การให้แอนติบอดีแก่สัตว์จากพืชเพื่อช่วยในการป้องกันโรค

by ThaiQuote, 13 มีนาคม 2566

ทีมนักวิจัยด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่มหาวิทยาลัยอีสต์แองเกลียได้พัฒนาวิธีใหม่ในการเพิ่มความต้านทานโรคในพืช—ให้แอนติบอดีจากสัตว์ ในบทความของพวกเขาที่ตีพิมพ์ในวารสารScienceกลุ่มนี้ได้อธิบายถึงวิศวกรรมแอนติบอดีของลามะและอัลปาก้าในลักษณะที่ช่วยให้พวกมันสามารถต่อสู้กับเชื้อราชนิดหนึ่งในพืชได้

 

 

งานก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่าสัตว์สามารถต่อสู้กับโรคที่เกิดจากจุลินทรีย์ได้ดีกว่าพืช ไซต์ที่ติดเชื้อพืชก็ตายและตกลงไปที่พื้น หากชิ้นส่วนมากเกินไปพืชจะตาย ในทางกลับกัน สัตว์มีระบบภูมิคุ้มกันที่ซับซ้อนซึ่งเกี่ยวข้องกับการสร้างแอนติบอดีใหม่เมื่อมีการค้นพบภัยคุกคามใหม่ ซึ่งมักใช้เวลาเพียงสองสามสัปดาห์ ในความพยายามครั้งใหม่นี้ นักวิจัยสงสัยว่าอาจเป็นไปได้หรือไม่ที่จะยืมระบบภูมิคุ้มกันของสัตว์บางชนิดเพื่อช่วยให้พืชต่อสู้กับการติดเชื้อ

เพื่อหาคำตอบ ทีมวิจัยได้สร้างผลงานอื่นๆ ขึ้นมา เช่น การดำเนินการโดยทีมงานที่สถาบันไวท์เฮดเพื่อการวิจัยชีวการแพทย์ พวกเขาได้คิดค้นวิธีการใช้ชิ้นส่วนแอนติบอดีโดเมนเดียวที่ได้มาจากอัลปากาเพื่อรบกวนกระบวนการของเซลล์ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

ในการศึกษาครั้งใหม่นี้ ทีมงานได้สร้างสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า pikobodies ซึ่งเป็นแอนติบอดีจากตัวลามะและอัลปาก้าที่หลอมรวมเข้ากับโปรตีน Pik-1 โดยธรรมชาติแล้ว โปรตีนมักพบในพืชที่คล้ายกับต้นยาสูบ ซึ่งช่วยตรวจจับโปรตีนที่ช่วยให้เชื้อราชนิดหนึ่งเข้าไปทำลายเซลล์ในพืชได้ ทีมยังได้ออกแบบแอนติบอดีเพื่อโจมตีโปรตีนเรืองแสง

ต่อจากนั้น ทีมงานได้ฉีดพิโคบอดีเข้าไปในพืชประเภทต่างๆ แล้วนำไปสัมผัสกับเชื้อรา พวกเขาพบว่าเซลล์ในพืชที่สัมผัสกับโปรตีนเรืองแสงนั้นถูกฆ่าตาย ทิ้งรอยสีน้ำตาลไว้บนใบของพืช พวกเขาทดสอบพิโกบอดี 11 เวอร์ชัน และพบว่า 4 เวอร์ชันไม่เพียงแต่ไม่ทำลายเซลล์พืชเท่านั้น แต่ยังฆ่าเฉพาะเซลล์ที่มีโปรตีนเฉพาะอีกด้วย แสดงให้เห็นว่าการใช้กลยุทธ์ดังกล่าวเพื่อช่วยให้พืชปกป้องตัวเองนั้นเป็นไปได้

นักวิจัยยังพบว่า pikobodies รุ่นต่างๆ ของพวกมันสามารถรวมกันได้หลายวิธีเพื่อให้พืชมีหลายวิธีในการต่อสู้กับโรคได้

ที่มา: phys.org/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

แผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียอาจอยู่เบื้องหลังการตายของวาฬในไซปรัสหรือไม่?
https://www.thaiquote.org/content/249705

พัฒนาสร้างไข่จากเซลล์ของหนูตัวผู้ ความหวังให้คู่รักชายสามารถมีลูกได้
https://www.thaiquote.org/content/249697

มูลลูกจิงโจ้อาจเป็นความลับในการหยุดการผายลมมีเทนของวัว
https://www.thaiquote.org/content/249686