จีนและสิงคโปร์จับมือจัดตั้ง Green Finance Taskforce

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 25 เมษายน 2566

สิงคโปร์และจีนจัดตั้ง Green Finance Taskforce เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการเงินสีเขียวและการเคลื่อนไหวทางบัญชีสีเขียว(Transition Finance)

 

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) และธนาคารประชาชนจีนประกาศจัดตั้งคณะทำงานการเงินสีเขียวจีน-สิงคโปร์ GFTF จะกระชับความร่วมมือทวิภาคีด้านการเงินสีเขียวและการเงินเปลี่ยนผ่านระหว่างสิงคโปร์และจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และอำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกันของภาครัฐและเอกชนมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของเอเชียในขณะที่เปลี่ยนผ่านไปสู่อนาคตที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ

ในการประชุมครั้งแรกที่จัดขึ้นที่เมืองฉงชิ่งในวันนี้ GFTF ได้หารือถึงโครงการริเริ่มร่วมกันที่มุ่งขยายกระแสการเงินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนผ่านระหว่างสิงคโปร์ จีน และภูมิภาค GFTF จะสร้างกระแสงานเริ่มต้น 3 แนวทางเพื่อมุ่งเน้นไปที่ประเด็นสำคัญต่อไปนี้:

• อนุกรมวิธานและคำจำกัดความ: MAS และ PBC จะทำงานร่วมกันภายใต้ International Platform on Sustainable Finance (IPSF) เพื่อให้บรรลุความสามารถในการทำงานร่วมกันระหว่างอนุกรมวิธานของสิงคโปร์และจีน และจะร่วมมือกันในภายหลังเพื่อปรับปรุงการใช้ Common Ground Taxonomy ของ IPSF ตลอดจนทำความเข้าใจให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ของกิจกรรมการเปลี่ยนแปลงที่กำหนดโดยจีนและสิงคโปร์
• ผลิตภัณฑ์และตราสาร: Singapore Exchange และ China International Capital Corporation จะจัดทำเวิร์กโฟลว์เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมโยงตลาดตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืนระหว่างจีนและสิงคโปร์ รวมถึงการออกและการเข้าถึงผลิตภัณฑ์พันธบัตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนผ่านร่วมกันในจีนและสิงคโปร์
• เทคโนโลยี: Metaverse Green Exchange และ Beijing Green Exchange จะสร้างเวิร์กโฟลว์ที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในการปรับใช้ทางการเงินอย่างยั่งยืน รวมถึงการนำร่องพันธบัตรสีเขียวดิจิทัลด้วยคาร์บอนเครดิต

GFTF เป็นประธานร่วมโดยผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการของ MAS (ฝ่ายพัฒนาและระหว่างประเทศ) และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความยั่งยืน คุณกิลเลียน ตัน และประธานคณะกรรมการการเงินสีเขียวของจีน ดร. หม่า จุน สมาชิกประกอบด้วยตัวแทนอาวุโสและผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินที่ยั่งยืนจากสถาบันการเงิน และบริษัทกรีนฟินเทคจากสิงคโปร์และจีน

คุณ Tan กล่าวในที่ประชุมว่า “เรายินดีที่ได้กระชับความร่วมมือของเราในด้านการเงินสีเขียวและการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงด้วยการจัดตั้ง GFTF GFTF เป็นเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนความรู้และจะกระตุ้นความร่วมมือระหว่างผู้เข้าร่วมภาครัฐและเอกชนจากจีนและสิงคโปร์เกี่ยวกับความคิดริเริ่มที่เป็นรูปธรรมที่จะกระตุ้นการไหลเวียนของเงินทุนเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงที่น่าเชื่อถือและครอบคลุมไปสู่อนาคตคาร์บอนต่ำสำหรับประเทศและภูมิภาคของเรา”

ที่มา: esgnews.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ผู้ว่าฯ ธปท. ห่วงนโยบายประชานิยมทำหนี้พุ่ง แนะช่วยตรงกลุ่มเป้าหมาย-สร้างศักยภาพระยะยาว
https://www.thaiquote.org/content/250070

กกต.เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุเบาะแสทุจริตเลือกตั้ง-จัด 400 ชุดเคลื่อนที่เร็ว
https://www.thaiquote.org/content/250063

สจล. พัฒนาเครื่องผลิตรีดิวซ์กราฟีนออกไซด์ขนาดกึ่งอุตสาหกรรม รองรับความต้องการของอุตสาหกรรมแห่งอนาคต
https://www.thaiquote.org/content/250061