis ) ในอุทยานแห่งชาติ Etosha ในนามิเบียในปี 1994, 2002 และ 2004 ยีราฟกระทิงสะกิดหรือเตะตัวเมียเพื่อขอฉี่ หากเธอเต็มใจที่จะเข้าร่วม เธอปัสสาวะสักสองสามวินาทีในขณะที่ตัวผู้จิบ จากนั้นตัวผู้จะขดริมฝีปากและหายใจเข้าทางปาก ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เรียกว่าการตอบสนองของแมลง เพื่อดึงกลิ่นของตัวเมียเข้าไปในช่องเปิดสองช่องบนเพดานปาก จากปาก กลิ่นจะเดินทางไปยังอวัยวะ vomeronasal หรือ VNO ซึ่งทำหน้าที่ตรวจจับฟีโรโมน

พวกฮาร์ทบอกว่าพวกเขาไม่เคยเห็นยีราฟตรวจปัสสาวะบนพื้นเลย

ยีราฟมีการเชื่อมต่อทางปากผ่านท่อกับ VNO มากกว่าทางจมูก การตรวจสอบตัวอย่างยีราฟที่เก็บรักษาไว้แสดงให้เห็น คำอธิบายหนึ่งที่เป็นไปได้สำหรับความแตกต่างคือการเชื่อมโยง VNO-nose ช่วยให้สัตว์ที่ผสมพันธุ์ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของปีสามารถตรวจจับพืชตามฤดูกาลได้ เบนจามิน ฮาร์ต สัตวแพทย์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเดวิสกล่าว แต่ยีราฟสามารถผสมพันธุ์ได้ทุกช่วงเวลาของปี ดังนั้นการเชื่อมต่อของจมูกอาจไม่สำคัญเท่าไหร่

ที่มา: sciencenews.org

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

วาฬมีฟันจับอาหารในน้ำลึกโดยใช้เสียงร้องของวาฬ
https://www.thaiquote.org/content/249649

เสือปลา แมวป่านักล่าแห่งพื้นที่ชุ่มน้ำ กับความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์
https://www.thaiquote.org/content/249638

แมลงที่มีละอองเรณูที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่รู้จักมีชีวิตอยู่เมื่อประมาณ 280 ล้านปีก่อน
https://www.thaiquote.org/content/249627