'แมวจิ้งจอก' ในตำนานอาจเป็นสายพันธุ์ย่อยใหม่

by ThaiQuote, 24 มีนาคม 2566

ต้นกำเนิดในชีวิตจริงของแมวป่าในตำนานที่ครั้งหนึ่งเรียกว่า "แมวจิ้งจอก" ได้รับการเปิดเผยว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ ด้วยการวิจัยทางพันธุศาสตร์ล่าสุด

 

เอเอฟพีรายงานว่าคนเลี้ยงแกะในท้องถิ่นบนเกาะคอร์ซิกาในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนได้แบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับ "ghjattu volpe" หรือ " cat -fox" ที่โจมตีเต้านมของแกะและแพะ ในปี 2019 นักวิทยาศาสตร์ได้บันทึกการมีอยู่ของพวกมันเป็นครั้งแรกในปี 1929 และในไม่ช้าอาจสามารถประกาศให้พวกมันเป็นสปีชีส์ย่อยใหม่ได้หลังจากผ่านไปเกือบ 100 ปี ต้องขอบคุณการวิจัยทางพันธุศาสตร์ใหม่ๆ

แมวป่าคอร์ซิกามีชื่อเล่นว่า "แมว-จิ้งจอก" จากสีที่เหมือนสุนัขจิ้งจอกและหางที่ใหญ่ แม้จะมีชื่อเล่นว่าอะไร สัตว์เหล่านี้ไม่ใช่ลูกผสมระหว่างแมวกับจิ้งจอก พวกมันล้วนเป็นแมว อย่าง แน่นอน แมวป่าคอร์ซิกาอยู่ในสกุลFelisร่วมกับแมวป่าและแมวบ้านอื่นๆ แต่นักวิจัยกำลังศึกษาพันธุกรรมของพวกมันเพื่อหาตำแหน่งที่แน่นอนในกลุ่ม

สื่อบางสำนักเสนอว่าแมวป่าคอร์ซิกาเป็นสายพันธุ์ใหม่Live Science รายงานว่าเป็นไปได้ในปี 2019 แต่นั่นไม่ใช่ความจริงทั้งหมด การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารMolecular Ecology เมื่อวันที่ 19 มกราคมของปีนี้พบว่าแมวป่าคอร์ซิกาอาจเป็นสายพันธุ์ย่อยหรือกลุ่มที่แตกต่างกันภายในสายพันธุ์ Felis ที่รู้จัก

"เรามีหลักฐานว่าแมวตัวเล็กตัวนี้มีเอกลักษณ์ทางพันธุกรรมของตัวเอง" Sébastien Devillard ผู้ร่วมวิจัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านนิเวศวิทยาวิวัฒนาการแห่งมหาวิทยาลัย Claude Bernard Lyon ในฝรั่งเศส กล่าวกับ Live Science "นี่เป็นขั้นตอนแรกที่จะได้รับการยอมรับว่าเป็นสายพันธุ์ย่อย"

สำนักงานความหลากหลายทางชีวภาพของฝรั่งเศส ซึ่งมีส่วนร่วมในการศึกษาที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน ได้เผยแพร่แถลงการณ์เกี่ยวกับการค้นพบในเดือนมกราคมเมื่อวันที่ 16 มีนาคม

เดวิลลาร์ดและเพื่อนร่วมงานเปรียบเทียบตัวอย่างพันธุกรรมจากแมวป่าและแมวบ้านบนเกาะคอร์ซิกากับแมวที่มาจากเกาะซาร์ดิเนียและแผ่นดินใหญ่ของยุโรปที่อยู่ใกล้เคียง พวกเขาพบว่าแมวป่าคอร์ซิกาแตกต่างจากแมวป่ายุโรป แมวบ้าน และแมวป่าซาร์ดิเนียในระดับที่น้อยกว่า

แมวป่าคอร์ซิกามีลายทางน้อยกว่าแมวป่ายุโรปและแมวป่าซาร์ดิเนีย แต่ก็ยังมีคำถามว่าพวกมันแตกต่างกันอย่างไร นักวิจัยยังคงต้องเปรียบเทียบแมวป่าคอร์ซิกากับแมวป่าในแถบตะวันออกใกล้ก่อนที่จะประกาศให้เป็นชนิดย่อยใหม่ และถึงอย่างนั้นก็อาจมีการถกเถียงกัน มีสายเลือดแมวป่าที่เกี่ยวข้องกันหลายสายพันธุ์ทั่วยุโรป เอเชีย และแอฟริกา และนักวิจัยยังคงตัดสินใจว่าแมวป่าแต่ละตัวอยู่ในสายเลือดใด กระบวนการนี้ซับซ้อนขึ้นไปอีกเนื่องจากมีแมวบ้านซึ่งผสมพันธุ์และผสมพันธุ์กับแมวป่า

แมวป่ามักถูกจัดกลุ่มรวมกันภายใต้สปีชีส์Felis silvestrisโดยแมวป่ายุโรปส่วนใหญ่อยู่ในสปีชีส์ย่อยF. s. silvestrisและแมวป่าแอฟโฟรเอเชียติกส่วนใหญ่ในชนิดย่อยF. s. ลิบิก้า อย่างไรก็ตามสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ ปัจจุบันจำแนกแมวป่าแอฟโฟร-เอเชียติกเป็นสายพันธุ์ของมันเอง ( F. lybica ) สาย Lybica มีความสำคัญต่อการทำความเข้าใจแมวบ้านและ การวิจัยแมวป่าคอร์ซิกาใหม่

" Lybicaเป็นบรรพบุรุษของแมวบ้าน และสิ่งที่เราคิดก็คือLybica บางตัว ได้รับการแนะนำในช่วงแรกๆ ของการเลี้ยงใน Corsica และใน Sardinia" Devillard กล่าว เรื่องนี้อาจเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 8,000 ปีที่แล้ว และแมวป่าก็ยังคงดุร้ายตั้งแต่นั้นมา เดวิลลาร์ดกล่าวเสริม

แมวป่าคอร์ซิกาครอบครองพื้นที่สูงถึงประมาณ 2,000 เมตร และเดวิลลาร์ดสงสัยว่าพวกมันสามารถจับปลาในแม่น้ำคอร์ซิกาได้ นักวิจัยจะยังคงศึกษาแมวป่าต่อไปเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับชีวิตของพวกเขาและระบุประวัติวิวัฒนาการของพวกมัน.

ที่มา: livescience

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

"ปอผ่าสาม" Sterculia lanceolata Cav. (Malvaceae)
https://www.thaiquote.org/content/249814

กบ: สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำกลุ่มใหญ่ที่สุด กบอาจมีขนาดเล็กกว่าปลายนิ้วของมนุษย์และใหญ่กว่าเท้า
https://www.thaiquote.org/content/249795

ent/ว่านตรุ พรรณไม้เลื้อยดอกหอมของไทย

https://www.thaiquote.org/content/249783