แมงมุมตัวเมียแกล้งตายระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ดังนั้นตัวผู้จึงไม่ต้องกังวลว่าจะถูกกิน

by ThaiQuote, 30 มีนาคม 2566

นักวิจัยได้ระบุสาเหตุของพฤติกรรมที่ผิดปกติของแมงมุมสานช่องทาง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการที่ตัวเมียขดตัวราวกับว่าพวกมันตายก่อนมีเพศสัมพันธ์

 

การศึกษาใหม่แสดงให้เห็นแมงมุมสานช่องทางเพศเมียมีพฤติกรรมแปลกประหลาดในการผสมพันธุ์: พวกมันเล่นเป็นตายระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ดังนั้นเพศผู้จึงกังวลน้อยลงว่าอาจถูกกินเมื่อเสร็จภารกิจ ซึ่งในทางกลับกันทำให้เพศเมียสามารถเลือกคู่ครองที่ดีที่สุดได้ง่ายขึ้น โดยเล่นตัวเป็นตายเพื่อหาคู่ที่ดึงดูดใจและต่อสู้ขัดขืนผ

แมงมุมทอช่องทางบางชนิด (เรียกอีกอย่างว่าแมงมุมทอช่องทางและแมงมุมใยช่องทาง) ซึ่งเป็นตระกูลของแมงมุมเรียวยาวที่เคลื่อนไหวรวดเร็วซึ่งสร้างใยเป็นรูปกรวยที่โดดเด่น เป็นที่รู้กันว่ามีส่วนร่วมในการกินเนื้อ เมื่อตัวเมียฆ่าและกินตัวผู้ตาม ทั้งคู่ผสมพันธุ์กันเสร็จแล้ว โดยธรรมชาติแล้ว สิ่งนี้ทำให้เซ็กส์ดึงดูดน้อยลงมากสำหรับเพซผู้ ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นการเสี่ยงชีวิตทุกครั้งที่พวกเขาต้องการมีเซ็กส์

เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ บางชนิดได้พัฒนาพฤติกรรมที่ผิดปกติที่เรียกว่า catalepsy ซึ่งตัวเมียจะขดขาและไม่สามารถขยับเขยื้อนได้ราวกับว่ามันตายไปแล้ว สิ่งนี้ช่วยให้เพศผู้สามารถทำภารกิจได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะกลายเป็นอาหารว่างหลังมีเพศสัมพันธ์เสร็จ

นักวิจัยทราบเกี่ยวกับอาการทางเพศในแมงมุมมาระยะหนึ่งแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าแมงมุมตัวเมียสมัครใจที่จะตรึงตัวเองเพื่อประโยชน์ของตัวผู้ หรือหากตัวผู้สามารถควบคุมพฤติกรรมได้บ้าง ไม่ว่าจะผ่านตัวกระตุ้นพฤติกรรมบางอย่าง หรือผ่านคิวเคมี

เพื่อทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น นักวิจัยได้ทำการทดลองกับแมงมุมทอช่องทางจากสปีชีส์Aterigena aculeataเพื่อเปรียบเทียบอาการทางเพศกับพฤติกรรมที่คล้ายคลึงกันเพื่อดูว่ามันถูกควบคุมโดยตัวผู้หรือตัวเมีย ผลลัพธ์ถูกตีพิมพ์ในวันที่ 21 มีนาคมในวารสารCurrent Zoology

ในระหว่างการทดลอง ทีมได้เฝ้าสังเกต ตัวเมียของ A. aculeataระหว่างหนึ่งในสามของสถานการณ์: การมีเพศสัมพันธ์ตามธรรมชาติระหว่างการผสมพันธุ์; เล่นตายหรือที่เรียกว่าทานาโทซิสหลังจากถูกเขย่าในหลอดทดลอง และถูกทำให้หลับโดยการดมยาสลบเพื่อเลียนแบบสารเคมีที่ตัวผู้ผลิตขึ้น

