ความร่วมมือด้านสภาพอากาศระหว่างจีนกับสหรัฐฯ มีความสำคัญแม้จะมีความแตกต่าง Kerry กล่าว

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 20 มิถุนายน 2566

จอห์น เคอร์รี ทูตด้านสภาพอากาศของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า สหรัฐฯ และจีน ซึ่งเป็นผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ที่สุด 2 รายของโลก จะต้องสร้างความร่วมมือเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยไม่ยอมให้ความแตกต่างในประเด็นอื่นๆ เข้าครอบงำ

 

เคอร์รี่พูดกับรอยเตอร์ที่หน้าจัตุรัสเซนต์ปีเตอร์หลังจากที่เขาได้พบกับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่คนแรกที่เข้าเฝ้าเป็นการส่วนตัวกับสังฆราชตั้งแต่พระองค์ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าเขา "กังวล" ที่จะพบกับเลขาธิการคนปัจจุบัน แอนโทนี บลินเกน ซึ่งอยู่ในปักกิ่งตอนนี้ เพื่อช่วยพิจารณาว่าเมื่อใดที่เคอร์รีจะไปจีนเพื่อหารือเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

Kerry ยืนยันว่าเขาได้รับเชิญให้เยี่ยมชม "ในระยะเวลาอันใกล้นี้" แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่

“เรากำลังพูดถึงสิ่งที่เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจีนจะทำได้และร่วมมือกับเรา เราต้องสร้างความร่วมมือที่นี่ จีนและสหรัฐฯ เป็นสองประเทศที่ปล่อยก๊าซมากที่สุดในโลก” เขากล่าว

เขากล่าวว่า "ไม่มีเงื่อนไข" ระหว่างการเจรจาจีน-สหรัฐฯ เกี่ยวกับสภาพอากาศและประเด็นอื่นๆ

เมื่อปีที่แล้ว จีนระงับการเจรจากับสหรัฐฯ ชั่วคราวเกี่ยวกับสภาพอากาศ ความมั่นคง และพื้นที่อื่นๆ เพื่อตอบโต้การเยือนไต้หวันของแนนซี เปโลซี ผู้ดำรงตำแหน่งโฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในขณะนั้น

แม้ว่าจีนจะกลับมาเจรจาอีกครั้งในภายหลัง แต่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศก็แย่ลงอีกครั้งหลังจากสิ่งที่สหรัฐฯ อธิบายว่าเป็นบอลลูนสอดแนมของจีนบินผ่านน่านฟ้าของอเมริกาในเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้ Blinken ต้องเลื่อนการเยือนของเขามาจนถึงตอนนี้

“ประธานาธิบดีไบเดนเชื่อว่าพวกเขา (การเจรจาเรื่องสภาพอากาศระหว่างสหรัฐฯ-จีน) ควรจะมีสถานะเสรี และชาวจีนบอกกับผมว่าพวกเขาเชื่อว่าตอนนี้มีสถานะเสรีและควรเป็นเช่นนั้น” เคอร์รีกล่าว

“ฉันคิดว่ามีข้อตกลงทั่วไปที่คุณไม่สามารถปล่อยให้ภัยคุกคามเกิดขึ้นกับทุกคน ทุกสังคม ทุกประเทศ มนุษย์ทุกคน ภัยคุกคามนั้นไม่ควรถูกปล่อยให้จมอยู่กับความแตกต่างในระดับทวิภาคี” เคอร์รีกล่าว

เขาแสดงความหวังว่าความร่วมมือด้านสภาพอากาศจะเปิดโอกาสอื่นๆ สำหรับความร่วมมือ

Kerry กำลังมีการประชุมหลายชุดก่อนการประชุม COP28 ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศของสหประชาชาติครั้งล่าสุดที่จะจัดขึ้นในปลายปีนี้ที่ดูไบในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สวทช. จับมือทันตแพทย์ จุฬาฯเปิดตัวต้นแบบยาสีฟันช่วยสะสมแร่ธาตุ ยกระดับสุขภาพช่องปาก
https://www.thaiquote.org/content/250500

“บิ๊กป้อม” ประชุม คกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ รับรายงานสถานการณ์มลพิษฯ ปี 2565 ย้ำคุณภาพน้ำต้องรักษา
https://www.thaiquote.org/content/250494

พร้อมผลักดัน ‘จังหวัดกระบี่’ นำร่องเมืองท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์
https://www.thaiquote.org/content/250477