ฝูงผึ้งอาจทำให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 4 เมษายน 2566

ผึ้งสามารถทำให้อากาศเป็นไฟฟ้าได้มากถึง 1,000 โวลต์ต่อเมตร หรือมากกว่าพายุฝนฟ้าคะนอง ฝูงผึ้งผลิตกระแสไฟฟ้าจำนวนมากจนอาจส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศในท้องถิ่น งานวิจัยใหม่ชี้

 

การค้นพบซึ่งนักวิจัยทำโดยการวัดสนามไฟฟ้ารอบๆ รังผึ้ง ( apis mellifera ) เผยให้เห็นว่าผึ้งสามารถผลิตไฟฟ้าในชั้นบรรยากาศได้มากเท่ากับพายุฝนฟ้าคะนอง สิ่งนี้สามารถมีบทบาทสำคัญในการควบคุมฝุ่นเพื่อสร้างรูปแบบสภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้ และผลกระทบของพวกเขาอาจจำเป็นต้องรวมอยู่ในแบบจำลองสภาพภูมิอากาศในอนาคต

ร่างกายเล็ก ๆ ของแมลงสามารถรับประจุบวกได้ในขณะที่พวกมันหาอาหาร ไม่ว่าจะเป็นจากแรงเสียดทานของโมเลกุลอากาศกับปีกที่เต้นเร็วของพวกมัน (ผึ้งสามารถกระพือปีกได้มากกว่า 230 ครั้งต่อวินาที) หรือจากการลงจอดบนพื้นผิวที่มีประจุไฟฟ้า แต่ก่อนหน้านี้สันนิษฐานว่าผลกระทบของประจุขนาดเล็กเหล่านี้มีเพียงเล็กน้อย ผลการศึกษาใหม่ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร iScience เมื่อวันที่ 24 ต.ค. แสดงให้เห็นว่าแมลงสามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้ในปริมาณที่มากจนน่าตกใจ

"เราเพิ่งค้นพบเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าชีววิทยาและสนามไฟฟ้าสถิตมีความเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด และมีความเชื่อมโยงที่ไม่น่าสงสัยมากมายที่สามารถดำรงอยู่ได้ในระดับพื้นที่ที่แตกต่างกัน ตั้งแต่จุลินทรีย์ในดิน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างพืชและแมลงผสมเกสร ไปจนถึงฝูงแมลงและวงจรไฟฟ้าทั่วโลก" ผู้เขียนคนแรกEllard Huntingนักชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Bristol กล่าวกับ Live Science

ไฟฟ้าสถิตเกิดขึ้นเมื่อการกระแทกด้วยกล้องจุลทรรศน์และหลุมบนพื้นผิวสองด้านเสียดสีกัน ทำให้เกิดแรงเสียดทาน สิ่งนี้ทำให้อิเล็กตรอนซึ่งมีประจุลบกระโดดจากพื้นผิวหนึ่งไปยังอีกพื้นผิวหนึ่ง ทำให้พื้นผิวหนึ่งมีประจุบวกในขณะที่อีกพื้นผิวหนึ่งมีประจุลบ การถ่ายโอนข้ามพื้นผิวที่แตกตัวเป็นไอออนทั้งสองทำให้เกิดความต่างศักย์ไฟฟ้าหรือการไล่ระดับสีที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งประจุไฟฟ้าอาจกระโดดข้ามได้

การไล่ระดับศักย์ไฟฟ้าสถิตนี้ — ซึ่งอาจทำให้คุณรู้สึกตกใจเมื่อสัมผัสลูกบิดประตูหลังจากเดินบนพรม — ยังสามารถปล่อยสายฟ้าผ่านแรงเสียดทานของก้อนน้ำแข็งภายในก้อนเมฆ ตำนานเล่าว่าปรากฏการณ์นี้แสดงให้เห็นโดยเบนจามิน แฟรงคลินเมื่อเขาและลูกชายเล่นว่าวท่ามกลางพายุฝนฟ้าคะนอง โดยสังเกตได้ว่าสายที่เปียกของว่าวทำให้เกิดประกายไฟจากเมฆพายุไปยังกุญแจที่ติดอยู่ปลายสาย

ผลกระทบจากไฟฟ้าสถิตเกิดขึ้นทั่วโลกของแมลง พวกมันช่วยให้ผึ้งสามารถดึงละอองเรณูเข้ามาหาพวกมัน และช่วยให้แมงมุมหมุนใยที่มีประจุลบซึ่งดึงดูดและดักจับร่างของเหยื่อที่มีประจุบวก

