เปิดสูตร "พะแนง" เมนูอาหารอันดับ 1 แกงระดับโลกสะท้อน Soft Power อาหารไทย

by ThaiQuote, 21 มีนาคม 2566

รัฐบาลปลื้มเว็บไซต์ tasteatlas ที่รวบรวมร้านอาหาร สูตรอาหาร เมนู วัตถุดิบท้องถิ่นจากทั่วโลก จัดอันดับให้ แกงพะแนง เป็นแกง/สตูว์ อันดับ 1 ที่มีคะแนนที่ดีสุดในโลก นอกจากนั้นยังมีแกงไทยติด 50 อันดับแรกหลายรายการ ทั้งแกงมัสมั่น อันดับ 8 แกงส้ม (Thai curry) อันดับ 14 แกงเขียวหวาน อันดับ 17 แกงเหลือง (yellow curry) อันดับ 33 และแกงเผ็ด (red curry) อันดับ 35

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยินดีที่ แกงพะแนง ของไทยได้รับการจัดเป็นอันดับ 1 แกง/สตูว์ ที่ได้คะแนนดีที่สุดในโลก ซึ่งอาหารถือเป็น 1 ใน 5 Soft power วัฒนธรรมที่มีศักยภาพ 5F ที่รัฐบาลผลักดันส่งเสริม ได้แก่ 1) Food 2) Film 3) Fashion 4) Fighting และ 5) Festival นำมาสร้างสรรค์ผ่านทุกกิจกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

"การจัดอันดับเป็นการยืนยันว่ารัฐบาลเดินหน้าสนับสนุนศักยภาพ 5F มาอย่างถูกทาง ทั้งแนวทาง 5F นี้ ยังช่วยต่อยอดสู่ภาคการท่องเที่ยวผ่านเอกลักษณ์ความเป็นไทย วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

"พะแนง" เป็นอาหารไทยประเภทแกง สีส้มออกแดง รสชาติเค็ม หวาน คล้ายกับแกงมัสมั่น มีเนื้อสัมผัสเข้มข้น ใส่ถั่วลิสงที่มีรสเค็มหวาน และใส่เนื้อสัตว์ที่ตุ๋นกับวัตถุดิบอื่น ๆ อาทิ พริกแห้ง ใบมะกรูด กะทิ ผักชี ยี่หร่า กระเทียม ตะไคร้ และหอมแดง โดยเนื้อสัตว์ที่ใช้มักจะเป็นเนื้อวัว หมู ไก่ และเป็ด

 

 

สูตรแกงพะแนง

เครื่องปรุง

1. เนื้อวัว หรือไก่ หรือหมู หั่นพอคำ
2. มะพร้าว
3. น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา
4. น้ำพริกพะแนง ประกอบด้วย พริกชี้ฟ้าแดง พริกแห้ง หอมแดง เกลือ ข่า ตะไคร้ หอม กระเทียม รากผักชี ลูกผักชี ยี่หร่า กะปิ ผิวมะกรูด ถั่วลิสง

วิธีทำ

1. คั้นมะพร้าวให้ได้หัวกะทิและหางกะทิ
2. โขลกเครื่องน้ำพริกพะแนงให้ละเอียดนำไปผัดกับหัวกะทิให้หอมและแตกมัน จากนั้นนำเนื้อสัตว์ลงผัดให้เข้ากัน
3. นำหางกะทิใส่ลงไปตั้งไฟเคี่ยวจนเนื้อสัตว์เปื่อย
4. ปรุงรสเค็มหวานตามชอบใจเคี่ยวจนงวดให้เหลือน้ำขลุกขลิกแล้วจัดใส่จานตกแต่งด้วยใบมะกรูดฉีกฝอยและพริกชี้ฟ้าแดง

ขอบคุณภาพ: https://numsups.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ทองคำใกล้ราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์เนื่องจากธนาคารสหรัฐล้มเหลว
https://www.thaiquote.org/content/249792

 

รมช.สธ. เตรียมความพร้อมรพ.ในพื้นที่รองรับการรักษาผู้ป่วยซีเซียม-137
https://www.thaiquote.org/content/249790

สามารถติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในช่องว่างระหว่างรางรถไฟได้เป็นครั้งแรกของโลก
https://www.thaiquote.org/content/249788