Mizuho และ Line ยกเลิกทำโครงการธนาคารออนไลน์ในญี่ปุ่น

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 30 มีนาคม 2566

Mizuho Financial Group และแอพข้อความ Line ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่าพวกเขากำลังยกเลิกแผนการพัฒนาบริษัทที่ใช้สมาร์ทโฟนชื่อว่า Line Bank ซึ่งเป็นการยืนยันรายงานก่อนหน้านี้ของ Nikkei หลังจากต้นทุนที่มากเกินไปและความล่าช้าทำให้คู่แข่งสามารถเข้าสู่ตลาดได้ก่อน

 

 

ทั้งสองบริษัทกล่าวในเดือนพฤศจิกายน 2018 ว่าบริษัทในเครือ Mizuho Bank และ Line Financial จะจัดตั้งธนาคารออนไลน์ สัดส่วนการถือหุ้นของ Mizuho ในบริษัทเตรียมการล่าสุดอยู่ที่ 66.6% โดย Line ถือหุ้นที่เหลือ 33.4% แต่ละบริษัทมีสิทธิออกเสียง 50% Mizuho และ Line จะเดินหน้าต่อไปเพื่อยุบบริษัทเตรียมการ

บริการสำหรับตลาดญี่ปุ่นจะเปิดตัวในปีงบประมาณ 2020 แต่ถูกเลื่อนออกไปเป็นปีงบประมาณ 2022 ความล่าช้าเกิดจากปัญหาเกี่ยวกับระบบและความจำเป็นในการเสริมมาตรการตอบโต้การฟอกเงิน ความล้มเหลวของระบบหลายครั้งที่ธนาคารมิซูโฮในปี 2021 ทำให้เกิดอุปสรรคมากขึ้น

การแข่งขันในตลาดมีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่มีการประกาศแผนการสำหรับธนาคาร บริการอินเทอร์เน็ตเช่น Rakuten Bank ซึ่งมีบัญชีมากกว่า 13 ล้านบัญชีกำลังแย่งชิงลูกค้า

Mizuho หวังว่าจะดึงดูดลูกค้าที่อายุน้อยกว่า เนื่องจากความยากในการดึงดูดพวกเขาด้วยตัวคนเดียว การสิ้นสุดของ Line Bank จะกระตุ้นการยกเครื่องกลยุทธ์ดิจิทัลของ Mizuho

Line มีจุดประสงค์เพื่อรวบรวมเงินฝากจากผู้ใช้แอพข้อความและให้บริการฟังก์ชั่นการธนาคาร แต่ในปี 2019 Yahoo Japan และ Line ตกลงที่จะควบรวมกิจการภายใต้บริษัทแม่ที่ตั้งขึ้นใหม่ Z Holdings การถือครองของบริษัทใหม่ ได้แก่ PayPay Bank ซึ่งเดิมคือ Japan Net Bank ซึ่งเป็นบริการออนไลน์ที่มีผู้ใช้หลายล้านคน.

บรรยายใต้ภาพ: Takeshi Idezawa ซีอีโอของ Line จากซ้าย และ Toshitsugu Okabe ซึ่งขณะนั้นเป็นรองประธานของ Mizuho Financial Group ประกาศแผนการสำหรับ Line Bank ในปี 2018 (ภาพโดย Shihoko Nakaoka)

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

BJC จัดทัพใหญ่ส่งขุนพลดันค้าปลีกยักษ์ "บิ๊กซี" คัมแบ๊คกระดานหุ้นไทยเคาะชื่อใหม่ BRC
https://www.thaiquote.org/content/249875

‘ดิสนีย์’ เตรียมเริ่มต้นปลดพนักงาน 7,000 คน
https://www.thaiquote.org/content/249864

สทท.คาดยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้ส่อแววทะลุ 30 ล้านคนจี้รัฐเร่งแก้ Supply Side
https://www.thaiquote.org/content/249862