'มันคืออนาคตของฉัน': เยาวชนมอนทานาเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศด้วยการต่อสู้ทางกฎหมาย

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 16 มิถุนายน 2566

การพิจารณาคดีในมอนทานาอาจเป็นแบบอย่างที่สำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบของรัฐบาลในการปกป้องคนรุ่นหลังจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

เกรซ กิบสัน-สไนเดอร์ จำได้ว่าตอนที่เธออายุครบ 16 ปี เธอถามพ่อแม่ของเธอว่าสามารถเข้าร่วมการฟ้องร้องพร้อมกับชาวมอนทานันรุ่นเยาว์อีก 15 คนได้หรือไม่ ซึ่งระบุว่าการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลของรัฐนั้นเชื่อมโยงโดยตรงกับ “สภาพอากาศที่อันตราย การหยุดชะงัก” ซึ่งเป็นอันตรายต่อพวกเขาโดยตรงและละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

สามปีต่อมาเล็กน้อย เธอปรากฏตัวที่สำนักงานศาลคลาร์กเคาน์ตีในเมืองเฮเลนา รัฐมอนทานา เพื่อเริ่มการพิจารณาคดีที่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายกล่าวว่าสามารถเป็นแบบอย่างที่สำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบของรัฐบาลในการปกป้องคนรุ่นหลังจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และนอกเหนือจากจุดสิ้นสุดทางกฎหมายแล้ว ความพยายามดังกล่าวได้กลายเป็นหนึ่งในความพยายามที่มีชื่อเสียงที่สุดของเยาวชนชาวอเมริกันในการผลักดันการดำเนินการด้านสภาพอากาศ

“เราไม่เคยคิดว่าเราจะออกรายการทีวีระดับชาติหรือมีคดีที่แปลกใหม่แบบนี้เลย” กิบสัน-สไนเดอร์ วัย 19 ปี กล่าว

การเริ่มต้นของการพิจารณาคดีเป็นชัยชนะโดยชอบธรรม ความท้าทายทางกฎหมายซึ่งย้อนหลังไป 12 ปี ได้เผชิญกับความพยายามหลายอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้เข้าสู่การพิจารณาคดี สำนักงานอัยการสูงสุดของรัฐได้ประณามความพยายามทางกฎหมาย และพยายามให้คดีนี้ถูกยกฟ้องถึง 8 ครั้งนับตั้งแต่มีการยื่นคำร้องครั้งแรก

ในแถลงการณ์ต่อ NBC News เอมิลี แคนเทรล โฆษกหญิงของออสติน คนุดเซน อัยการสูงสุดกล่าวว่า "คดีนี้ไม่ควรเข้าสู่การพิจารณาคดี และเราตั้งตารอที่จะพิสูจน์เรื่องนี้ เป็นไปไม่ได้ที่ศาลจะผ่อนปรนให้โจทก์ที่จะเยียวยาอาการบาดเจ็บที่ถูกกล่าวหา โจทก์กำลังมองหาบรรทัดฐานอื่นในเรื่องของพวกเขา”

เป็นการกระทุ้งแบบที่เด็กกลุ่มนี้คุ้นเคย Gibson-Snyder กล่าวว่าเธอเห็นความคิดเห็นที่เรียกพวกเขาว่า "พวกนาซีที่อากาศแปรปรวน" และไม่ได้รับการศึกษา Nate Bellinger ทนายความของ “Our Children's Trust” ซึ่งเป็นสำนักงานกฎหมายเพื่อสาธารณประโยชน์ที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่อยู่เบื้องหลังการฟ้องร้องคดีนี้ กล่าวว่าการพิจารณาคดีที่มีชื่อเสียงในรัฐที่บริหารโดยพรรครีพับลิกันได้นำไปสู่การฟันเฟืองที่สำคัญสำหรับโจทก์

“พวกเขาบางคนสูญเสียเพื่อนและถูกเพื่อนร่วมชั้นวิพากษ์วิจารณ์ในบางครั้ง แม้แต่ครูด้วย” เขากล่าว “ความจริงที่ว่าพวกเขายืนหยัดต่อสู้กับรัฐบาลของพวกเขา ในภูมิประเทศปัจจุบันในมอนทานา ซึ่งมันท้าทายมากที่จะทำเช่นนั้น มันแสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญและความพากเพียรในส่วนของพวกเขา”

คดีดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่ส่วนหนึ่งของรัฐธรรมนูญมอนทานาที่เพิ่มเข้ามาในปี 1972 ที่ระบุว่า “รัฐและแต่ละคนจะต้องรักษาและปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่สะอาดและดีต่อสุขภาพในมอนทานาสำหรับคนรุ่นปัจจุบันและอนาคต”

คดีที่คล้ายกันนี้ประสบความสำเร็จในส่วนอื่นๆ ของโลก ในปี 2564 คดีที่นักเคลื่อนไหวรุ่นเยาว์ยื่นฟ้องส่วนหนึ่งประสบความสำเร็จในการโน้มน้าวให้ศาลเยอรมันสั่งให้มีการแก้ไขกฎหมายด้านสภาพอากาศของประเทศ หลังจากพบว่าเป็นภาระแก่เยาวชนมากเกินไป ในออสเตรียเปรู และโปรตุเกสคนหนุ่มสาวได้ยื่นฟ้องเพื่อขอให้รัฐบาลของพวกเขาดำเนินการ

Mica Kantor วัย 14 ปี พูดติดตลกว่าแทนที่จะโน้มน้าวให้พ่อแม่ปล่อยเขาไปดูหนังกับเพื่อนๆ เขากลับพาพวกเขาเข้าร่วมการฟ้องร้องในรัฐมอนทานาแทน เขาบอกว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องให้ศาลทำการเปลี่ยนแปลงเพราะจะใช้เวลาหลายปีก่อนที่เขาจะลงคะแนนได้

เขาบอกว่าพ่อแม่ของเขาค่อนข้างจะยั่วยวนนิดหน่อย - อายุ 11 ขวบยังเด็กพอที่จะเกี่ยวข้องกับการดำเนินคดี

“ฉันคิดว่าฉันแค่เน้นย้ำว่า 'นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับฉันจริงๆ และฉันคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ควรทำ' เขากล่าว "และมันคืออนาคตของฉันที่ฉันต้องการปกป้องและอนาคตของเด็กๆ ทุกคนในมอนทานา ”

มุมมองของชาวอเมริกันเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแตกต่างกันอย่างมากตามอายุและการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยคนหนุ่มสาวมีแนวโน้มที่จะกล่าวว่าการแก้ไขปัญหาควรมีความสำคัญ สูงสุดตามการสำรวจของ Pew Research Center และชาวอเมริกันอายุ 18 ถึง 34 ปีได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในแง่ของ "การยอมรับและกังวล" ที่เกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อน ตามโครงการของมหาวิทยาลัยเยลเกี่ยวกับการสื่อสารเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แม้แต่นักอนุรักษนิยมรุ่นเยาว์ก็เริ่มยอมรับความจำเป็นในการดำเนินการด้านสภาพอากาศ

มอนทานายังคงสภาพสีแดงเข้ม ไม่แพ้ Gibson-Snyder แต่เธอมองเห็นหนทางข้างหน้า เธอบอกว่าตอนนี้เธอหวังว่าจะได้ทำงานในสภานิติบัญญัติแห่งรัฐมอนทาน่าสักวันหนึ่ง

“เรากำลังขอให้มีการเปลี่ยนผ่านในอีก 30 ปีข้างหน้า เพื่อให้เราเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเหล่านี้และเปลี่ยนผ่านได้” เธอกล่าว “นั่นเป็นสาเหตุที่เรียกว่าการเปลี่ยนไปสู่พลังงานที่สะอาดกว่า”

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Albupro Plus งานวิจัยจากจุฬาฯ ผู้ป่วยโรคไตกินดี คนสุขภาพดีกินได้
https://www.thaiquote.org/content/250472

นวัตกรรมล้ำเลิศ “เครื่องสำอางชะลอวัยสกัดจากสาหร่ายพวงองุ่นที่กักเก็บในอนุภาคนีโอโซม” ฝีมือนักวิจัย มทร.ธัญบุรี
https://www.thaiquote.org/content/250462

Toyota เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่โซลิดสเตตภายในปี 2027 เพื่อยืดอายุแบตเตอรี่
https://www.thaiquote.org/content/250446