การรีไซเคิลพลาสติกเป็นส่วนหนึ่งของ“สนธิสัญญาพลาสติกระดับโลก”

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 30 พฤษภาคม 2566

“สนธิสัญญาพลาสติกระดับโลก” เมื่อการเจรจาเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ การถกเถียงก็เกิดขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ ที่ต้องการจำกัดการผลิตพลาสติกมากขึ้น และอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่สนับสนุนการรีไซเคิลเป็นทางออกของขยะพลาสติก

 

ก่อนการประชุมในวันจันทร์ที่จะเริ่มขึ้น หลายประเทศได้กล่าวว่าเป้าหมายของสนธิสัญญาควรเป็น "การหมุนเวียน" หรือการรักษาพลาสติกที่ผลิตแล้วให้หมุนเวียนใช้ให้นานที่สุด

การเจรจาในปารีส กลุ่มพันธมิตร 55 ประเทศเรียกร้องให้มีสนธิสัญญาที่เข้มงวด ซึ่งรวมถึงข้อจำกัดเกี่ยวกับสารเคมีอันตรายบางชนิด ตลอดจนการห้ามผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีปัญหาซึ่งยากต่อการรีไซเคิลและมักจะจบลงด้วยธรรมชาติ

"เรามีหน้าที่รับผิดชอบในการปกป้องสุขภาพของมนุษย์ในสิ่งแวดล้อมของเราจากโพลิเมอร์และสารเคมีที่เป็นอันตรายมากที่สุดผ่านสนธิสัญญานี้" Jeanne d'Arc Mujawamariya รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของรวันดา ซึ่งเป็นประธานร่วมของ High Ambition Coalition to End กล่าวถึงผลกระทบของมลพิษพลาสติก

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวว่า "ไม่มีเวลาให้เสียแล้ว" ในประเด็นนี้

“เป้าหมายจะต้องจัดทำข้อความที่ทุกคนเห็นด้วยภายในสิ้นปี 2567 หนึ่งปีก่อนการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยมหาสมุทรที่เมืองนีซ” เขากล่าวในข้อความวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์

โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการเจรจาได้เผยแพร่พิมพ์เขียวเพื่อลดขยะพลาสติกลง 80% ภายในปี 2583 รายงานที่เผยแพร่เมื่อต้นเดือนนี้ได้สรุปประเด็นสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ การใช้ซ้ำ การรีไซเคิล และการปรับทิศทางบรรจุภัณฑ์พลาสติกใหม่ สู่วัสดุทางเลือก

กลุ่มสิ่งแวดล้อมบางกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์รายงานที่มุ่งเน้นการจัดการของเสีย ซึ่งพวกเขามองว่าเป็นการลดหย่อนให้กับอุตสาหกรรมพลาสติกและปิโตรเคมีทั่วโลก

Therese Karlsson ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของ International Pollutants Elimination Network กล่าวว่า "ทางออกที่แท้จริงสำหรับวิกฤตพลาสติกนั้นจำเป็นต้องมีการควบคุมทั่วโลกเกี่ยวกับสารเคมีในพลาสติกและการลดการผลิตพลาสติกลงอย่างมาก

ภายใต้กลุ่มใหม่ที่เรียกว่า Global Partners for Plastics Circularity อุตสาหกรรมได้กำหนดให้การรีไซเคิลเชิงกลและสารเคมีเป็นศูนย์กลางของตำแหน่ง

Inger Andersen ผู้อำนวยการบริหารของ UNEP กล่าวกับรอยเตอร์ว่าการวิพากษ์วิจารณ์การรีไซเคิลในรายงานนั้นเพิกเฉยต่อคำแนะนำที่กว้างขึ้นของรายงานสำหรับการยกเครื่องบรรจุภัณฑ์

“เรากำลังพูดถึงการออกแบบใหม่ และเมื่อเรากำลังพูดถึงการออกแบบใหม่ มันคือทุกสิ่งที่เราต้องทำเพื่อให้เราใช้พลาสติกน้อยลง” เธอกล่าว "นั่นคือจุดเริ่มต้น"

สาธารณสุขน่าเป็นห่วง

ในระหว่างการเจรจารอบแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วในประเทศอุรุกวัย ประเทศต่างๆ ได้กำหนดเส้นตายที่ทะเยอทะยานในการมีสนธิสัญญาที่มีผลผูกพันตามกฎหมายซึ่งตกลงกันภายในหนึ่งปี

ถึงกระนั้น ผู้เข้าร่วมประชุมยังคงตัดสินใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์หลักของสนธิสัญญา ซึ่งรวมถึงว่าพลาสติกบางชนิดควรถูกแบนหรือไม่ และวิธีปรับปรุงการจัดการขยะ

ประเทศต่าง ๆ ยังไม่ได้แก้ไขปัญหาสำคัญ ๆ รวมถึงวิธีการสำหรับนโยบายทางการเงินตลอดจนวิธีดำเนินการและรายงานนโยบาย

สัปดาห์นี้ หลายสิบประเทศกำหนดให้สาธารณสุขเป็นหนึ่งในข้อกังวลลำดับต้นๆ ในการจำกัดการผลิตพลาสติกและขยะ รายงานของ UNEP ยังระบุถึงสารเคมี 13,000 ชนิดที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพลาสติก ซึ่งมากกว่า 3,000 รายการถือเป็นอันตราย

ในขณะเดียวกัน กรีนพีซได้ออกรายงานที่รวบรวมข้อค้นพบจากเอกสารการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่แนะนำว่ากระบวนการรีไซเคิลพลาสติกสามารถปล่อยสารเคมีเหล่านี้จำนวนมาก รวมทั้งเบนซินสู่สิ่งแวดล้อม

แม้ว่าสหรัฐฯ จะไม่ได้เป็นสมาชิกแนวร่วม แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศบอกกับรอยเตอร์ว่า มีความทะเยอทะยานเหมือนกลุ่ม แต่สนับสนุนแนวทางที่ประเทศต่างๆ พัฒนาแผนปฏิบัติการระดับชาติของตนเอง ซึ่งคล้ายกับข้อตกลงด้านสภาพอากาศของกรุงปารีส

สหรัฐฯ วางแผนร่วมกับ UNEP ในสัปดาห์นี้เพื่อประกาศเงินช่วยเหลือเพื่อช่วยประเทศกำลังพัฒนาดำเนินการทันทีเกี่ยวกับมลพิษจากพลาสติก

ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

องค์กรกรีนพีซพบวาฬใกล้สูญพันธุ์สองชนิดที่น่านน้ำเศรษฐกิจของอิสราเอลในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
https://www.thaiquote.org/content/250345

ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติจาก ‘เปลือกมะพร้าวและใบลิ้นจี่’ ใช้เทคโนโลยีเพิ่มมูลค่าของเหลือทิ้งสู่ ‘ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเมืองสามน้ำ’
https://www.thaiquote.org/content/250344

“ลอรีอัล” ร่วมลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีชีวภาพ ชูผลิตภัณฑ์ความงามที่ยั่งยืน
https://www.thaiquote.org/content/250332