การนอนหลับอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพของหัวใจ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 9 มีนาคม 2566

การนอนหลับให้ได้ 7-9 ชั่วโมงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ใหญ่ แต่สิ่งที่ดียิ่งกว่าคือการรักษาตารางเวลาเข้านอนให้สม่ำเสมอทุกวัน การนอนหลับที่มีคุณภาพช่วยสร้างเสริมสุขภาพหัวใจ

 

การศึกษาใหม่พบความเชื่อมโยงระหว่างการนอนไม่ปกติกับโรคหลอดเลือดแข็งตัวการสะสมของคราบจุลินทรีย์บนผนังหลอดเลือดที่อาจนำไปสู่โรคหลอดเลือดสมอง หัวใจวาย หรือโรคไต

การศึกษาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการนอนที่ผิดปกติมุ่งเน้นไปที่พนักงานกะเป็นหลัก การศึกษาในปี 2565 พบว่าการทำงานกะกลางคืนสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตสูงอยู่แล้ว การวิจัยยังเชื่อมโยงการทำงานเป็นกะกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคเบาหวานและโรคซึมเศร้า ปัจจัย 2 ประการที่อาจทำให้เป็นโรคหัวใจได้

การศึกษาใหม่ซึ่งตีพิมพ์โดยJournal of American Heart Associationได้ประเมินข้อมูลจากผู้ใหญ่ 2,000 คนที่อายุมากกว่า 45 ปี และพบผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกับงานวิจัยที่มีอยู่

Kelsie M. Full, PhD, MPH, ผู้เขียนร่วมของการศึกษาและผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ของ Vanderbilt กล่าวว่า "ผลลัพธ์ของเราได้เพิ่มหลักฐานที่เพิ่มขึ้นจากการศึกษาล่าสุดที่เชื่อมโยงรูปแบบการนอนหลับที่ผิดปกติกับความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดในประชากรทั่วไปศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยในแนชวิลล์ เทนเนสซี

การหยุดชะงักของชีวิตประจำวันอาจช่วยอธิบายได้ว่าทำไมการนอนหลับและความเสี่ยงต่อโรคหัวใจจึงสัมพันธ์กัน ตามการวิจัยของ Full เมื่อนาฬิกาชีวภาพไม่ทำงาน การทำงานของหัวใจและหลอดเลือดอาจได้รับผลกระทบในทางลบ ซึ่งอาจนำไปสู่การอักเสบหรือความดันในหลอดเลือดแดงเพิ่มขึ้น เธอกล่าว

Full กล่าวว่า "การทำงานของหัวใจและหลอดเลือดเกือบทั้งหมด รวมถึงอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และการทำงานของ endothelial ถูกควบคุมโดยยีนนาฬิกา circadian clock

หัวใจยังเป็นกล้ามเนื้อที่ต้องการการพักผ่อน ตามที่Donald M. Lloyd-Jones, MD, ScM, FAHAหัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันแห่งมหาวิทยาลัย Northwestern กล่าว สำหรับวงจรการนอนหลับส่วนใหญ่ ยกเว้นในช่วงการนอนหลับ REMอัตราการเต้นของหัวใจของคุณมักจะช้าลง ทำให้หัวใจมีโอกาส "เติมพลัง"

Lloyd-Jones กล่าวว่า "ถ้าวงจรการนอนหลับสั้นเกินไป และหยุดชะงักหรือไม่สม่ำเสมอ หัวใจของเราไม่สามารถใช้ประโยชน์จากส่วนที่เหลือได้เต็มที่

การนอนหลับ อาหาร และการออกกำลังกายมีความสำคัญต่อสุขภาพหัวใจไม่แพ้กัน

การนอนหลับสามารถมีผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพของหัวใจ เพราะมันมีอิทธิพลต่อปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เช่น การรับประทานอาหารและการออกกำลังกาย

“การนอนหลับที่ไม่ดีและการรับประทานอาหารที่มีคุณภาพต่ำอาจเป็นวงจรอุบาทว์ ซึ่งการนอนหลับที่ไม่ดีจะนำไปสู่การรับประทานอาหารที่ไม่ดีและในทางกลับกัน” Nour Makarem, PhD , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาแห่ง Columbia University Mailman School of Public Health กล่าว

แม้ว่าอาหารและการออกกำลังกายจะเกี่ยวข้องกับโรคหัวใจมานานหลายปี แต่ผู้คนก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการนอนหลับเพื่อสุขภาพเสมอไป

“การนอนเป็นสิ่งแรกที่คนยุ่งเบียดเสียดจากตารางงาน” มาคาเร็มกล่าว “อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนแรกของการนอนหลับอย่างมีสุขภาพที่ดีคือการตระหนักว่าการนอนหลับควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารและกิจกรรมทางกาย เป็นหนึ่งในสามเสาหลักของสุขภาพ”

ผู้ใหญ่ต้องการการนอนหลับ 7-9 ชั่วโมงในแต่ละคืน แต่คุณภาพการนอนหลับและความสม่ำเสมอก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน Makarem กล่าวเสริม

“พยายามรักษาตารางเวลาการนอนหลับเดิมในวันธรรมดาและวันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวนจังหวะการนอนหลับและตื่นของนาฬิการ่างกายของคุณ” เธอกล่าว

การปฏิบัติตามตารางการนอนอาจดูยาก แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการพัฒนาสุขอนามัยการนอนที่ดีนั้นคล้ายคลึงกับการสร้างนิสัยที่ดีต่อสุขภาพ

Lloyd-Jones กล่าวว่า "มีวิธีการออกแบบที่สามารถปรับปรุงการนอนหลับและปรับปรุงสุขภาพหัวใจโดยรวมได้"

ในการเริ่มสร้างนิสัยนี้ ลอยด์โจนส์ย้ำถึงความสำคัญของการเข้านอนทุกคืนและตื่นนอนเวลาเดิมทุกวัน คุณสามารถเพิ่มการงีบหลับได้หากคุณไม่มีปัญหาในการปรับตารางเวลานี้

“จริง ๆ แล้วมีหลักฐานว่าการงีบหลับด้วยพลังงานสั้น ๆ ในตอนบ่ายสามารถช่วยฟื้นฟูได้ ตราบใดที่มันไม่รบกวนการนอนหลับพักผ่อนของคุณในตอนกลางคืน” เขากล่าว

ออกกำลังกายตั้งแต่เช้าตรู่ ไม่รับประทานอาหารใกล้เวลานอนเกินไป และจัดห้องนอนให้เย็นและมืด ล้วนช่วยให้หลับสบาย ผู้เชี่ยวชาญยังบอกด้วยว่าให้วางหน้าจอไว้ตอนกลางคืน เพราะแสงจ้าจากโทรศัพท์ ทีวี และคอมพิวเตอร์สามารถเปลี่ยนแปลงนาฬิกาชีวภาพของเราหรือจังหวะของวงจรชีวิตซึ่งช่วยควบคุมการนอนหลับของเรา

“ผู้คนสามารถฝึกนิสัยการนอนหลับให้ดีขึ้นได้” ลอยด์โจนส์กล่าว.

ที่มา: verywellhealth

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม โรคฮิตของคนติดจอ
https://www.thaiquote.org/content/249674

หูชั้นกลางอักเสบเฉียบพลัน ภัยร้ายอันตรายกว่าที่คิด
https://www.thaiquote.org/content/249630

กรมการแพทย์ แนะรู้ทัน! โรคสมองส่วนหน้าเสื่อม (Frontotemporal dementia)
https://www.thaiquote.org/content/249593