ตรวจแมมโมแกรมเมื่ออายุ 40 ปีสามารถช่วยติดตามการเปลี่ยนแปลงของความหนาแน่นของเต้านมที่สำคัญได้

by ThaiQuote, 19 พฤษภาคม 2566

ความหนาแน่นของเต้านมที่สูงขึ้นนั้นเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่มากขึ้นในการเป็นมะเร็งเต้านม อันที่จริงแล้ว ในกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 40 ถึง 49 ปี หน้าอกที่แน่นทึบสัมพันธ์กับความเสี่ยงของมะเร็งที่มากขึ้นถึง 2 เท่า

 

ขณะนี้ร่างคำแนะนำฉบับ ใหม่ จาก US Preventive Services Task Force แนะนำให้ผู้หญิงทุกคนควรเริ่มตรวจแมมโมแกรมเป็นประจำเมื่ออายุ 40 ปี แทนที่จะเป็น 50 ปี

แนวทางที่แนะนำนั้นสอดคล้องกับการค้นพบใหม่เกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างความเสี่ยงมะเร็งและความหนาแน่นของเต้านม

การศึกษาใหม่ซึ่งตีพิมพ์เมื่อเดือนที่แล้วในJAMA Oncologyเป็นคนแรกที่ติดตามการเปลี่ยนแปลงของความหนาแน่นของเต้านมเมื่อเวลาผ่านไป 3

แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วความหนาแน่นของเต้านมจะลดลงตามอายุ แต่การลดลงของเต้านมข้างเดียวที่ช้าลงอาจบ่งชี้ถึงความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งที่สูงขึ้น การตรวจแมมโมแกรมตั้งแต่อายุยังน้อยจะช่วยให้ผู้ให้บริการมีเวลามากขึ้นในการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงความหนาแน่นและประเมินความเสี่ยงมะเร็งเต้านม

มะเร็งสามารถส่งผลกระทบต่อเต้านมส่วนบุคคล

มะเร็งไม่ค่อยพัฒนาในเต้านมทั้งสองข้างในเวลาเดียวกัน มีผู้หญิงเพียง 3% เท่านั้นที่เป็นมะเร็งทั้ง 2 ข้างพร้อมกัน ในขณะที่ผู้เข้าร่วมการศึกษา JAMAทั้งหมด 947 คนพบว่าความหนาแน่นของเต้านมลดลงในช่วงระยะเวลาการศึกษา ในผู้หญิง 289 คนที่เป็นมะเร็ง เต้านมที่ได้รับผลกระทบมีการเปลี่ยนแปลงของความหนาแน่นของเต้านมช้าลง

นักวิจัยได้วิเคราะห์ผลการตรวจแมมโมแกรมเป็นเวลา 10 ปี เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงที่มีความหนาแน่นของเต้านมสูงกว่าในช่วงเริ่มต้นของการศึกษามีโอกาสสูงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมตลอดช่วงทศวรรษนี้

การค้นพบนี้สามารถนำมาใช้เพื่อช่วยแพทย์ในการพิจารณาว่าเมื่อใดที่ผู้หญิงมีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นมะเร็ง และให้ความสนใจเป็นพิเศษกับเต้านมแต่ละข้างที่มีความหนาแน่นของเนื้อเยื่อลดลงช้าลง ซู่เจียง ปริญญาเอก ผู้เขียนนำและรองศาสตราจารย์ด้านสาธารณสุขและผู้อำนวยการ จากศูนย์วิจัยการถ่ายภาพมะเร็งระบาดวิทยาและชีวสถิติที่ Washington University School of Medicine กล่าว

“แต่ละครั้งที่ผู้หญิงได้รับการตรวจแมมโมแกรมครั้งใหม่ ข้อมูลนั้น รวมทั้งประวัติการตรวจแมมโมแกรมหรือความหนาแน่นในอดีตทั้งหมดของเธอที่ประเมินก่อนการตรวจแมมโมแกรมในปัจจุบัน จะถูกนำมาใช้เพื่อประเมินความเสี่ยงในอนาคตของการเป็นมะเร็งเต้านม” เจียงกล่าว

