ทำไมสุนัขถึงเอียงศีรษะ?

by ThaiQuote, 22 มีนาคม 2566

ในภาพวาดสัญลักษณ์ " His Master's Voice" เทอร์เรียเงยหัวขึ้นขณะที่ฟังเสียงเจ้าของจากแผ่นเสียง ท่าทางนี้เป็นสิ่งที่เจ้าของสุนัขหลายคนคุ้นเคย แต่ทำไมสุนัขถึงเอียงศีรษะ?

 

ในการศึกษาในปี 2021 ในวารสารAnimal Cognition นักวิจัยในฮังการีได้ทำการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ครั้งแรกเกี่ยวกับการเอียงศีรษะในสุนัข พวกเขาพบว่าสุนัขอาจเอียงศีรษะในขณะที่กำลังจดจำรายละเอียดที่มีความหมาย

“การเอียงศีรษะในสุนัขเป็นพฤติกรรมที่ค่อนข้างทราบกันดี แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจที่สุดสำหรับฉันคือไม่มีใครตรวจสอบมาก่อน” Andrea Sommese หัวหน้าทีมวิจัย นักชาติพันธุ์วิทยา (นักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาพฤติกรรมของสัตว์ตามธรรมชาติ) ที่มหาวิทยาลัย Eötvös Loránd ในบูดาเปสต์ กล่าวกับ Live Science

ในการศึกษาก่อนหน้านี้ในปี 2021 ในวารสารScientific Reports ซอมเมสและเพื่อนร่วมงานวิเคราะห์วิดีโอจากทั่วโลกที่เจ้าของสุนัขขอให้สัตว์เลี้ยงเอาของเล่นมาให้โดยพูดชื่อของมัน แม้ว่าสุนัข 33 ตัวจะไม่สามารถเรียนรู้ชื่อของเล่นใหม่ ๆ ได้หลังจากฝึกนานสามเดือน แต่สุนัขที่มีพรสวรรค์ 7 ตัวสามารถเรียนรู้ชื่อได้มากกว่า 10 ชื่อในช่วงเวลานั้น โดยสุนัขบอร์เดอร์ คอลลี่เพศเมีย 1 ตัว ชื่อวิสกี้ สามารถระบุของเล่นได้ 54 ชิ้นอย่างถูกต้อง

ในขณะที่ทำการศึกษาที่ปรากฏในรายงานทางวิทยาศาสตร์ นักวิจัยสังเกตว่าสุนัขทั้ง 40 ตัวโงหัวขึ้นระหว่างการทดสอบ นักวิทยาศาสตร์ตรวจสอบต่อไปเมื่อสุนัขทำการเอียงเหล่านี้

ในการศึกษา Animal Cognition ต่อไปนี้ นักวิทยาศาสตร์พบว่าสุนัขที่มีพรสวรรค์เอียงศีรษะ 43% ของเวลาทั้งหมดเมื่อถูกขอให้หยิบของเล่นตามชื่อ สุนัขตัวอื่นเอียงศีรษะเพียง 2% ของกรณีเหล่านี้

“เราไม่ได้อ้างว่าสุนัขที่มีพรสวรรค์เท่านั้นที่เอียงศีรษะในขณะที่สุนัขทั่วไปไม่เคยทำ” ซอมเมสกล่าว “สุนัขทั่วไปก็ทำเช่นนั้น บางตัวก็บ่อยกว่าตัวอื่นๆ แต่ในสถานการณ์เฉพาะนี้ เมื่อเจ้าของขอของเล่นด้วยชื่อของมัน มีเพียงสุนัขที่มีพรสวรรค์เท่านั้นที่แสดงท่าทีเอียงคอมอง”

การค้นพบนี้ชี้ให้เห็นว่าการเอียงศีรษะของสุนัขเกี่ยวข้องกับเสียงที่สัตว์เลี้ยงได้เรียนรู้ว่ามีความสำคัญ

“สุนัขจะเอียงหัวในหลายสถานการณ์ แต่ดูเหมือนว่าพวกมันจะทำสิ่งนี้ก็ต่อเมื่อพวกมันได้ยินบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับพวกมันมากเท่านั้น” Sommese กล่าว "ดูเหมือนว่าพฤติกรรมนี้เกี่ยวข้องอย่างมากกับการรับรู้เสียง และอาจเป็นสิ่งที่พวกเขาทำเมื่อพวกเขาพยายามฟังอย่างใกล้ชิดมากขึ้น หรือบางทีเมื่อพวกเขาสับสนเล็กน้อย เช่นเดียวกับมนุษย์"

นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบว่าด้านเอียงนั้นสอดคล้องกันในสุนัขที่ได้รับพรสวรรค์ตลอด 24 เดือนของการทดสอบ แต่ด้านที่ชอบนั้นแตกต่างจากสุนัขหนึ่งไปยังอีกสุนัขหนึ่ง สิ่งนี้บ่งชี้ว่าซีกหนึ่งของสมองของสุนัขแต่ละตัวอาจเอื้อต่อกิจกรรมทางจิตภายใต้การเอียงศีรษะ นักวิทยาศาสตร์ระบุ เช่นเดียวกับที่มนุษย์มักชอบใช้มือข้างหนึ่งมากกว่าอีกข้างหนึ่ง พฤติกรรมของสุนัขหลายตัวมักจะชอบข้างเดียว เช่นอุ้งเท้าที่สุนัขเอื้อมไปหยิบสิ่งของ ทิศทางที่ชอบกระดิกหาง และแม้กระทั่งรูจมูกที่พวกเขาใช้มากขึ้นในการดมกลิ่น พวกเขาอธิบาย

การวิจัยในอนาคตสามารถสำรวจว่าเสียงหรือบริบทอื่นใดที่อาจกระตุ้นให้สุนัขเอียงศีรษะได้Monique Udell กล่าว นักวิจัยปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสัตว์แห่ง Oregon State University ซึ่งไม่ได้มีส่วนร่วมในการศึกษานี้

"การศึกษาเช่นนี้มีความสำคัญเพราะเป็นการย้ำเตือนเราว่าเรา ในฐานะมนุษย์ ยังมีอีกมากที่ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับภาษากายของสุนัขที่สื่อสารถึงเรา" Udell กล่าวกับ Live Science.

ที่มา: livescience

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กบ: สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำกลุ่มใหญ่ที่สุด กบอาจมีขนาดเล็กกว่าปลายนิ้วของมนุษย์และใหญ่กว่าเท้า
https://www.thaiquote.org/content/249795

สิงโตทะเลมากกว่า 500 ตัวและนกกว่า 55,000 ตัวเสียชีวิตจากไข้หวัดนกในเปรู
https://www.thaiquote.org/content/249749

เซลล์พืชที่กำลังจะตายเตือนเซลล์ที่แข็งแรงให้ช่วยตัวเองจากโรคร้าย
https://www.thaiquote.org/content/249732