หากคุณเคยมีสัตว์เลี้ยง ไปเที่ยวสวนสัตว์ หรือดูสัตว์ป่าเล่นกัน เป็นไปได้ไหมว่าคุณเคยนึกถึงแนวคิดเรื่องความรู้สึกนึกคิดของสัตว์

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 26 มิถุนายน 2566

นิยามหลวม ๆ คือความสามารถในการสัมผัสกับอารมณ์ทั้งด้านบวกและด้านลบ เช่น ความยินดี ความปิติ ความเจ็บปวด และความกลัว ความรู้สึกนึกคิดของสัตว์ยอมรับว่าสิ่งมีชีวิตมีความรู้สึกและการรับรู้

 

ความซับซ้อนของอารมณ์เหล่านี้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ แต่หลายๆ ประเทศ จึงมีกฎหมายที่ใช้รับรองความรู้สึกนึกคิดของสัตว์บางชนิด

แม้ว่าการยอมรับความรู้สึกอาจดูเหมือนเป็นขั้นตอนเล็กๆ แต่ก็สามารถมีนัยทางจริยธรรมและปรัชญาอย่างลึกซึ้งสำหรับวิธีที่เราปฏิบัติต่อสัตว์ป่า สัตว์เลี้ยง และสัตว์ในฟาร์ม

แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะเห็นพ้องต้องกันมานานแล้วว่าสัตว์บางสายพันธุ์ เช่น ไพรเมตและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ มีความรู้สึกนึกคิด แต่ความรู้สึกนึกคิดของกลุ่มอื่นๆ ซึ่งรวมถึงปลาและสัตว์จำพวกครัสเตเชียน (ตระกูลที่มีปู ล็อบสเตอร์ และกุ้ง) ยังเป็นที่ถกเถียงกันมานานหลายทศวรรษ

เราหมายถึงอะไรเมื่อเราพูดถึงความรู้สึกของสัตว์?

คำจำกัดความที่แท้จริงของความรู้สึกแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ โดยบางรัฐปฏิเสธที่จะกำหนดแนวคิดนี้เลย สิ่งนี้เน้นย้ำถึงความยากลำบากในการตรึงความหมายของความรู้สึก ในขณะที่สปีชี่ส์ต่าง ๆ ได้สัมผัสกับโลกในรูปแบบที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของสมอง มนุษย์ยังประสบกับการขาดจินตนาการในการตีความอารมณ์ของสัตว์

การที่เราตีความไม่ได้ไม่ได้หมายความว่าสัตว์ไม่ได้สัมผัสกับโลกทางอารมณ์ ดังที่ João Saraiva หัวหน้ากลุ่ม Fish Ethology and Welfare Group และประธานและผู้ก่อตั้ง FishEthoGroup Association กล่าวกับ Euronews Green ก่อนการประชุม

“ปัญหาของปลาคือพวกมันอยู่ไกลจากเรามาก มันยากมากที่จะรวมปลาเข้ากับสิ่งที่เราเรียกว่าวงกลมแห่งความเห็นอกเห็นใจ เราไม่สามารถเห็นอกเห็นใจปลาในแบบเดียวกับที่เราเห็นอกเห็นใจวัวหรือสุนัข” João อธิบาย

“ปลาไม่แสดงออกทางสีหน้า ไม่กระพริบตา ไม่ยิ้ม และเราอาศัยสัญญาณเหล่านี้ในฐานะมนุษย์เพื่อสร้างความเห็นอกเห็นใจ”

ช่องว่างของการเอาใจใส่ แทนที่จะขาดข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ทำให้ความเชื่อผิดๆ เช่น 'ปลาไม่รู้สึกเจ็บปวด' และ ' ปลาทองมีความทรงจำเพียงสามวินาที' อยู่ในจิตสำนึกสาธารณะมาเป็นเวลานาน แทนที่จะขาดข้อมูลทางวิทยาศาสตร์

โชคดีที่ในขณะที่ห้องที่แน่นขนัดสำหรับแผง 'ดิน ทะเล และสิ่งมีชีวิต' แสดงให้เห็นว่าทัศนคติต่อความรู้สึกนึกคิดของสัตว์เริ่มเปลี่ยนไป

ความรู้สึกของสัตว์และกฎหมาย

René Descartes นักปรัชญาชาวฝรั่งเศสในศตวรรษที่ 17 เชื่อว่าสัตว์ทุกตัวเป็นหุ่นยนต์ ไม่มีความรู้สึกหรือจิตสำนึก ปรัชญานี้กำหนดทิศทางมาหลายศตวรรษ โดยความทุกข์ทรมานของสัตว์ถูกไล่ออกไปอย่างกว้างขวางทั่วกระดาน

