นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียเร่งช่วยโคอาล่าป่าที่ใกล้สูญพันธุ์จากหนองในเทียม

by วันทนา อรรถสถาวร แปลและเรียบเรียง, 10 พฤษภาคม 2566

“มันฆ่าโคอาล่าเพราะพวกมันป่วยจนไม่สามารถปีนต้นไม้เพื่อหาอาหารหรือหนีจากผู้ล่าได้ และตัวเมียก็กลายเป็นหมันได้” นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียเริ่มฉีดวัคซีนโคอาล่าป่าเพื่อเพิ่มจำนวนประชากรที่ลดลง

 

“มันเลวร้ายมาก มีภาวะเจริญพันธุ์ต่ำมาก” แมธิว โครว์เธอร์ นักชีววิทยาด้านการอนุรักษ์แห่งมหาวิทยาลัยซิดนีย์กล่าว “คุณแทบไม่เห็นทารกเลย”

แต่คราวนี้ไม่ใช่โควิด การทดลองภาคสนามอันทะเยอทะยานจะปกป้องโคอาล่าจากโรคหนองในเทียม ซึ่งอาจทำให้พวกเขาตาบอด เป็นหมัน หรือแม้แต่เสียชีวิตได้

ซามูเอล ฟิลลิปส์ นักจุลชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยซันไชน์โคสต์ ผู้ช่วยพัฒนาวัคซีนกล่าวว่า “มันกำลังฆ่าโคอาลาเพราะพวกมันป่วยจนไม่สามารถปีนต้นไม้เพื่อหาอาหาร หรือหนีจากผู้ล่าได้ และตัวเมียก็จะกลายเป็นหมันได้”

อะไรคือความเชื่อมโยงระหว่างไฟป่ากับหนองในเทียม?

ภัยคุกคามอื่น ๆ ที่โคอาล่าเผชิญ ได้แก่การทำลายที่อยู่อาศัยจากการแผ้วถางที่ดินและไฟป่าที่ส่งผลต่อสภาพภูมิอากาศ อาจเพิ่มระดับความเครียด ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง และทำให้อ่อนแอต่อโรคต่าง ๆ รวมถึงหนองในเทียม โครว์เธอร์กล่าว

เป้าหมายเริ่มต้นของนักวิทยาศาสตร์คือการจับ ฉีดวัคซีน และติดตามประชากรโคอาลาประมาณครึ่งหนึ่งในเขต Northern Rivers ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งหมายถึงการฉีดวัคซีนให้กับสัตว์ประมาณ 50 ตัว

โคอาล่าป่าราวครึ่งหนึ่งในควีนส์แลนด์ติดเชื้อหนองในเทียมแล้ว นักวิทยาศาสตร์ประเมิน

ความปลอดภัยและประสิทธิผลของวัคซีนแบบฉีดครั้งเดียวซึ่งออกแบบมาสำหรับโคอาลาโดยเฉพาะ ก่อนหน้านี้ได้ทดสอบด้วยการฉีด วัคซีนโคอาลาไม่กี่ร้อยตัวที่พามาที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าเนื่องจากประสบปัญหาอื่นๆ

ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ต้องการเข้าใจผลกระทบของการฉีดวัคซีนแก่โคอาล่าป่า “เราต้องการประเมินเปอร์เซ็นต์ของโคอาล่าที่เราต้องการฉีดวัคซีนเพื่อลดการติดเชื้อและโรค อย่างมีความหมาย ” ฟิลลิปส์กล่าว

โคอาล่าเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์หรือไม่?

โคอาล่าเป็นสัตว์ที่มีกระเป๋าหน้าท้องอันเป็นเอกลักษณ์ของออสเตรเลีย เช่น วอมแบทและจิงโจ้ พวกเขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการกินและนอนบนต้น ยูคาลิปตัส และอุ้งเท้าของพวกมันมีนิ้วหัวแม่มือสองข้างที่ประกบกันเพื่อช่วยในการจับและปีนลำต้น

ประชากรโคอาล่าป่าของออสเตรเลียลดลงอย่างมากในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว รัฐบาลกลางของออสเตรเลียประกาศว่าโคอาล่าอยู่ในสถานะ “ใกล้สูญพันธุ์” ในพื้นที่ทางตะวันออกของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ควีนส์แลนด์ และออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี

โคอาล่าอาจสูญพันธุ์ภายในปี 2593 ตามการประเมินในปี 2563 ของรัฐบาลนิวเซาท์เวลส์ เมื่อเผชิญกับภัยคุกคามที่ทวีคูณทั้งจากโรคภัย การสูญเสียที่อยู่อาศัย และการชนกันบนท้องถนน

นักวิทยาศาสตร์ฉีดวัคซีนโคอาล่าป่าอย่างไร

นักวิจัยใช้กล้องส่องทางไกลเพื่อส่องดูโคอาล่าในต้นยูคาลิปตัส จากนั้นสร้างกรง ทรงกลมรอบโคนต้นไม้โดยมีประตูเข้าไปในกรง

หลังจากผ่านไปสองสามชั่วโมงหรือหลายวัน ในที่สุดโคอาล่าก็จะปีนลงมาจากต้นไม้ต้นหนึ่งเพื่อหาใบไม้ที่อร่อยจากอีกต้นหนึ่ง และเดินเข้าไปในกับดักที่ไม่เป็นอันตราย

Jodie Wakeman ผู้ดูแลสัตว์และผู้อำนวยการคลินิกของ Friends of the Koala ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรซึ่งดูแลโรงพยาบาลสัตว์ป่าที่โคอาลาอาศัยอยู่นั้นกล่าวว่า “เป็นการยากที่จะสับสนระหว่างโคอาลากับสัตว์อื่นๆ พาไปฉีดวัคซีน

