ผึ้งสร้างน้ำผึ้งได้อย่างไร?

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 5 พฤษภาคม 2566

ด้วยการผลิตสารที่มีรสหวานจำนวนมากนี้ ผึ้งสามารถเคลื่อนไหวได้ตลอดช่วงฤดูหนาว แต่พวกเขาสร้างมันขึ้นมาได้อย่างไร?

 

น้ำผึ้งทำอย่างไร? ผึ้ง ไม่จำศีลในฤดูหนาว ซึ่งแตกต่างจากแมลงอื่นๆ หลายชนิด พวกมันยังคงกระฉับกระเฉงอยู่ในรังของมัน ในช่วงเดือนที่หนาวที่สุด ผึ้งจะรวมกลุ่มกันเพื่อรักษาความอบอุ่นและอยู่รอดจากสารหวานที่พวกมันสะสมไว้ล่วงหน้าหลายสัปดาห์ สารนั้นคือน้ำผึ้ง

ผึ้งทุกตัวในรังได้รับประโยชน์จากการขนน้ำผึ้ง แต่งานในการผลิตน้ำผึ้งอยู่ที่ผึ้งงานตัวเมีย ตามที่นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแอริโซนา ระบุ ผึ้งหาอาหารเหล่านี้จะอิ่มท้องด้วยน้ำหวานจากดอกไม้ก่อนที่จะกลับไปที่รังเพื่อแปลงเป็นน้ำผึ้ง

“ผึ้งทุกตัวในช่วงชีวิตมีบทบาทต่างกันขึ้นอยู่กับอายุของพวกเขา" Cooper Schouten ผู้บรรยายที่ Southern Cross University ของออสเตรเลียและผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยผึ้งเพื่อการดำรงชีพอย่างยั่งยืน กล่าวกับ Live Science ในอีเมล

เขากล่าวว่าผึ้งงานจะบินขึ้นไปเพื่อบินได้ไกลถึง 5 กม. เพื่อค้นหาดอกไม้และน้ำหวาน โดยไปเยี่ยมดอกไม้ระหว่าง 50 ถึง 100 ดอกต่อเที่ยว “น้ำหวานเป็นส่วนประกอบหลักของน้ำผึ้งและยังเป็นแหล่งพลังงานหลักของผึ้งด้วย ผึ้งใช้ลิ้นยาวคล้ายหลอดที่เรียกว่า งวง ดูดละอองน้ำหวานจากอวัยวะสร้างน้ำหวานพิเศษของดอกไม้

"เมื่อน้ำหวานไปถึงกระเพาะของผึ้ง กระเพาะอาหารจะเริ่มสลายน้ำตาลเชิงซ้อนของน้ำหวานให้กลายเป็นน้ำตาลเชิงเดี่ยวที่มีโอกาสตกผลึกน้อยกว่าหรือกลายเป็นของแข็ง กระบวนการนี้เรียกว่า 'การผกผัน'"

คูเปอร์กล่าวว่าหลังจากที่ผึ้งงานกลับมายังรังของมัน มันจะส่งน้ำหวานไปยังผึ้งบ้าน ซึ่งเป็นผึ้งอายุน้อยที่มีอายุระหว่าง 12 ถึง 17 วัน Schouten กล่าวว่า "ผึ้งบ้านนำน้ำหวานภายในรังและบรรจุไว้ในเซลล์น้ำผึ้งรูปหกเหลี่ยม" Schouten กล่าว

"จากนั้นพวกเขาจะเปลี่ยนน้ำหวานให้เป็นน้ำผึ้งโดยการทำให้แห้งโดยใช้ลมอุ่นๆ ที่ทำจากปีก เมื่อน้ำผึ้งแห้งแล้ว พวกเขาจะปิดฝาเซลล์น้ำผึ้งโดยใช้ขี้ผึ้งสด - เหมือนขวดน้ำผึ้งเล็กๆ ใน ฤดูหนาว เมื่อดอกไม้บานหมดแล้วและไม่มีน้ำหวานมากพอ ผึ้งสามารถเปิดฝานี้และแบ่งปันน้ำผึ้งที่พวกเขาเก็บไว้ได้"

ผึ้งตัวผู้ซึ่งคิดเป็นประมาณร้อยละ 10 ของประชากรรัง ใช้ชีวิตกินน้ำผึ้งนี้ก่อนที่จะออกจากรังเพื่อผสมพันธุ์

ฝูงผึ้งผลิตน้ำผึ้งได้เท่าไร?