แม้ว่าในศตวรรษที่ 20 มุมมองต่างๆ ก็เริ่มเปลี่ยนไป และในปี 1965 จอห์น เว็บสเตอร์ สมาชิกผู้ก่อตั้งสภาสวัสดิภาพสัตว์ในฟาร์มแห่งสหราชอาณาจักรได้ช่วยให้กฎหมายของสหราชอาณาจักรยึดถือ "เสรีภาพ 5 ประการ" ของสัตว์

“ สวัสดิภาพสัตว์เป็นเพียงเรื่องคลุมเครือในเวลานั้น เป็นเรื่องทางอารมณ์ที่ไม่มีกฎเกณฑ์” เขาบอกกับ Euronews Green “เราพยายามพัฒนากฎสำหรับสวัสดิภาพสัตว์ และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ฉันได้พยายามจัดโครงสร้างความคิดเกี่ยวกับความรู้สึกนึกคิดและจิตใจของสัตว์”

เสรีภาพทั้ง 5 ประการ ซึ่งรวมถึงเสรีภาพจากความรู้สึกไม่สบายและความเจ็บปวด ได้ถูกนำไปใช้โดย กลุ่ม สวัสดิการทั่วโลก ซึ่งรวมถึง RSPCA และองค์การสุขภาพสัตว์โลก

แม้ว่าเสรีภาพเหล่านี้จะยอมรับความทุกข์ทรมานที่อาจเกิดขึ้นของสัตว์ แต่พวกเขาก็ไม่ได้ยอมรับโลกทางอารมณ์ภายในของพวกเขาอย่างชัดเจน แต่เมื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความรู้สึกนึกคิดของสัตว์ยังคงดำเนินต่อไป รัฐบาลก็เริ่มยอมรับในทางกฎหมาย

ข้อ 13 ของสนธิสัญญาลิสบอนซึ่งมีผลบังคับใช้ในเดือนธันวาคม 2552 ระบุว่าในการกำหนดนโยบาย “สหภาพยุโรปและประเทศสมาชิกจะต้องคำนึงถึงความต้องการด้านสวัสดิภาพของสัตว์อย่างเต็มที่ เนื่องจากสัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความรู้สึก ” .

ถึงกระนั้นก็ตาม สัตว์เลี้ยงในฟาร์มจำนวนมากยังคงถูกมองว่าเป็นผลิตภัณฑ์แทนที่จะเป็นบุคคลที่มีความรู้สึก และไม่มีที่ใดที่สิ่งนี้ชัดเจนกว่าในการเลี้ยงปลา

ปลารู้สึกเจ็บปวดหรือไม่?

“ดังนั้นจึงมีการเสนอนโยบายในเยอรมนี [ในทศวรรษที่ 1980] เพื่อห้ามการจับและปล่อยปลาตกปลา” Jennifer Jacquet รองศาสตราจารย์ในภาควิชาสิ่งแวดล้อมศึกษาและผู้อำนวยการ XE: Experimental Humanities and Social Engagement ที่ NYU กล่าว

“และประวัติศาสตร์ของการถกเถียงเรื่องความเจ็บปวดจากปลาแสดงให้เห็นว่าแนวคิดที่ว่าปลาไม่รู้สึกเจ็บปวดนั้นมาจากภัยคุกคามของนโยบายนั้นโดยตรง”

ในขณะที่ทฤษฎีที่ว่าปลาไม่สามารถรู้สึกได้อยู่ในจิตสำนึกของสาธารณชนมานานหลายทศวรรษ João กระตือรือร้นที่จะชี้ให้เห็นว่ามันไม่เป็นความจริง

“มีการแสดงให้เห็นหลายครั้งหลายครั้งว่าสมองของปลาแม้ว่าจะแตกต่างกัน แต่ก็มีหน้าที่เหมือนกัน คุณสามารถสร้างแผนที่การทำงานของสมองปลาได้ และแปลกใจ ประหลาดใจ มีพื้นที่ทำงานที่ทำให้สัตว์รู้สึกเจ็บปวด” เขาอธิบาย

งานวิจัยล่าสุด João กล่าวต่อว่า ปลามีตัวรับความรู้สึกเจ็บปวดเหมือนกับที่เราทำเช่นกัน โนซิเซ็ปเตอร์เป็นส่วนหนึ่งของระบบประสาทรับความรู้สึกที่พบในผิวหนังและเนื้อเยื่อ ซึ่งส่งสัญญาณความเจ็บปวดไปยังสมองของเรา

การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำมีจริยธรรมในรูปแบบปัจจุบันหรือไม่?