เพื่อทดสอบว่าผึ้งสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงในสนามไฟฟ้าในชั้นบรรยากาศของเราหรือไม่ นักวิจัยได้ติดตั้งเครื่องตรวจสอบสนามไฟฟ้าและกล้องไว้ใกล้กับที่ตั้งของรังผึ้งหลายแห่ง ใน 3 นาทีที่แมลงลอยขึ้นไปในอากาศ นักวิจัยพบว่าความลาดเอียงที่อาจเกิดขึ้นเหนือลมพิษเพิ่มขึ้นเป็น 100 โวลต์ต่อเมตร ในเหตุการณ์การจับกลุ่มอื่น ๆ นักวิทยาศาสตร์วัดผลกระทบได้สูงถึง 1,000 โวลต์ต่อเมตร ทำให้ความหนาแน่นของประจุไฟฟ้าของฝูงผึ้งขนาดใหญ่สูงกว่าพายุฝุ่นไฟฟ้าประมาณหกเท่า และมากกว่าเมฆพายุถึงแปดเท่า

นักวิทยาศาสตร์ยังพบว่าเมฆแมลงที่หนาแน่นขึ้นหมายถึงสนามไฟฟ้าที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งเป็นการสังเกตที่ทำให้พวกมันสามารถจำลองฝูงแมลงอื่นๆ เช่น ตั๊กแตนและผีเสื้อได้

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าฝูงตั๊กแตนมักว่ายตาม "ขนาดในพระคัมภีร์ไบเบิล" โดยสร้างเมฆหนาขนาด 460 ตารางไมล์ (1,191 ตารางกิโลเมตร) และบรรจุตั๊กแตนมากถึง 80 ล้านตัวในพื้นที่น้อยกว่าครึ่งตารางไมล์ (1.3 ตารางกิโลเมตร) แบบจำลองของนักวิจัยคาดการณ์ว่าผลกระทบของฝูงตั๊กแตนที่มีต่อสนามไฟฟ้าในชั้นบรรยากาศนั้นน่าตกใจ ทำให้เกิดความหนาแน่นของประจุไฟฟ้าคล้ายกับที่เกิดขึ้นจากพายุฝนฟ้าคะนอง

นักวิจัยกล่าวว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่แมลงจะสร้างพายุได้เอง แต่แม้ว่าการไล่ระดับสีที่อาจเกิดขึ้นจะไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่จะทำให้เกิดฟ้าแลบ พวกมันก็ยังมีผลกระทบอื่นๆ ต่อสภาพอากาศ สนามไฟฟ้าในชั้นบรรยากาศสามารถทำให้อนุภาคของฝุ่นและสารมลพิษแตกตัวเป็นไอออน เปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ของพวกมันในลักษณะที่คาดเดาไม่ได้ เนื่องจากฝุ่นละอองสามารถกระจายแสงแดดได้ การรู้ว่าฝุ่นเคลื่อนที่อย่างไรและตกลงที่ใดจึงมีความสำคัญต่อการทำความเข้าใจสภาพอากาศของภูมิภาค

"สหวิทยาการเป็นสิ่งที่มีค่าที่นี่ - ประจุไฟฟ้าอาจดูเหมือนอยู่ในฟิสิกส์เพียงอย่างเดียว แต่สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าโลกธรรมชาติทั้งโลกมีไฟฟ้าในชั้นบรรยากาศอย่างไร" ฮันติ้งกล่าว "การคิดให้กว้างขึ้น การเชื่อมโยงชีววิทยาและฟิสิกส์อาจช่วยแก้ปัญหาที่น่าฉงนได้หลายอย่าง เช่น ทำไมจึงพบอนุภาคฝุ่นขนาดใหญ่อยู่ไกลจากทะเลทรายซาฮารา"

ที่มา: .livescience.com

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ต้นไม้ที่เครียดหรือเจ็บปวดสามารถ 'กรีดร้อง' เพื่อแสดงอาการได้
https://www.thaiquote.org/content/249906

แมงมุมตัวเมียแกล้งตายระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ดังนั้นตัวผู้จึงไม่ต้องกังวลว่าจะถูกกิน
https://www.thaiquote.org/content/249883

พืชสมุนไพรน่ารู้... "โด่ไม่รู้ล้ม”
https://www.thaiquote.org/content/249867