นักวิทยาศาสตร์ต้องการโคลนนิ่งวัวกระทิงที่สูญพันธุ์ไปแล้วซึ่งขุดพบจากชั้นดินเยือกแข็งในไซบีเรีย

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 5 เมษายน 2566

นักวิจัยในรัสเซียเพิ่งผ่าซากมัมมี่วัวกระทิงเมื่อประมาณ 8,000 ปีก่อน ซากเหล่านี้ได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดีจนทีมงานคิดว่าสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วนั้นสามารถถูกโคลนนิ่งได้ แต่คนอื่นๆ ไม่เห็นด้วย

 

นักวิจัยในรัสเซียเพิ่งเสร็จสิ้นการชันสูตรพลิกศพหรือการชันสูตรซากสัตว์ของกระทิงที่สูญพันธุ์ไปแล้วที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์อย่างน่าทึ่งซึ่งขุดพบจากดินเพอร์มาฟรอสต์ในไซบีเรีย เนื้อเยื่อที่กู้มาระหว่างการผ่านั้นได้รับการเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี ทีมเชื่อว่าตัวอย่างที่ตายไปนานสามารถถูกโคลนได้

แต่ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งบอกว่าต้องใช้เวลาอีกนาน

ซากมัมมี่ดังกล่าวเป็นของวัวกระทิงที่สูญพันธุ์ไปแล้วโดยไม่ทราบสายพันธุ์ ถูกค้นพบที่เขต Khaastaakh ในภูมิภาค Verkhoyansk ของรัสเซียในฤดูร้อนปี 2022 และบริจาคให้กับ Mammoth Museum Laboratory of North-Eastern Federal University (NEFU) ในเมือง Yakutsk สอบสวนเบื้องต้นทราบว่ากระทิงเป็นวัยรุ่นไม่ทราบเพศ อายุระหว่าง 1 ถึง 2 ปี ตอนที่มันตาย นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบว่าวัวกระทิงมีชีวิตอยู่เมื่อใด แต่ตัวอย่างที่คล้ายกันซึ่งพบในปี 2552 และ 2553 มีอายุระหว่าง 8,000 ถึง 9,000 ปีที่แล้ว นักวิจัยของ NEFU เขียนในแถลงการณ์

ในระหว่างการชันสูตรศพ นักวิจัยได้เก็บตัวอย่างขนสัตว์ ผิวหนัง กระดูก กล้ามเนื้อ ไขมัน และเขาของวัวกระทิง รวมทั้งเอาสมองของสัตว์ออกทั้งหมด เนื้อเยื่อเหล่านี้ได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดีจนมีความหวังว่าจะสามารถนำมาใช้เพื่อฟื้นฟูสิ่งมีชีวิตที่สูญพันธุ์ไปแล้วได้

“เรากำลังทำงานกับการค้นพบที่ไม่เหมือนใครซึ่งสามารถโคลนได้ในอนาคตด้วยวัสดุที่เลือก” ฮวาง อูซอก อดีตผู้เชี่ยวชาญด้านการโคลนนิ่งและผู้ทำงานร่วมกันของ NEFU กล่าวในแถลงการณ์ (ฮวังถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลในเกาหลีใต้ในปี 2549 และรอดคุกได้อย่างหวุดหวิดหลังจากผลการทดสอบปลอมและละเมิดกฎจริยธรรมทางชีวภาพในขณะที่พยายามโคลนเซลล์ต้นกำเนิดจากตัวอ่อนของมนุษย์ )

นักวิจัยต้องการกลับไปยังจุดที่พบวัวกระทิงเพื่อค้นหาตัวอย่างอื่น ๆ ที่สามารถช่วยฟื้นฟูสายพันธุ์ที่หายไปนี้ได้ อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกคนที่เชื่อว่าวัวกระทิงโบราณสามารถโคลนได้

“ในความเห็นของฉัน การโคลนสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วจากเนื้อเยื่อแบบนี้เป็นไปไม่ได้” Love Dalén นักบรรพชีวินวิทยาจากมหาวิทยาลัยสตอกโฮล์มในสวีเดนซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชันสูตรศพ บอก ทางอีเมล แม้ว่าเนื้อเยื่อจะได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดีเป็นพิเศษ แต่DNAภายในเนื้อเยื่อนั้นน่าจะเสื่อมโทรมเกินกว่าจะนำมาสร้างเป็นโคลนได้

Dalén กล่าวว่า"เพื่อให้การโคลนเป็นไปได้ เราต้องหาโครโมโซม ที่ไม่บุบสลาย แต่สิ่งที่เราเห็นแม้กระทั่งในตัวอย่างที่ดีที่สุดก็คือ โครโมโซมแต่ละตัวถูกแยกส่วนออกเป็นหลายล้านชิ้น" Dalén กล่าว "ในมุมมองของฉัน เป็นไปได้มากกว่าที่คุณจะพลิกเหรียญแล้วปวดหัวติดต่อกันเป็นพัน ๆ ครั้ง มากกว่าการพบโครโมโซมที่ไม่บุบสลายจากตัวอย่างที่มีอายุหลายพันปี" (โครโมโซมเป็นโครงสร้างคล้ายเกลียวที่ประกอบด้วย DNA ที่พบในนิวเคลียสของเซลล์)

อย่างไรก็ตาม อาจเป็นไปได้ที่จะจัดลำดับจีโนมส่วนใหญ่ของวัวกระทิง ซึ่งอาจรวมกับดีเอ็นเอจากตัวอย่างอื่นๆ ของสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว เช่นเดียวกับวัวกระทิงที่ยังมีชีวิต เพื่อฟื้นฟูสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วในที่สุด Dalén กล่าว การดำเนินการนี้ยังคงเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่โอกาสที่จะประสบความสำเร็จนั้น "สูงกว่าการโคลนนิ่งตัวอย่างโดยตรงหลายเท่า" เขากล่าวเสริม

นักวิทยาศาสตร์ของ NEFU ยังได้ผ่ามัมมี่หมีที่ขุดพบบนเกาะห่างไกลของรัสเซีย ซึ่งพวกเขาคิดว่าเป็นของหมีถ้ำสายพันธุ์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วเมื่อ 22,000 ปีที่แล้ว แต่ตัวอย่างกลับกลายเป็นหมีสีน้ำตาลอายุ 3,500 ปีแทน

ที่มา: Live Science

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ฝูงผึ้งอาจทำให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง
https://www.thaiquote.org/content/249916

ต้นไม้ที่เครียดหรือเจ็บปวดสามารถ 'กรีดร้อง' เพื่อแสดงอาการได้
https://www.thaiquote.org/content/249906

พืชสมุนไพรน่ารู้... "โด่ไม่รู้ล้ม”
https://www.thaiquote.org/content/249867