การค้นพบของ Jiang ไม่ใช่พื้นฐานสำหรับคำแนะนำฉบับใหม่ของกองกำลังเฉพาะกิจ แต่พวกเขาให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้ให้บริการควรตรวจสอบหากพวกเขามีเวลามากขึ้นในการดำเนินการดังกล่าว

ทำไมความหนาแน่นของเต้านมจึงมีบทบาทต่อความเสี่ยงมะเร็ง

ความหนาแน่นของเต้านมหมายถึงปริมาณของต่อมและเนื้อเยื่อเส้นใยที่สัมพันธ์กับเนื้อเยื่อไขมันในหน้าอกของบุคคล วัดในระดับสี่จุดที่กำหนดโดยระบบรายงานและข้อมูลภาพเต้านม (BI-RADS) ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 40 ปีมีหน้าอกที่หนาแน่น

เมื่อเนื้อเยื่อเต้านมมีความหนาแน่น นักรังสีวิทยาจะระบุตำแหน่งเนื้องอกในภาพแมมโมแกรมได้ยากขึ้น นั่นอาจนำไปสู่มะเร็งบางชนิดที่ตรวจไม่พบ ในเดือนมีนาคม สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประกาศกำหนดให้ศูนย์ตรวจแมมโมแกรมแจ้งให้สตรีที่ตรวจพบเต้านมทึบ

ทำไมผลการตรวจแมมโมแกรมของคุณอาจดูแตกต่างออกไปในไม่ช้า
โดยปกติแล้ว เต้านมจะมีความหนาแน่นน้อยลงตามอายุ และนักวิทยาศาสตร์ก็ไม่แน่ใจว่าทำไม นอกเหนือ

จากความท้าทายในการถ่ายภาพแล้ว การวิจัยบ่งชี้ว่ายังมีกระบวนการทางชีววิทยาบางอย่างที่ไม่รู้จักซึ่งทำให้ความหนาแน่นของเต้านมเป็นปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งMaxine S. Jochelson, MD , รังสีแพทย์และหัวหน้าแผนกบริการภาพเต้านมที่ Memorial Sloan Kettering กล่าว

ผู้เขียนการศึกษาไม่รวมการตรวจแมมโมแกรมภายในหกเดือนหลังจากการวินิจฉัยโรคมะเร็งของผู้เข้าร่วม เนื่องจากความหนาแน่นของเต้านมอาจเพิ่มขึ้นเนื่องจากมะเร็งที่ตรวจไม่พบ

ใครบ้างที่มีแนวโน้มที่จะมีหน้าอกหนา?

อายุที่น้อยกว่าไม่ใช่ปัจจัยเสี่ยงเพียงอย่างเดียวสำหรับหน้าอกที่หนาแน่น ผู้หญิงผิวดำมักจะมีหน้าอกที่แน่นกว่าผู้หญิงจากเชื้อชาติและชาติพันธุ์อื่นๆ

ผู้หญิงผิวดำควรตรวจหามะเร็งเต้านมตั้งแต่อายุ 42 ปี การศึกษากล่าว
ผู้เข้าร่วมการศึกษาประมาณ 80% เป็นคนผิวขาว ในขณะที่ 14% เป็นคนผิวดำ Jiang กล่าวว่ากลุ่มดังกล่าวไม่ใหญ่พอที่จะรู้ว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในความหนาแน่นของเต้านมหรือความเสี่ยงต่อมะเร็งตามข้อมูลประชากรหรือไม่

“ตามหลักการแล้ว เราจะสามารถตรวจสอบสิ่งนี้ได้ในกลุ่มประชากรที่แตกต่างกันซึ่งมีองค์ประกอบทางเชื้อชาติที่แตกต่างกัน เพื่อดูว่าผลลัพธ์นั้นคงอยู่ในกลุ่มประชากรที่แตกต่างกันหรือไม่” เจียงกล่าว

การติดตามความหนาแน่นเมื่อเวลาผ่านไปสามารถแจ้งการคัดกรองได้อย่างไร
แพทย์ได้ทำการตรวจแมมโมแกรมของเต้านมทั้งสองข้างแล้ว โดยทั่วไปแล้ว Jiang กล่าวว่า พวกเขาจะอ้างอิงจากการตรวจแมมโมแกรมในอดีตเพื่อดูว่าการตรวจคัดกรองผู้หญิงเปลี่ยนไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป พวกเขาทำสิ่งนี้โดยการ "มองด้วยตา" การเปลี่ยนแปลงของความหนาแน่นของเต้านมและผลการตรวจเต้านม แทนที่จะใช้แบบจำลองเฉพาะ

