นักวิทยาศาสตร์กำลังใช้เลเซอร์เพื่อคำนวณการดูด CO2 จากอายุต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลกที่ป่าเรดวูดในแคลิฟอร์เนีย

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 29 พฤษภาคม 2566

ต้นไม้ยักษ์เหล่านี้อาจมีความสำคัญในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ป่าเรดวู้ดแคลิฟอร์เนียมีต้นไม้ที่สูงที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลกที่ทำหน้าที่นี้

 

การประมาณความสูงขนาดที่แน่นอนอาจเป็นงานที่ยากจนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ วิธีเดียวที่จะคำนวณว่าต้นไม้เหล่านี้ใหญ่แค่ไหนก็คือการปีนขึ้นไป ใช้เส้นผ่านศูนย์กลางของลำต้นโดยประมาณ หรือโค่นมันลง แต่วิธีการเหล่านี้ไม่น่าเชื่อถือเป็นพิเศษและอาจมีข้อผิดพลาดมาก

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์จาก University College London และ University of Maryland ได้พัฒนาวิธีคำนวณมวลรวมโดยใช้เลเซอร์ ช่วยให้พวกเขาได้รับ "ข้อมูลเชิงลึกที่ไม่เคยมีมาก่อน" ในโครงสร้าง 3 มิติของไม้แดงยักษ์เหล่านี้

ในบรรดาต้นไม้ที่สแกนพบผู้พันอาร์มสตรองสูง 88 เมตร ยักษ์ใหญ่แห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งรัฐอาร์มสตรองเรดวูดส์ในรัฐแคลิฟอร์เนียสหรัฐอเมริกา มีอายุประมาณ 1,400 ปี

พบว่าพันเอกอาร์มสตรองอาจมีน้ำหนักประมาณ 110 ตัน หรือพอๆ กับรถบัสสองชั้นประมาณ 10 คัน พวกเขาค้นพบว่าต้นไม้ขนาดใหญ่เหล่านี้อาจใหญ่กว่าที่เคยคิดไว้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์

ผลลัพธ์ที่ได้สามารถช่วยนักวิทยาศาสตร์ประเมินปริมาณคาร์บอนที่ดูดซับได้และวิธีที่พวกเขาจะตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

“คำถามใหญ่ในวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศเพื่อตอบสนองต่อ ระดับ CO2 ที่เพิ่มขึ้น คือควรปลูกต้นไม้เพิ่มหรือไม่และที่ใด และควรอนุรักษ์ป่า ที่มีอยู่อย่างไรจึงจะดีที่สุด ” ศาสตราจารย์ Mat Disney ผู้เขียนนำกล่าวเมื่อการศึกษาได้รับการเผยแพร่

“เพื่อที่จะตอบคำถามเหล่านี้ อันดับแรก นักวิทยาศาสตร์ต้องเข้าใจปริมาณคาร์บอนที่กักเก็บไว้ในต้นไม้ชนิดต่างๆ ก่อน”

การใช้เลเซอร์อวกาศเพื่อทำแผนที่คาร์บอนในป่า

นักวิทยาศาสตร์จาก NASA ได้ใช้งานวิจัยภาคพื้นดินนี้เพื่อทดสอบและปรับปรุงเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันซึ่งทำแผนที่ป่าจากอวกาศ

โครงการ GEDI ของพวกเขากำลังให้ข้อมูลเกี่ยวกับต้นไม้ที่มีบทบาทในวัฏจักรคาร์บอนทั่วโลก ใช้เทคโนโลยีเลเซอร์ขั้นสูงบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เพื่อสร้างแผนที่ 3 มิติโดยละเอียดของป่าบนโลก

ภารกิจนี้ให้ข้อมูลชุดแรกในเดือนมกราคม พ.ศ. 2564 ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมเข้าใจได้ดีขึ้นว่าต้นไม้ทั่วโลกจัดเก็บและปล่อยคาร์บอนอย่างไร

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ผีเสื้อทั้งหมดวิวัฒนาการมาจากผีเสื้อกลางคืนโบราณในอเมริกาเหนือเมื่อ 100 ล้านปีที่แล้ว
https://www.thaiquote.org/content/250321

งูได้ยินเสียงผู้ล่าหรือเหยื่อหรือไม่?
https://www.thaiquote.org/content/250311

พรรณไม้เกียรติประวัติไทย "จิงจ้อภาชี"
https://www.thaiquote.org/content/250303