หลังจากตรวจร่างกายเพื่อให้แน่ใจว่าสัตว์อยู่ในสภาพดี นักวิจัยจะทำการวางยาสลบและฉีดวัคซีน จากนั้นให้สังเกตอาการเป็นเวลา 24 ชั่วโมงหลังจากที่ตื่นขึ้นเพื่อยืนยันว่าไม่มีผลข้างเคียงที่ไม่คาดคิด Wakeman กล่าว

เป้าหมายคือการฉีดวัคซีนโคอาล่าที่มีสุขภาพดีเพื่อป้องกันไม่ให้โคอาล่าติดเชื้อหนองในเทียม

ก่อนปล่อยตัว นักวิจัยจะแต้มโคอาล่าด้วยสีย้อมสีชมพูที่หลัง เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่จับโคอาล่าซ้ำสอง

เมื่อโคอาลาที่ได้รับการฉีดวัคซีนตัวแรกถูกส่งกลับไปยังที่อยู่อาศัยของเธอในเดือนมีนาคม นักวิทยาศาสตร์ได้วางกรงของเธอไว้ที่โคนต้นไม้และเปิดประตู เธอโผล่ออกมาอย่างรวดเร็วและล้อมรอบลำต้นของต้นไม้

โคอาล่าเป็นหนองในเทียมได้อย่างไรและรักษาให้หายขาดได้อย่างไร?

ในการตัดสินใจฉีดวัคซีน นักวิทยาศาสตร์กำลังสร้างความสมดุลระหว่างความเสี่ยงที่จะรบกวนสัตว์กับอันตรายที่จะปล่อยให้โรคแพร่กระจาย การทดลองนี้ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานของรัฐหลายแห่ง รวมถึงแผนกเกษตรกรรมของออสเตรเลีย และแผนกวางแผนและสิ่งแวดล้อมของรัฐนิวเซาท์เวลส์

ต้นกำเนิดของหนองในเทียมในโคอาล่ายังไม่ได้รับการยืนยัน แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็นไปได้ว่าเป็นไปได้ว่าแบคทีเรียที่มีกระเป๋าหน้าท้องจะติดโรคจากการสัมผัสกับอุจจาระของแกะและวัว ที่ติดเชื้อ จากนั้นจะแพร่เชื้อทางเพศสัมพันธ์หรือผ่านจากแม่สู่ลูก

แม้ว่ามนุษย์และปศุสัตว์ที่ติดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนองในเทียมสามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ แต่โคอาล่ากลับไม่ง่ายนัก

โครว์เธอร์ นักชีววิทยาด้านการอนุรักษ์แห่งมหาวิทยาลัยซิดนีย์กล่าวว่า จุลินทรีย์ "ซับซ้อน" ภายในท้องของโคอาล่าได้รับการออกแบบมาเพื่อทำให้สารพิษในใบยูคาลิปตัสซึ่งเป็นแหล่งอาหารหลักของพวกมันเป็นกลาง แต่ระบบย่อยอาหารของพวกมันยังสามารถทำให้ยาบางชนิดเป็นกลาง ดังนั้น "นั่นหมายความว่าพวกมันไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ" เขากล่าว

การฉีดวัคซีนสัตว์ป่าจะกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นหรือไม่?

มีเพียงไม่กี่ตัวอย่างทั่วโลกที่นักวิทยาศาสตร์พยายามจับและฉีด วัคซีนสัตว์ป่า ที่ใกล้สูญพันธุ์เพื่อการอนุรักษ์ ในปี พ.ศ. 2559 นักวิทยาศาสตร์เริ่มฉีดวัคซีนแมวน้ำพระสงฆ์ฮาวายจากไวรัสมอร์บิลลิไวรัสสายพันธุ์ร้ายแรง เมื่อ 2 ปีครึ่งที่แล้ว นักชีววิทยาในบราซิลเริ่มฉีดวัคซีนทามารินสิงโตทองเพื่อป้องกันโรคไข้เหลือง

Jacob Negrey นักชีววิทยาจาก Wake Forest University School of Medicine กล่าวว่า “การฉีดวัคซีนสำหรับสัตว์ป่านั้นยังไม่เป็นกิจวัตรอย่างแน่นอน “แต่ว่ามันควรใช้บ่อยกว่านี้หรือไม่นั้นเป็นคำถามพื้นฐานที่นักชีววิทยาเพื่อการอนุรักษ์กำลังโต้เถียงกันอยู่ในขณะนี้”

จอห์นสันแห่งสถาบันสมิธโซเนียนกล่าวว่า ผลประโยชน์น่าจะมีมากกว่าความเสี่ยงสำหรับโคอาล่า “การฉีดวัคซีนเป็นสิ่งที่ต้องใช้ทรัพยากรมากอย่างไม่น่าเชื่อ โคอาล่าอาศัยอยู่บนต้นไม้ สูง ” เธอกล่าว

“แต่เนื่องจากผลกระทบของหนองในเทียมทำให้ร่างกายทรุดโทรมมาก ฉันคิดว่ามันคุ้มค่าอย่างยิ่ง”

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

พื้นที่ชุ่มน้ำ Donana ของสเปนกำลังเหือดแห้ง ทำให้สัตว์ป่าและพืชผลตกอยู่ในความเสี่ยง
https://www.thaiquote.org/content/250182

ผึ้งมีโคนขาและแข้ง แต่พวกมันมีกระดูกสะบ้าเหมือนเราไหม?
https://www.thaiquote.org/content/250148

สิ้นเสือโคร่งชรา "ลายทอง" วัย 20 ปี แห่งสวนสัตว์บึงฉวาก สุพรรณบุรี
https://www.thaiquote.org/content/250081