ไรเดอร์ โร่ฟ้อง กขค. ถูกแพลตฟอร์มหั่นรายได้

by ThaiQuote, 8 มีนาคม 2566

สมาคมไรเดอร์ไทย สมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (EV) รับจ้างสาธารณะ ได้รวมตัวเข้าร้องเรียนกับสำนักงาน กขค. กรณีไรเดอร์ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเรียกเก็บค่าส่วนแบ่งรายได้ และกรณีการกำหนดราคาร่วมกันอย่างไม่เป็นธรรมจากผู้ประกอบธุรกิจให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มรับ-ส่งอาหาร

 

 

นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายพรเทพ ชัชวาลอมรกุล นายกสมาคมไรเดอร์ไทย นายประสิทธ์ จันทาเทพ รองนายกสมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า และนายสันติ ปฏิภาณรัตน์ นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (EV) รับจ้างสาธารณะ ได้รวมตัวไรเดอร์ทุกแพลตฟอร์ม เข้าร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.) กรณีไรเดอร์ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเรียกเก็บค่าส่วนแบ่งรายได้ และกรณีการกำหนดราคาร่วมกันอย่างไม่เป็นธรรมจากผู้ประกอบธุรกิจให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มรับ-ส่งอาหาร ซึ่งอาจเข้าข่ายลักษณะพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560

สำหรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ

1. กรณีไรเดอร์ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้ประกอบธุรกิจให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มรับ-ส่งอาหาร เช่น การเรียกเก็บค่า GP (Gross Profit) จากไรเดอร์, ส่วนแบ่งรายได้ที่ไรเดอร์ได้รับต่ำมาก, การแจกงานการรับ-ส่งอาหารอย่างไม่เป็นธรรม, แพลตฟอร์มมีพฤติกรรมร่วมกันกำหนดราคาที่ไม่เป็นธรรม

2. กรณีผู้ให้บริการรถรับจ้างไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้ประกอบธุรกิจดิจิทัลแพลตฟอร์มให้บริการรถรับจ้าง เช่น กำหนดราคาค่าโดยสารต่ำกว่าความเป็นจริง

เลขาธิการ กขค. กล่าวว่า หลังรับเรื่องร้องเรียนแล้ว สำนักงาน กขค. จะดำเนินการพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเบื้องต้นภายใน 1 สัปดาห์ และนำเสนอต่อ กขค. ให้ทราบว่ามีเรื่องร้องเรียนเข้ามา จากนั้นจะใช้ระยะเวลาในการแสวงหาข้อเท็จจริงตามกรอบของกฎหมายโดยเร่งด่วนไม่เกิน 30 วัน เพื่อหาข้อเท็จจริงพร้อมเหตุผลประกอบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดหรือไม่

"หากพบว่าเข้าข่ายกระทำความผิดจริง ตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 สำนักงาน กขค. จะเสนอ กขค. พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายในการตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวน หรือคณะอนุกรรมการพิจารณาความผิดทางปกครองแล้วแต่กรณี แต่หากไม่เข้าข่ายการกระทำความผิด จะเสนอยุติเรื่องโดยทั้งนี้จะเป็นอำนาจของ กขค. ในการพิจารณา" นายวิษณุ กล่าว.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ทำเนียบขาวหนุนร่างกฎหมายสองพรรคที่อาจใช้แบน TikTok ได้
https://www.thaiquote.org/content/249679

เรียนรู้ที่จะอยู่กับ AI !!! เศรษฐศาสตร์จุฬาฯ ไฟเขียวส่งการบ้านด้วย ChatGPT
https://www.thaiquote.org/content/249678

แอปตลาดปลาญี่ปุ่นส่งปลาสดๆ ในไทย กัมพูชา
https://www.thaiquote.org/content/249676