มีหลายปัจจัยที่กำหนดว่าฝูงผึ้งหนึ่งฝูงจะต้องผลิตน้ำผึ้งเท่าใดในช่วงฤดูหนาว มันขึ้นอยู่กับสภาพอากาศที่ผึ้งอาศัยอยู่ การระบายอากาศในรัง จำนวนและชนิดของผึ้งในรัง อ้างอิงจากวารสารสัตวศาสตร์แห่งอิตาลี

“พฤติกรรมของผึ้งและผลผลิตของผึ้งได้รับผลกระทบอย่างมากจากสภาพอากาศ รวมถึงอุณหภูมิ ลม ปริมาณน้ำฝน และความชื้น” Schouten กล่าว พร้อมเสริมว่าอุณหภูมิภายในรังผึ้งที่เหมาะสมคือประมาณ 95 องศาฟาเรนไฮต์ (35 องศาเซลเซียส)

"ผึ้งรักษาอุณหภูมินี้ (สภาวะสมดุล) ในฤดูหนาวโดยการเบียดเสียดกัน ปิดรอยร้าวด้านนอกรัง และส่งเสียงดังเพื่อสร้างความร้อน ในฤดูร้อน ผึ้งงานจำนวนมากจะออกไปข้างนอกในระหว่างวัน ซึ่งช่วยรักษา อุณหภูมิจะลดลง ถ้าอุณหภูมิภายนอกสูง คนหาอาหารจะนำน้ำกลับมายังรังพร้อมกับน้ำหวานและละอองเกสร เมื่อสิ่งนี้ระเหยออกไป จะช่วยลดความร้อนและทำให้รังเย็นลง ผึ้งบางตัวยังตีปีกเพื่อหมุนเวียนอากาศ ภายในรัง”

ผึ้งจะสร้างน้ำผึ้งต่อไปจนกว่าเซลล์ทุกเซลล์ในรังจะเต็ม

เมื่อผลิตออกมา น้ำผึ้งจะคงอยู่ได้นาน ผึ้งลดปริมาณน้ำในน้ำผึ้งและเพิ่มน้ำตาล ซึ่งจำกัดความสามารถของแบคทีเรียและจุลินทรีย์อื่น ๆ ในการเจริญเติบโตและทำลายมันอย่างมาก ตามรายงานของSaudi Journal of Biological Sciences

ผึ้งตัวเดียวจะผลิตน้ำผึ้งได้ประมาณหนึ่งในสิบสองช้อนชาตลอดชั่วชีวิต Schouten กล่าวว่า "ฝูงผึ้งต้องใช้ดอกไม้ถึง 2 ล้านครั้งเพื่อผลิตน้ำผึ้ง 500 กรัม Schouten กล่าว

ผึ้งอาจต้องไปเยี่ยมดอกไม้มากกว่า 1,000 ดอกก่อนที่ท้องน้ำผึ้งของมันจะเต็ม อ้างอิงจากวิทยุสาธารณะมอนทานา (MTPR) เมื่อสำเร็จก็จะกลับไปที่รังเพื่อเริ่มกระบวนการผลิตน้ำผึ้ง

รังผึ้งอาจมีอุณหภูมิสูงกว่า 91 องศาฟาเรนไฮต์ (33 องศาเซลเซียส) ตามรายงานของJournal of Comparative Physiology ช่วยให้ความชื้นบางส่วนระเหยออกจากน้ำหวานที่เก็บไว้

"ผึ้งเก็บน้ำหวานจากดอกไม้ซึ่งเจือจางมาก" Marla Spivakศาสตราจารย์ด้านกีฏวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยมินนิโซตา และหัวหน้าห้องปฏิบัติการ Spivak Honey Beeบอกในอีเมล "พวกมันระเหยน้ำออกจากน้ำหวานโดยการกางปีกเหนือเซลล์รวงผึ้งที่มีน้ำหวานและระเหยน้ำออกจนความเข้มข้นของน้ำตาลอยู่ที่ประมาณ 18-19% พวกมันยังหลั่ง (จากต่อม) เอนไซม์ที่แยกพันธะซูโครสในน้ำหวานออกเป็นโมโนแซ็กคาไรด์ น้ำตาลกลูโคส และฟรุกโตส เมื่อเจือจางและทำให้น้ำตาลง่ายขึ้น ผึ้งจะหุ้มเซลล์ด้วยไขผึ้ง และเรียกน้ำผึ้งว่าน้ำผึ้ง" เธอกล่าวว่ากระบวนการนี้ใช้เวลาหนึ่งวันหรือมากกว่านั้น

เมื่อความชื้นของน้ำหวานลดลงจากร้อยละ 70 เป็นประมาณร้อยละ 20 มันจะกลายเป็นน้ำผึ้ง ตามรายงานของวารสาร Global Biosciences น้ำผึ้งจะถูกเก็บไว้ในเซลล์ภายในรังจนกว่าจะจำเป็น

เมื่อตัวอ่อนผึ้งใหม่เติบโตในเซลล์ตัวอ่อนที่แยกจากกัน เซลล์น้ำผึ้งจะเต็มไปด้วยน้ำผึ้งเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการมาถึงของผึ้งตัวใหม่ เมื่อตัวอ่อนผึ้งเติบโตและฟักออกจากเซลล์ ผึ้งจะเลี้ยงผึ้งด้วยน้ำผึ้งที่อุดมด้วยพลังงานที่ผึ้งเก็บได้ น้ำผึ้งผสมกับเกสรเพื่อสร้าง "ขนมปังผึ้ง" เพื่อรับสารอาหารพิเศษ (โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ)

ที่มา: livescience

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ผึ้งมีโคนขาและแข้ง แต่พวกมันมีกระดูกสะบ้าเหมือนเราไหม?
https://www.thaiquote.org/content/250148

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีกระเป๋ามี "วิวัฒนาการ" มากกว่ามนุษย์
https://www.thaiquote.org/content/250129

รู้จักกับมดคันไฟอิวิคต้า
https://www.thaiquote.org/content/250084