การเพาะเลี้ยงปลาหรือที่เรียกว่าการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเป็นตลาดที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วทั่วโลก เพาะพันธุ์ เลี้ยง และเก็บเกี่ยวในสภาพแวดล้อมที่มีการ ควบคุมปลาป่าหลายล้านตันถูกฆ่าทุกปีเพื่อเป็นอาหารปลา ในฟาร์ม

จากข้อมูลของเจนนิเฟอร์ ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ของปลาป่าทั้งหมดที่ถูกฆ่าโดยมนุษย์จะเปลี่ยนเป็นปลาป่นและน้ำมันปลา จากนั้นผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะถูกป้อนให้กับสัตว์ที่เลี้ยงในโรงงานหรือขายเป็นอาหารเสริมเพื่อสุขภาพของมนุษย์

ดังนั้นในขณะที่การประมงมักถูกขนานนามว่าเป็นคำตอบของความอดอยากทั่วโลก เจนนิเฟอร์กล่าว

“นี่คือการนำปลาจากทางตอนใต้ของโลกมาแปรรูปเป็นปลาป่น เพื่อเลี้ยงปลาในฟาร์มและสัตว์ในฟาร์มอื่นๆ” เธออธิบาย

“เมื่อเราพูดถึงระบบอาหารเหล่านี้ ผู้คนอยากจะพูดว่า ‘ประชากรมนุษย์กำลังเพิ่มขึ้น เราจะเป็น 12,000 ล้านคน’ แต่เมื่อคุณเจาะลึกลงไปแล้วถามว่า ‘พืชผลของเราจำนวนเท่าใดในปัจจุบันที่ใช้เป็นอาหารสัตว์ ? จำนวนปลาของเราไปสู่สัตว์เลี้ยงในฟาร์มอื่น ๆ ได้อย่างไร’ เมื่อเราดูที่ความไร้ประสิทธิภาพขนาดใหญ่เหล่านี้ การโต้เถียงไม่ได้อยู่ที่นั่นด้วยซ้ำ”

นอกจากนี้ เจนนิเฟอร์ยังอธิบายว่าการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว สายพันธุ์ต่างๆ ได้รับการเพาะเลี้ยงก่อนที่จะมีข้อมูลด้านสวัสดิการใดๆ เพื่อให้พวกเขาได้รับการเพาะเลี้ยงอย่างมีจริยธรรมหรือด้วยความรับผิดชอบ

“เราวิเคราะห์สัตว์ 408 สายพันธุ์ที่อยู่ระหว่างการผลิตสัตว์น้ำ และแสดงให้เห็นว่าน้อยกว่า 1 ใน 4 มีความรู้ด้านสวัสดิภาพโดยเฉพาะ ดังนั้น 70 เปอร์เซ็นต์ของสัตว์ทั้งหมดในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจึงมีสวัสดิภาพหรือความรู้น้อยมากหรือไม่มีเลย”

หากไม่มีข้อมูลสวัสดิภาพที่เกี่ยวข้อง เป็นไปไม่ได้เลยที่จะเคารพความรู้สึกของสายพันธุ์ปลาและเลี้ยงพวกมันอย่างมีจริยธรรม สัตว์ชนิดหนึ่งที่เจนนิเฟอร์มั่นใจว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสวัสดิภาพสัตว์รู้ดีพอก็คือหมึก

“เราเชื่อว่าสำหรับ การทำ ฟาร์มปลาหมึกเรารู้เรื่องปลาหมึกมากพอที่จะรู้ว่าเราจะไม่ให้ชีวิตที่ดีแก่พวกมันเมื่อถูกกักขัง”

การทำฟาร์มปลาหมึก - ก้าวไกลเกินไป?

Joãoเห็นด้วย “เป็นเรื่องยากมากที่ปลาหมึกจะประสบกับสวัสดิภาพที่ดีในทุกสภาพการเลี้ยง

“ปลาหมึกเป็นสัตว์ที่อยู่โดดเดี่ยว พวกมันกินเนื้อเป็นอาหาร พวกมันก้าวร้าว พวกมันใช้ประโยชน์จากสิ่งรอบข้าง ดังนั้นแท็งก์จะไม่เป็นที่สนใจของปลาหมึกยักษ์”

ผิวหนังของปลาหมึกยักษ์เป็นอวัยวะรับสัมผัสหลายชั้นที่น่าทึ่งเช่นกัน ทำให้ปลาหมึกมองเห็น รู้สึก ลิ้มรส และสัมผัสได้ หากผิวหนังส่วนนี้ได้รับความเสียหายในการต่อสู้ ปลาหมึกยักษ์จะจำแขนของตัวเองไม่ได้ และเชื่อว่าเป็นวัตถุแปลกปลอมจะโจมตีตัวเอง

