ผู้ประท้วงในวันแรงงานปะทะกับตำรวจในฝรั่งเศส ขณะที่คนงานประท้วงร่างกฎหมายของมาครงที่เพิ่มอายุเกษียณ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 2 พฤษภาคม 2566

แม้ว่าวันแรงงานทั่วโลกจะกำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคมเป็นวันเฉลิมฉลองสิทธิแรงงาน แต่การชุมนุมในวันจันทร์กลับสร้างความไม่พอใจในวงกว้างต่อสถานะของโลกปัจจุบัน

 

ปารีส — คนงานทั่วฝรั่งเศสปะทะกับตำรวจที่การเดินขบวนในวันแรงงานสากลหลายร้อยคน เพื่อประท้วงร่างกฎหมายปฏิรูปเงินบำนาญของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ที่เพิ่มอายุเกษียณของประเทศ

เมื่อเดือนที่แล้ว Macron ได้ลงนามในกฎหมายเพื่อเพิ่มอายุเกษียณจาก 62 เป็น 64 ปี แม้ว่าจะมีการหยุดงานประท้วงหลายเดือนก็ตาม สหภาพแรงงานยังคงโกรธเคืองกับการเปลี่ยนแปลงและขอให้คนงานแสดงความไม่พอใจด้วยการออกไปที่ถนนในวันพฤษภาคมนี้

"สิ่งนี้ไม่ถูกต้อง" Sacha Crombecque นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลวัย 27 ปี กล่าวในการประท้วงในกรุงปารีส "รัฐบาลบอกว่าเราต้องการเงินเพื่อจ่ายบำนาญ ... แต่มีเงิน มีคนรวยจำนวนมากในฝรั่งเศส"

“เงินอยู่ที่นี่แล้ว คุณต้องรับมันไว้” เขากล่าวเสริม “แต่ Macron เป็นเพื่อนของคนรวย และเขาวิจารณ์คนจริงๆ”

การปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจทวีความรุนแรงเป็นพิเศษในปารีสและลียง ผู้ประท้วงจุดไฟเผารถจักรยานและขว้างระเบิดขวดหรือระเบิดขวดในเมืองหลวง และจุดไฟเผารถยนต์ในเมืองลียง ตามรายงานของรอยเตอร์ ในกรณีหนึ่ง เสื้อกั๊กของเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกไฟไหม้

ทางการปารีสกล่าวว่าพวกเขาได้ดับไฟอาคารที่ Place de la Nation ซึ่งเป็นจัตุรัสที่มีชื่อเสียงว่ามีกิโยตินที่เคลื่อนไหวมากที่สุดในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส ไม่ทราบว่ามีใครได้รับบาดเจ็บหรือมีความเสียหายมากน้อยเพียงใด

ผู้ก่อกวนกลุ่มดำที่ถูกกล่าวหาหลายคนเป็นส่วนหนึ่งของความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการทุบทำลายธนาคารและหน้าต่างธุรกิจในหลายเมือง

เจราลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยประกาศในตอนกลางคืนในเมืองหลวงของประเทศว่า มีการจับกุม 291 คดีทั่วฝรั่งเศส รวมถึง 90 คดีในปารีส

ตลอดทั้งวัน ตำรวจไม่ได้นิ่งเฉยในการตอบโต้ โดยใช้แก๊สน้ำตา โล่ปราบจลาจลและกระบองเพื่อสลายฝูงชน วิดีโอจากการประท้วงแสดงให้เห็นตำรวจเฆี่ยนตีผู้ประท้วงอย่างอุกอาจด้วยกระบอง ตำรวจกว่า 5,000 นายเรียงรายตามท้องถนนในเมืองหลวงของฝรั่งเศส ตามการเปิดเผยของหัวหน้าตำรวจปารีส ลอรองต์ นูเนซ มากกว่า 12,000 คนประจำการทั่วฝรั่งเศส

กลุ่ม Observatory of Street Medics ซึ่งเป็นกลุ่มที่สอดคล้องกับผู้ประท้วง ระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 200 คน และทำการฉีดพ่นแก๊สน้ำตามากกว่า 2,000 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 30 คนและต้องอพยพออกจากการประท้วง

ตำรวจฝรั่งเศสยังใช้โดรนเพื่อถ่ายภาพผู้ประท้วง ตามรายงานของ The Associated Press ซึ่งนักเคลื่อนไหวบางคนกล่าวว่าอาจเป็นการบุกรุกความเป็นส่วนตัว

การประท้วงไม่ได้รุนแรงขึ้นทั้งหมด ทั่วกรุงปารีส ผู้ประท้วงจำนวนมากร้องเพลง มีส่วนร่วมในการออกแบบท่าเต้นหรือสวดมนต์ตามเทศกาล แต่บางครั้งการประท้วงอย่างสันติเหล่านี้ก็ถูกบดบังด้วยกลุ่มควันดำทะมึนในระยะไกล

สมาพันธ์แรงงานรายใหญ่ของฝรั่งเศส หรือ CGT ระบุว่า มีการประท้วงมากกว่า 300 ครั้งทั่วประเทศ คาดว่าจะมีประชาชนราว 1.3 ล้านคนออกมาเดินถนนก่อนที่การประท้วงจะเริ่มขึ้น

เอลิซาเบธ บอร์น นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวว่า การปะทะกันทำลายประเด็นของวันนี้

“ในหลาย ๆ เมืองในฝรั่งเศส วันแรงงานปีนี้เป็นช่วงเวลาของการระดมพลอย่างรับผิดชอบและความมุ่งมั่น นั่นทำให้ฉากความรุนแรงข้างสนามประท้วงเป็นสิ่งที่รับไม่ได้มากขึ้น” เธอเขียนบนทวิตเตอร์ "สนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายของเรา"

ฝรั่งเศสไม่ใช่ประเทศเดียวที่ประสบกับความไม่พอใจและเรียกร้องความยุติธรรมทางเศรษฐกิจ ในขณะที่คนงานพากันไปตามท้องถนนทั่วเอเชียและยุโรปเพื่อเฉลิมฉลองวันแรงงาน ตามรายงานของ AP

ขณะที่ตำรวจฝรั่งเศสต่อสู้กับผู้ประท้วง การเดินขบวนยังพบเห็นได้ในเกาหลีใต้ สเปน เลบานอน และเยอรมนี สำนักข่าวรายงาน การเฉลิมฉลองของปากีสถานและตุรกีถูกทำเครื่องหมายด้วยความตึงเครียดทางการเมือง เนื่องจากทั้งสองประเทศจะเผชิญกับการเลือกตั้งเดิมพันสูงในไม่ช้า.

ที่มา: .nbcnews.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สิงคโปร์ขึ้นภาษีสองเท่าสำหรับการซื้อบ้านของชาวต่างชาติ
https://www.thaiquote.org/content/250107

‘บอทโรคข้าว’ แชตบอตวินิจฉัยโรคเพื่อยับยั้งปัญหาอย่างทันท่วงที
https://www.thaiquote.org/content/250124

ส่งออกไทยเดือน มี.ค. หดตัวน้อยกว่าคาด แม้มีปัจจัยฐานสูง สะท้อนสัญญาณบวกที่ชัดเจนขึ้น
https://www.thaiquote.org/content/250116