“ตอนนี้ มีเพียงแมมโมแกรมในปัจจุบันเท่านั้นที่ใช้ทำนายความเสี่ยงในอนาคตของผู้หญิง” เจียงกล่าว "เรากำลังพยายามบอกว่าคุณสามารถใช้ประวัติการตรวจแมมโมแกรมหรือการประมาณความหนาแน่นในอดีตของเธอเพื่อเสริมการประมาณการของวันนี้ได้"

นักวิจัยได้เปรียบเทียบอัตราการเปลี่ยนแปลงของความหนาแน่นของเต้านมกับการเปลี่ยนแปลงโดยเฉลี่ยในกลุ่มควบคุม Jiang กล่าวว่าหากนำไปปฏิบัติทางคลินิก ผู้ให้บริการยังสามารถเปรียบเทียบผู้ป่วยกับข้อมูลอ้างอิงได้

หากการวิจัยเพิ่มเติมรับรองแนวทางนี้ Jiang กล่าวว่าผู้ให้บริการด้านสุขภาพสามารถใช้ข้อมูลนี้เพื่อช่วยทำนายความเสี่ยงของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมล่วงหน้าหลายปี

Jochelson กล่าวว่าการค้นพบนี้สามารถช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจถึงปัจจัยที่ซับซ้อนมากมายที่มีผลต่อการเกิดมะเร็งเต้านมได้อย่างไรและทำไม แต่ในทางปฏิบัติ เธอกล่าวว่าการค้นพบนี้ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงวิธีที่แพทย์วินิจฉัยหรือรักษามะเร็งเต้านม

ตัวอย่างเช่น ในขณะที่แพทย์สามารถเลือกคัดเต้านมที่แสดงการลดลงของความหนาแน่นช้าลง แต่พวกเขาก็น่าจะยังคงถ่ายภาพเต้านมทั้งสองข้างต่อไป Jochelson กล่าว นอกจากนี้ การรักษาส่วนใหญ่ยังเป็นการรักษาทั่วๆ ไป ซึ่งหมายความว่าจะส่งผลต่อเต้านมทั้งสองข้างเท่าๆ กัน หากผู้ป่วยมีความเสี่ยงสูงต่อมะเร็งเต้านม แพทย์อาจให้ยาทามอกซิเฟนซึ่งเป็นฮอร์โมนบำบัดที่สามารถป้องกันหรือชะลอการพัฒนาของมะเร็งได้

ยังไม่ชัดเจนว่าความหนาแน่นของเต้านมซ้อนทับกับปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เช่น การกลายพันธุ์ของ BRCA หรือประวัติครอบครัวของผู้ป่วยอย่างไร มีแบบจำลองความเสี่ยงหลายอย่างที่สามารถใช้ในการทำนายความเสี่ยงมะเร็งของผู้ป่วยได้

แต่ Jochelson กล่าวว่ามะเร็งสามารถเกิดขึ้นได้แม้ในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่ำหรือมีสุขภาพแข็งแรง การได้รับการตรวจคัดกรองเป็นประจำเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการตรวจหามะเร็งตั้งแต่เนิ่นๆ

Jochelson กล่าวว่า "ท้ายที่สุดแล้ว ด้วยแบบจำลองความเสี่ยงทั้งหมดและอื่นๆ ทั้งหมด ความเสี่ยงสูงสุดในการเป็นมะเร็งคือการเป็นผู้หญิงวัยกลางคน"

ที่มา: verywellhealth

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ประชาชนวัดความดันโลหิตอย่างสม่ำเสมอ “รู้เลข รู้เสี่ยง เลี่ยงโรคไม่ติดต่อ”
https://www.thaiquote.org/content/250255

สายตาผิดปกติ
https://www.thaiquote.org/content/250225

มะเร็งชนิดเยื่อบุผิวรังไข่
https://www.thaiquote.org/content/250211