การบาดเจ็บเช่นนี้มีโอกาสมากขึ้นหากสัตว์ที่อยู่โดดเดี่ยวตามธรรมชาติเหล่านี้ถูกกักขังอย่างใกล้ชิด ด้วย Nueva Pescanova ฟาร์มปลาหมึกแห่งแรกของโลกซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการวางแผนในหมู่เกาะคานารี ทำให้มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่าสัตว์ที่มีความฉลาดสูงเหล่านี้จะต้องเผชิญความทุกข์ทรมานระดับสูง

“ไม่ใช่แม้แต่การผลิตอาหาร แต่เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย” เจนนิเฟอร์กล่าว

“ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้งเงิน ค่าใช้จ่ายเริ่มต้น และแน่นอนว่าคำถามว่าควรดำเนินการต่อไปหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการลงคะแนนเสียงตามระบอบประชาธิปไตย ฉันมีความเชื่อมากมายว่าผู้คนไม่คิดว่านี่เป็นวิธีที่ดีที่สุด

“นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับทุนและอำนาจที่ทำงานในลักษณะที่ขัดกับสัญชาตญาณพื้นฐานของเราเกี่ยวกับสิ่งถูกและผิด”

เนื้อสัตว์ในห้องปฏิบัติการคือคำตอบหรือไม่?

ในขณะที่บางคน การไม่รับประทานเนื้อสัตว์เป็นเพียงการตอบสนองที่เพียงพอต่อแนวคิดเรื่องความรู้สึกของสัตว์ แต่ผู้คนจำนวนมากทั่วโลกพึ่งพาสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนหลักหรือแหล่งการดำรงชีวิตของพวกมัน ดังที่เจนนิเฟอร์รับทราบ

“โดยทั่วไปแล้ว ฉันคิดว่าเราควรพิจารณายกเลิกการประมงเชิงอุตสาหกรรมและ [สนับสนุน] การประมงพื้นบ้าน รายย่อย และการประมงเพื่อการยังชีพซึ่งเลี้ยงผู้คนโดยตรงมากขึ้น”

ในขณะที่ผู้คนจำนวนมากไม่ได้พึ่งพาปลาเป็นแหล่งโปรตีน แต่อาหารทะเลยังคงเป็นที่ต้องการอย่างสูงทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศตะวันตกที่ร่ำรวยมีความต้องการสูงเป็นพิเศษ

หากปราศจากการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ จะตอบสนองความต้องการนี้ได้อย่างไรโดยไม่สร้างแรงกดดันต่อประชากรปลาป่า

“ฉันคิดว่ามีบทบาทที่น่าสนใจจริงๆ สำหรับบางอย่าง เช่น อาหารทะเลเซลล์ที่จะปรากฏในตลาดเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับ ผู้บริโภคที่ร่ำรวย ” เจนนิเฟอร์กล่าว

“เราสามารถเติมเต็มช่องว่างด้วยผลิตภัณฑ์เซลล์นี้ที่ปราศจากความเจ็บปวด ปราศจากการฆ่าสัตว์ และสร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศน์น้อยกว่ามาก”

แม้ว่าเนื้อเพาะเลี้ยงจะถูกผลิตในปริมาณที่น้อยมาก แต่ต้นทุนในปัจจุบัน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและการเงิน หมายความว่าอุตสาหกรรมไม่น่าจะขยายขนาดได้ในเร็วๆ นี้

ในอนาคตอันใกล้ หากเราต้องการกินโปรตีนจากสัตว์ เราจะต้องต่อสู้กับผลกระทบทางจริยธรรมของการฆ่า สัตว์ ในฟาร์มและสัตว์ป่า

ที่มา: euronews.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ฉลามก็อบลินหายากหนัก 1,760 ปอนด์ ตั้งท้องลูก 6 ตัว ถูกอวนขึ้นมาจากน่านน้ำไต้หวัน
https://www.thaiquote.org/content/250542

ฟลามิงโกถูกบังคับให้หาที่อยู่อาศัยใหม่เนื่องจากภัยแล้งในสเปนทำให้พื้นที่ชุ่มน้ำแห้ง
https://www.thaiquote.org/content/250516

ยีราฟมาไซที่ใกล้สูญพันธุ์อาจผสมพันธุ์กันเองจนสูญพันธุ์
https://www.thaiquote.org/content/250497

 

Tag :