เยาวชนมอนทาน่าถามผู้พิพากษาเกี่ยวกับระเบียบในการพิจารณาคดีสภาพอากาศครั้งประวัติศาสตร์

by ThaiQuote, 21 มิถุนายน 2566

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาทนายความของคนหนุ่มสาว 16 คนถามผู้พิพากษามอนทาน่าเกี่ยวกับคำสั่งประวัติศาสตร์ที่ประกาศนโยบายเชื้อเพลิงฟอสซิลของรัฐที่ละเมิดสิทธิของพวกเขา

 

ผู้พิพากษา Kathy Seeley ในเมือง Helena นำคดีนี้เข้าสู่การพิจารณาเมื่อวันอังคาร หลังจากได้ยินจากโจทก์ 12 คนในระหว่างการพิจารณาคดี ซึ่งบรรยายว่านโยบายของรัฐกำลังทำให้วิกฤตสภาพภูมิอากาศรุนแรงขึ้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพวกเขา และคุกคามอนาคตของพวกเขาอย่างไร

Nate Bellinger ทนายความของคนหนุ่มสาวกล่าวระหว่างแถลงการณ์ปิดท้ายเมื่อวันอังคารว่า Seeley ควรออกคำตัดสินว่าการอนุมัติโครงการเชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างต่อเนื่องของรัฐละเมิดการรับประกันตามรัฐธรรมนูญของรัฐในเรื่อง "สภาพแวดล้อมที่สะอาดและดีต่อสุขภาพ"

เขากล่าวว่า “คนรุ่นหลังจะมองย้อนกลับไปถึงการพิจารณาคดีครั้งประวัติศาสตร์นี้”

ไมเคิล รัสเซลล์ ผู้ช่วยอัยการสูงสุดของมอนทาน่าโต้กลับว่าศาลไม่ใช่สถานที่สำหรับกำหนดนโยบายด้านสภาพอากาศ และโจทก์ไม่ได้พิสูจน์ว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ค่อนข้างน้อยของมอนทาน่าสามารถถูกตำหนิว่าเป็นต้นเหตุของวิกฤตโลก

“คดีนี้ได้รับความสนใจในระดับชาติเพราะมีการเรียกเก็บเงินหรือถูกมองว่าเป็นการลงประชามติเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยทั่วไป” เขากล่าว แต่ "นี่ไม่ควรเป็นศาลากลางหรือการประกวดความนิยม"

การพิจารณาคดีเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนสามปีหลังจากโจทก์ที่เป็นเยาวชน ซึ่งขณะนี้มีอายุระหว่าง 15 ถึง 22 ปี ยื่นฟ้อง เป็นหนึ่งในหลายคดีเกี่ยวกับสภาพอากาศตามรัฐธรรมนูญที่นำโดยเยาวชนซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาในศาลทั่วสหรัฐอเมริกา

โจทก์ที่เป็นเยาวชนอ้างว่าการที่รัฐอนุญาตให้ทำสิ่งต่างๆ เช่น ถ่านหินและก๊าซอย่างต่อเนื่องทำให้วิกฤตสภาพอากาศรุนแรงขึ้น แม้ว่ารัฐจะมีหน้าที่ยืนยันภายใต้การแก้ไขรัฐธรรมนูญรัฐมอนทานาปี 1972 เพื่อปกป้องและปรับปรุงสิ่งแวดล้อม

ทนายความของรัฐกล่าวในระหว่างการพิจารณาคดีว่าเยาวชนล้มเหลวในการกำหนดเป้าหมายนโยบายเฉพาะที่สามารถให้การบรรเทาทุกข์ได้อย่างแท้จริง พวกเขากล่าวว่านโยบายหลักที่กำหนดเป้าหมายโดยคดีคือพระราชบัญญัตินโยบายสิ่งแวดล้อมมอนทาน่าเป็นกฎหมาย "ขั้นตอน" ที่ไม่ได้กำหนดผลลัพธ์ที่เฉพาะเจาะจง

การพิจารณาคดีประกอบด้วยคำให้การของโจทก์ที่เป็นเยาวชนซึ่งอ้างว่านโยบายของรัฐมีส่วนทำให้เกิดความร้อนจัดและความแห้งแล้ง ธารน้ำแข็งที่มีชื่อเสียงของรัฐลดขนาดลง และไฟป่าเลวร้ายลง

“เมื่อฉันนึกถึงฤดูร้อน ฉันนึกถึงควัน ฟังดูเหมือนหนังดิสโทเปีย แต่มันคือชีวิตจริง” แคลร์ วลาเซส โจทก์ วัย 20 ปี ให้การเป็นพยานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ในระหว่างการปกป้องรัฐ เจ้าหน้าที่ของรัฐกล่าวว่าหน่วยงานต่างๆ เช่น กรมคุณภาพสิ่งแวดล้อมมอนทานาไม่มีอำนาจในการปฏิเสธใบอนุญาตที่ถูกต้องตามกฎหมาย และกล่าวว่าคำตัดสินที่เอื้อประโยชน์ต่อโจทก์ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงได้

เดิมทีโจทก์ได้ร้องขอคำสั่งให้รัฐจัดทำแผนแก้ไขหรือนโยบายเพื่อลดการปล่อยมลพิษ Seeley ปฏิเสธการประมูลดังกล่าวในปี 2021 เนื่องจากเธอกล่าวว่าจะต้องให้ศาลตัดสินใจเชิงนโยบายโดยปล่อยให้หน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐบาลตัดสินใจดีกว่า

คดีนี้จัดขึ้น v. Montana, Montana First Judicial District Court, No. CDV-2020-307

สำหรับเยาวชน: Nate Bellinger และ Julia Olson จาก Our Children's Trust; โรเจอร์ ซัลลิแวน จาก McGarvey Law; และ Melissa Hornbein จาก Western Environmental Law Center

สำหรับรัฐ: ผู้ช่วยอัยการสูงสุด Michael Russell จากกระทรวงยุติธรรมมอนแทนา; และ Mark Stermitz จาก Crowley Fleck

ที่มา: รอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นักวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และขยะพลาสติกที่จับได้สามารถเปลี่ยนเป็นเชื้อเพลิงที่ยั่งยืนได้https://www.thaiquote.org/content/250509

สศก. เผย ดัชนีความผาสุกของเกษตรกร ปี 65 อยู่ที่ระดับดี ขณะที่สิ่งแวดล้อม-การศึกษา ต้องปรับปรุง เร่งแก้ไข
https://www.thaiquote.org/content/250504

ความร่วมมือด้านสภาพอากาศระหว่างจีนกับสหรัฐฯ มีความสำคัญแม้จะมีความแตกต่าง Kerry กล่าว
https://www.thaiquote.org/content/250502