แนวคิดใหม่ในการดูด CO2 จากการแสดงทางอากาศ

by ThaiQuote, 9 มีนาคม 2566

วิธีการใหม่ในการดูดคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศและเก็บไว้ในทะเลได้รับการเสนอโดยนักวิทยาศาสตร์ ผู้เขียนกล่าวว่าวิธีการใหม่นี้ดักจับ CO2 จากชั้นบรรยากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าวิธีปัจจุบันถึงสามเท่า

 

ก๊าซร้อนสามารถเปลี่ยนเป็นโซดาไบคาร์บอเนตและเก็บไว้ในน้ำทะเลได้อย่างปลอดภัยและราคาถูก วิธีการใหม่นี้สามารถเร่งการปรับใช้เทคโนโลยีการกำจัดคาร์บอนได้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

ในขณะที่โลกกำลังประสบปัญหาในการจำกัดและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา หลายบริษัทกลับมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อกำจัด CO2 ออกจากชั้นบรรยากาศแทน

Climeworks ในสวิตเซอร์แลนด์อาจเป็นที่รู้จักดีที่สุด ในช่วงสิบปีที่ผ่านมาได้พัฒนาเครื่องจักรเพื่อดูดอากาศจากชั้นบรรยากาศที่กรองและดักจับโมเลกุลของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ที่โรงงานในไอซ์แลนด์ CO2 ที่จับได้จะถูกฉีดลงใต้ดินซึ่งจะกลายเป็นหินอย่างถาวร

บริษัทเพิ่งเริ่มขายบริการกำจัดคาร์บอนที่ได้รับการรับรองให้กับลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ เช่น Microsoft, Spotify และ Stripe

อย่างไรก็ตาม ปัญหาใหญ่ประการหนึ่งสำหรับแนวทางปัจจุบันในการดักจับอากาศโดยตรงคือต้นทุน

CO2 แม้จะเป็นสารให้ความร้อนที่ทรงพลัง แต่ก็ค่อนข้างเจือจางในบรรยากาศที่ประมาณ 400 ส่วนในล้านส่วนในอากาศ (ppm)

เครื่องจักรขนาดใหญ่ที่ต้องใช้พลังงานจำนวนมากจึงมีความจำเป็นในการดูดซับและปล่อย CO2

นักวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกล่าวว่าวิธีการใหม่นี้ใช้เรซินและสารเคมีอื่นๆ ที่หาซื้อได้ทั่วไป ซึ่งให้ประสิทธิภาพที่สูงกว่าและต้นทุนที่ต่ำกว่ามาก

ทีมวิจัยได้ยืมวิธีการที่ใช้กับน้ำและ "ปรับแต่ง" วัสดุที่มีอยู่เพื่อกำจัด CO2 ออกจากอากาศ

ในการทดสอบ วัสดุดูดซับแบบไฮบริดใหม่สามารถรับ CO2 ได้มากเป็นสามเท่าของสารที่มีอยู่

"ตามความรู้ของฉัน ไม่มีวัสดุดูดซับใดที่แม้แต่ที่ 100,000 ppm ก็แสดงให้เห็นศักยภาพที่เราได้รับในการดักจับอากาศโดยตรงที่ 400 ppm" ศาสตราจารย์ Arup SenGupta จากมหาวิทยาลัย Lehigh ในสหรัฐอเมริกากล่าว

"ความสามารถง่ายๆ นี้ในการดักจับ CO2 ในปริมาณสูงในวัสดุปริมาณน้อย ถือเป็นลักษณะเฉพาะของงานของเรา"

การพัฒนาในช่วงเริ่มต้นได้รับการต้อนรับจากผู้อื่นในสาขานี้

ศ.แคทเธอรีน ปีเตอร์ส จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมธรณีวิทยา กล่าวว่า "ฉันมีความสุขที่ได้เห็นบทความนี้ในเอกสารเผยแพร่ เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก และเป็นโอกาสดีที่จะเปลี่ยนความพยายามในการดักจับ CO2" มีส่วนร่วมในโครงการวิจัย

