การศึกษาแสดงให้เห็นว่ายีราฟสามารถใช้เหตุผลทางสถิติได้

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 8 พฤษภาคม 2566

มนุษย์ตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลทางสถิติทุกวัน คุณใช้เหตุผลทางสถิติในการตัดสินใจอย่างรอบรู้ แม้แต่เด็กทารกก็มีความสามารถนี้

 

และปรากฎว่า มนุษย์ไม่ได้อยู่คนเดียวในการใช้การอนุมานทางสถิติในการตัดสินใจ ลิงใหญ่ลิงแสมหางยาวและเก้งล้วนแสดงให้เห็นว่าใช้ความถี่สัมพัทธ์ของสิ่งของเพื่อทำนายเหตุการณ์สุ่มตัวอย่าง

ขณะนี้การศึกษาใหม่ได้เพิ่มยีราฟในรายการนี้ งานวิจัยที่เผยแพร่ในรายงานทางวิทยาศาสตร์เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม แสดงให้เห็นว่ายีราฟสามารถใช้การอนุมานทางสถิติเพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับแครอทฝานมากกว่าบวบ

ขนาดสมองและทักษะทางสถิติ

จนถึงขณะนี้ ไพรเมตและนกเป็นสัตว์ชนิดเดียวที่แสดงหลักฐานของเหตุผลทางสถิติ ทั้งคู่ถือว่ามีสมองขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดร่างกาย ซึ่งมักจะเชื่อมโยงกับความ ฉลาดที่สูงกว่า

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบาร์เซโลนา มหาวิทยาลัยไลป์ซิก และสถาบันมักซ์พลังค์เพื่อมานุษยวิทยาวิวัฒนาการต้องการทดสอบว่าสัตว์ที่มีสมองขนาดเล็กเมื่อเทียบกับขนาดร่างกายสามารถใช้เหตุผลทางสถิติได้หรือไม่

ยีราฟเป็นตัวเลือกในอุดมคติ พวกเขาได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการแยกแยะปริมาณ (ความสามารถในการบอกปริมาณที่มากขึ้นจากจำนวนที่น้อยลง) และระบบทางสังคมและความกว้างของอาหาร ของพวกเขา เชื่อมโยงกับการเกิดขึ้นของความรู้ความเข้าใจที่ซับซ้อน

ยีราฟแสดงเหตุผลเชิงสถิติอย่างไร?

ปรากฏว่ายีราฟชอบแครอทแต่กลับชอบบวบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้อาหารเหล่านี้เหมาะที่จะใช้ในงานให้เหตุผลเชิงสถิติ

การทำงานกับยีราฟสี่ตัว นักวิจัยได้วางแครอทและซูกินีฝานในสัดส่วนที่ต่างกันลงในภาชนะใสเพื่อทดสอบว่ายีราฟสามารถทำนายความเป็นไปได้ที่สูงขึ้นในการได้รับแครอทในการทดสอบสามครั้งในปริมาณที่แตกต่างกันหรือไม่

การทดสอบแต่ละครั้งประกอบด้วยการทดลอง 20 ครั้ง ซึ่งนักวิจัยเลือกอาหารหนึ่งชิ้นจากภาชนะแต่ละอันโดยไม่ให้ยีราฟเห็น จากนั้นยีราฟก็สัมผัสมือที่มันอยากกินโดยใช้ข้อมูลที่ได้จากภาชนะเท่านั้น

ยีราฟสามารถเลือกภาชนะที่ถูกต้องได้อย่างน่าเชื่อถือในการทดสอบครั้งแรก โดยที่ตัวเลือกที่ถูกต้องนั้นมีทั้งแครอทในปริมาณที่มากกว่าและปริมาณของซูกินีฝานที่ต่ำกว่า

ในการทดสอบครั้งที่สอง ปริมาณแครอทเท่ากันในภาชนะทั้งสอง แต่ตัวเลือกที่ถูกต้องมีบวบฝานน้อยกว่า เป็นอีกครั้งที่ยีราฟสามารถเลือกได้อย่างถูกต้อง

ในการทดสอบครั้งที่สาม ปริมาณของบวบฝานยังคงเท่าเดิม แต่ภาชนะที่ถูกต้องมีปริมาณแครอทมากกว่า เป็นอีกครั้งที่ยีราฟเลือกได้ถูกต้อง

ผลลัพธ์ที่รวมกันทำให้นักวิจัยทราบว่ายีราฟกำลังใช้ความถี่สัมพัทธ์ (เหตุผลทางสถิติ) หรือเพียงแค่เปรียบเทียบปริมาณที่แน่นอนของอาหารที่พวกมันชอบหรือไม่ชอบ

เนื่องจากยีราฟประสบความสำเร็จในการทดสอบทั้งสามแบบ นักวิจัยสรุปว่าพวกมันใช้การอนุมานทางสถิติ ถ้ายีราฟดูแต่แครอทในปริมาณที่แน่นอน พวกมันคงจะทำสำเร็จในการทดสอบครั้งแรกและครั้งที่สองเท่านั้น และล้มเหลวในการทดสอบครั้งที่สาม

คุณต้องการสมองขนาดใหญ่สำหรับการให้เหตุผลทางสถิติหรือไม่?

หลักฐานการใช้เหตุผลทางสถิติในยีราฟบ่งชี้ว่าสมองที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ไม่จำเป็นต้องพัฒนาทักษะทางสถิติที่ซับซ้อน อย่างน้อยก็ในสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง นอกจากนี้ ผู้เขียนเสนอว่าความสามารถในการอนุมานทางสถิติอาจแพร่หลายในอาณาจักรสัตว์

คำถามตอนนี้คือ สัตว์ชนิดอื่นที่มีสมองเล็กเมื่อเทียบกับขนาดร่างกาย ของพวกมันอีกกี่ตัว ที่สามารถทำงานนี้ได้สำเร็จ.

ที่มา: phys.org

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ผึ้งสร้างน้ำผึ้งได้อย่างไร?
https://www.thaiquote.org/content/250157

ควายป่า 1 ใน 7 ผู้ยิ่งใหญ่แห่งผืนป่าตะวันตก
https://www.thaiquote.org/content/250117

กบแก้วใส 'หายไป' ในเวลากลางคืนโดยซ่อนเซลล์เม็ดเลือดแดงในตับ
https://www.thaiquote.org/content/250093