หลังจากนั้น แมงมุมถูกแช่แข็งจนตายและร่างของพวกมันถูกบดขยี้เพื่อให้นักวิจัยสามารถวิเคราะห์สารเคมีที่ใช้ในการประสานการกระทำของแมงมุม สิ่งนี้ทำให้นักวิจัยสามารถค้นหาความคล้ายคลึงกันทางกายภาพและทางเคมีระหว่างพฤติกรรมต่างๆ

หากโรคกามโรคเลียนแบบธนาโทซิสอย่างใกล้ชิด อาจเป็นไปได้ว่าตัวเมียถูกควบคุม แต่ถ้ามันคล้ายกับการวางยาสลบมากกว่า ก็แสดงว่ามันไม่ได้อยู่ในการควบคุมของตัวเมียและอาจได้รับอิทธิพลจากตัวผู้ มาร์ค เอลการ์ ผู้ร่วมวิจัย นักชีววิทยาด้านวิวัฒนาการแห่งมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นในออสเตรเลีย กล่าวกับ Live Science ในอีเมล

ผลการวิจัยพบว่า catalepsy ทางเพศเกือบจะเหมือนกับ tanatosis บุคคลที่เคยประสบกับพฤติกรรมทั้งสองมีลักษณะทางเคมีที่คล้ายคลึงกันมากกว่าผู้ที่ได้รับยาสลบ

การค้นพบนี้ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า catalepsy ทางเพศถูกควบคุมโดยตัวเมีย และทำหน้าที่เป็นหนทางให้พวกเธอเลือกคู่ครอง เอลการ์กล่าว “การผสมพันธุ์จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อตัวเมียมีพฤติกรรมทางเพศ ดังนั้นหากตัวเมียไม่มีพฤติกรรมเช่นนั้น การผสมพันธุ์ก็จะไม่ดำเนินต่อไป” เขากล่าวเสริม

แม้ว่าตัวเมียอาจดูเหมือนตายในระหว่างขั้นตอนการผสมพันธุ์ แต่ตัวผู้ก็รู้ตัวดีว่าพวกมันกำลังแกล้งทำ ไม่นานหลังจากผสมพันธุ์เสร็จและตัวผู้ถอยห่างออกไป ตัวเมียจะลุกขึ้นและรีบหนีไป

นอกจากนี้ เอลการ์ยังกล่าวว่า กามวิตถารทางเพศเกิดขึ้นในแมงมุมทอช่องทางชนิดอื่นๆ อีกหลายชนิด แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าเทคนิคนี้ทำงานในลักษณะเดียวกันในกลุ่มที่เหลือหรือไม่ เอลการ์กล่าว “ยังไม่ชัดเจนว่ามันมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในฐานะกลไกการเลือกคู่ครองของเพศเมียหรือกลไกการป้องกันการกินเนื้อทางเพศของตัวผู้” เขากล่าวเสริม

การเล่นให้ตายไม่ได้เป็นเพียงพฤติกรรมเดียวที่แมงมุมใช้เพื่อหลบหนีการกินเนื้อทางเพศ ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 นักวิจัยเปิดเผยว่าตัวผู้จากPhiloponella prominensซึ่งเป็นแมงมุมทอลูกกลมชนิดหนึ่ง ใช้กลไกคล้ายหนังสติ๊กที่ขาเพื่อปล่อยตัวออกจากตัวเมียทันทีหลังจากที่พวกมันผสมพันธุ์เสร็จ.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

พืชสมุนไพรน่ารู้... "โด่ไม่รู้ล้ม”
https://www.thaiquote.org/content/249867

ทำไมสุนัขถึงเอียงศีรษะ?
https://www.thaiquote.org/content/249805

กบ: สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำกลุ่มใหญ่ที่สุด กบอาจมีขนาดเล็กกว่าปลายนิ้วของมนุษย์และใหญ่กว่าเท้า
https://www.thaiquote.org/content/249795