สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีกระเป๋ามี "วิวัฒนาการ" มากกว่ามนุษย์

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 2 พฤษภาคม 2566

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีกระเป๋า เช่น จิงโจ้และโคอาล่า มีประวัติวิวัฒนาการที่จำเพาะเจาะจง ซึ่งบ่งชี้ว่าพวกมันมี "วิวัฒนาการมากกว่า" กว่าที่เคยคิดไว้ การศึกษาใหม่พบ

 

การศึกษาครั้งใหม่ระบุว่าสัตว์จำพวกกระเป๋าหน้าท้องเคยถูกมองว่าเป็นหินวิวัฒนาการระหว่างสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่วางไข่ที่เรียกว่าโมโนทรีม เช่น ตุ่นปากเป็ด และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีรก เช่น มนุษย์ ในขณะที่วิทยาศาสตร์สมัยใหม่ยอมรับแล้วว่ากระเป๋าหน้าท้องและรกมีวิวัฒนาการมาจากบรรพบุรุษร่วมกันเมื่อประมาณ 160 ล้านปีก่อน

จากการสแกนกระโหลกของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีรกและสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องในระยะต่าง ๆ ของการพัฒนา นักวิจัยสรุปว่ากลยุทธ์การพัฒนาของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีรก (ไม่ใช่สัตว์มีกระเป๋าหน้าท้อง) นั้นใกล้เคียงกับบรรพบุรุษร่วมกันของพวกมันมาก ซึ่งบ่งชี้ว่าหากมีสิ่งใดเกิดขึ้น สัตว์ที่มีกระเป๋าหน้าท้องมีวิวัฒนาการมากกว่ารก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

"พวกมันมีเรื่องราววิวัฒนาการที่รวดเร็วกว่ามากเมื่อเทียบกับรก ดังนั้นความคิดที่ว่าพวกมันเป็นครึ่งสัตว์หรือครึ่งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนั้นผิด" Anjali Goswamiผู้ร่วมวิจัย ซึ่งเป็นผู้นำการวิจัยด้านชีววิทยาศาสตร์ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในลอนดอน กล่าว "ในแง่หนึ่ง พวกเขาเป็นกลุ่มที่มีวิวัฒนาการมากขึ้นหรือแตกต่างกันมากขึ้น"

นักวิจัยได้ตีพิมพ์ผลงานของพวกเขาในวันที่ 28 เมษายนในวารสารCurrent Biology

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีรกมีกลยุทธ์การพัฒนาที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่น ทารกของมนุษย์เกือบจะช่วยอะไรไม่ได้ตั้งแต่แรกเกิด ไม่สามารถเดินได้ ในขณะที่ลูกม้าลายสามารถเคลื่อนที่ได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง ตามหนังสือ "สารานุกรมพฤติกรรมและพัฒนาการเด็ก (Springer, 2011) อย่างไรก็ตาม ไม่มีทารกแรกเกิดที่มีรกที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเท่ากับลูกหลานที่มีกระเป๋าหน้าท้อง ตามที่สวนสัตว์ซานดิเอโกให้กำเนิดตัวอ่อนที่มีลักษณะคล้ายทารกในครรภ์ที่ปีนจากช่องคลอดไปยังกระเป๋าของแม่เพื่อการพัฒนาที่สมบูรณ์

สำหรับการศึกษาครั้งใหม่นี้ นักวิจัยได้สร้างภาพ 3 มิติของกระโหลกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 165 ชิ้น ตั้งแต่ทารกในครรภ์ไปจนถึงผู้ใหญ่ ใน 22 สายพันธุ์ จากนั้นจึงวางจุดบนภาพที่ทำหน้าที่เป็นพิกัด 3 มิติเพื่อจับรูปร่างกะโหลกโดยรวมและพิจารณาว่ากะโหลกแต่ละชนิดมีพัฒนาการอย่างไร ในที่สุด พวกเขาเปรียบเทียบการพัฒนานี้ระหว่างสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีรกกับสิ่งที่พวกเขาประเมินไว้สำหรับบรรพบุรุษร่วมสมมุติฐานของพวกมัน

การพัฒนากะโหลกศีรษะของรกมีความคล้ายคลึงกับการพัฒนาของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในบรรพบุรุษที่คาดการณ์ไว้มากกว่าการพัฒนากะโหลกศีรษะของกระเป๋าหน้าท้อง นั่นทำให้ผู้เขียนตั้งสมมติฐานว่าบรรพบุรุษร่วมกันพัฒนาเหมือนรก และกลยุทธ์กระเป๋าหน้าท้องสุดโต่งในการตั้งครรภ์ในกระเป๋าของแม่ก็เกิดขึ้นในภายหลัง

ผู้เขียนคนแรกHeather White นักวิจัยหลังปริญญาเอกที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติบอก ในอีเมลว่าสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องมีอัตราการเจริญเติบโตของกะโหลกศีรษะลดลงเมื่อเทียบกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในรกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจากบรรพบุรุษ ดังนั้นจึงเป็นกลยุทธ์กระเป๋าที่มีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นจากสถานะบรรพบุรุษ “มันทำให้กระเป๋าหน้าท้องมีมุมมองใหม่ ซึ่งน่าตื่นเต้นมาก” ไวท์กล่าวเสริม

เกรกอรี่ ฟันสตัน เพื่อนดุษฎีบัณฑิตด้านบรรพชีวินวิทยาที่ Royal Ontario Museum ในแคนาดาซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการศึกษานี้ บอก ในอีเมลว่าการวิจัยครั้งใหม่นี้นำไปสู่ความเข้าใจผิดที่สำคัญ ซึ่งในอดีตได้ก่อให้เกิดการวิจัยจำนวนมาก โดยนึกถึงกระเป๋าหน้าท้อง เป็นตัวกลางที่ประสบความสำเร็จน้อยกว่า

Funston กล่าวว่า "ฉันประทับใจมากกับการศึกษานี้ และฉันหวังว่ามันจะช่วยเปลี่ยนความคิดของเราเกี่ยวกับกระเป๋าหน้าท้องได้มากเท่าที่ฉันคิด" "แน่นอนว่าเราทราบมานานแล้วว่าพวกมันไม่ใช่ตัวกลาง แต่การศึกษาของ White และเพื่อนร่วมงานให้เหตุผลอย่างน่าเชื่อว่าสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องมีรูปแบบการพัฒนาที่เชี่ยวชาญเป็นพิเศษ"

ที่มา: Live Science

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เผยข่าวดี ต้อนรับ "น้องกอบการ" ตัวแทนของมวลชนฯ และเครือข่ายการอนุรักษ์พันธุ์วัวแดงป่าสลักพระ
https://www.thaiquote.org/content/250114

รู้จักกับมดคันไฟอิวิคต้า
https://www.thaiquote.org/content/250084

'แมวจิ้งจอก' ในตำนานอาจเป็นสายพันธุ์ย่อยใหม่
https://www.thaiquote.org/content/249831