"สิ่งที่ฉลาดในเรื่องนี้คือจุดเริ่มต้นคือเทคโนโลยีที่ก่อนหน้านี้ออกแบบมาสำหรับการใช้งานในน้ำ ความก้าวหน้านี้ใช้เทคโนโลยีนี้กับเฟสก๊าซ ซึ่งเป็นแนวคิดใหม่"

"ประสิทธิภาพที่แสดงให้เห็นสำหรับการดักจับ CO2 มีแนวโน้มที่ดี"

ความท้าทายอย่างหนึ่งในการดักจับ CO2 คือจะทำอย่างไรกับก๊าซที่ติดอยู่

การจัดเก็บไว้ใต้พื้นดินหรือทะเลในบ่อน้ำมันเดิมเป็นวิธีการหนึ่งที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่รายงานฉบับใหม่ชี้ให้เห็นว่าด้วยการเติมสารเคมีบางชนิด CO2 ที่จับได้สามารถเปลี่ยนเป็นโซดาไบคาร์บอเนตและเก็บไว้ในน้ำทะเลได้ง่ายและปลอดภัย

Dr SenGupta กล่าวว่าตอนนี้เขาต้องการจัดตั้งบริษัทที่แยกออกมาเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีต่อไป

เขาเชื่อว่าการกำจัด CO2 ด้วยวิธีนี้จะไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อการจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกเท่านั้น แต่ยังสามารถเพิ่มศักยภาพโดยตรงให้กับประเทศกำลังพัฒนาอีกด้วย

“เราต้องพาไปที่ต่างๆ เช่น บังคลาเทศ บาร์เบโดส หรือมัลดีฟส์ พวกเขามีบทบาทที่ต้องเล่นด้วย พวกเขาไม่สามารถเป็นเพียงผู้ยืนดูเฉยๆ ที่ทนทุกข์ต่อไปได้”

นักวิทยาศาสตร์บางคนลังเลที่จะให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีใหม่และที่เกิดขึ้นใหม่มากเกินไป เช่น การดักจับอากาศโดยตรง เพราะกลัวว่ามันอาจลดความพยายามในการลดคาร์บอนของรัฐบาลและบุคคลทั่วไป

แต่ด้วยเกณฑ์อุณหภูมิตามข้อตกลงด้านสภาพอากาศของกรุงปารีสภายใต้การคุกคามจากการปล่อยมลพิษที่เพิ่มขึ้น คนอื่นๆ หลายคนรู้สึกว่าการติดตั้งการดักจับอากาศโดยตรงอย่างรวดเร็วนอกเหนือจากการลดคาร์บอนจำนวนมากเป็นความหวังที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นอันตราย

ศ.เคลาส์ แล็คเนอร์ ผู้บุกเบิกด้านการกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ กล่าวว่า "มันมีความสำคัญมากขึ้นไปอีกเมื่อเราอยู่ในระบอบการปกครองที่มากเกินไป ซึ่งเราต้องนำคาร์บอนกลับมาจากสิ่งแวดล้อม"

"DAC จะต้องมีราคาถูกลงเพื่อให้มีประโยชน์ ฉันมองโลกในแง่ดีว่าสามารถทำได้"

ศาสตราจารย์ SenGupta แบ่งปันความคิดในแง่ดี โดยเชื่อว่าแนวทางใหม่นี้สามารถกำจัด CO2 ได้ในราคาต่ำกว่า $100 ต่อตัน

งานวิจัยได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Science Advances

ที่มา: BBC

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ไรเดอร์ โร่ฟ้อง กขค. ถูกแพลตฟอร์มหั่นรายได้
https://www.thaiquote.org/content/249685

ทำเนียบขาวหนุนร่างกฎหมายสองพรรคที่อาจใช้แบน TikTok ได้
https://www.thaiquote.org/content/249679

เรียนรู้ที่จะอยู่กับ AI !!! เศรษฐศาสตร์จุฬาฯ ไฟเขียวส่งการบ้านด้วย ChatGPT
https://www.thaiquote.org/content/249678