ยีราฟมาไซที่ใกล้สูญพันธุ์อาจผสมพันธุ์กันเองจนสูญพันธุ์

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 19 มิถุนายน 2566

ยีราฟ มาไซกำลังใกล้สูญพันธุ์และจำนวนของพวกมันลดลงเกือบครึ่งหนึ่งในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากการล่าและการสูญเสียที่อยู่อาศัย แต่สัตว์ที่สูงตระหง่านเหล่านี้อาจกำลังเผชิญกับภัยคุกคามครั้งใหม่ต่ออนาคตของพวกมัน จากการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้เผยให้เห็นถึงการผสมพันธุ์

 

นักวิจัยพบว่ายีราฟมาไซ ( Giraffa camelopardalis tippelskirchi ) ซึ่งเป็นสปีชีส์ย่อยที่มีถิ่นกำเนิดในเคนยาและแทนซาเนีย ถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่มที่แยกจากกันซึ่งไม่ได้ผสมพันธุ์กันมานานนับพันปี การค้นพบใหม่นี้เน้นย้ำถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับยีราฟเหล่านี้จากการผสมพันธุ์ และแนะนำว่านักอนุรักษ์อาจต้องหาวิธีใหม่เพื่อช่วยรับมือกับการลดลงของยีราฟ

ที่อยู่อาศัยของยีราฟมาไซถูกตัดออกเป็นสองส่วนโดยขอบด้านตะวันตกของรอยแยกแอฟริกาตะวันออก ซึ่งเป็นลักษณะการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกขนาดใหญ่ที่ทอดยาวจากจอร์แดนไปยังโมซัมบิก ที่ซึ่งทุ่งหญ้าสะวันนาที่ราบรอบอุทยานแห่งชาติ Tarangire บรรจบกับหน้าผาแนวดิ่งที่ยื่นขึ้นไปในพื้นที่สูงที่สูงกว่า เป็นที่ตั้งของเขตอนุรักษ์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น Serengeti และ Ngorongoro

ยีราฟเป็น "นักปีนเขาที่น่าสงสารจริงๆ" Cavener กล่าว ดังนั้นเขาจึงคิดว่ายีราฟมาไซที่อยู่ด้านใดด้านหนึ่งของหน้าผาเหล่านี้อาจไม่ได้ข้ามไปมาและผสมพันธุ์กันเอง เพื่อหาคำตอบ เขาและเพื่อนร่วมงานได้รวบรวมสารพันธุกรรมจากยีราฟทั้งสองด้านของหน้าผา ซึ่งพวกเขาวิเคราะห์เพื่อดูว่ายีราฟผสมพันธุ์กันหรือไม่

ผลการวิจัยพบว่าไม่ใช่ พวกเขาค้นพบยีราฟมาไซเพศเมีย ซึ่งน่าจะไม่ได้ข้ามหน้าผาเพื่อผสมพันธุ์มากว่า 250,000 ปีแล้ว ยีราฟเพศผู้ซึ่งมักเดินเตร็ดเตร่อยู่ห่างไกลจากบ้าน อาจเคยข้ามผ่านช่วงเวลาหนึ่งในช่วงเวลานั้น แต่ดูเหมือนว่าพวกมันจะไม่ได้ผสมพันธุ์ข้ามแนวหน้าผาในช่วงไม่กี่พันปีที่ผ่านมาเช่นกัน

การค้นพบนี้แบ่งประชากรยีราฟมาไซออกเป็นสองส่วน และเพิ่มความเสี่ยงในการอนุรักษ์ยีราฟที่ด้านใดด้านหนึ่งของหน้าผาหุบเขาแยก

“มันเพิ่มสถานการณ์เป็นสองเท่าในแง่ของภัยคุกคามต่อการสูญพันธุ์” Cavener กล่าว

ทีมวิจัยยังพบว่ายีราฟมาไซแสดงการผสมพันธุ์ในระดับสูง การผสมข้ามสายเลือดอาจกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นเมื่อประชากรมีจำนวนน้อยเกินไปหรือโดดเดี่ยว และหากปล่อยไว้โดยไม่ตรวจสอบ อาจนำไปสู่สิ่งที่นักชีววิทยาเรียกว่า "โรคซึมเศร้าจากการผสมพันธุ์" ซึ่งประชากรจะมีสุขภาพดีน้อยลงเมื่อเวลาผ่านไปเนื่องจากภาวะแทรกซ้อนทางพันธุกรรม

นักวิทยาศาสตร์บางคนถึงกับคาดเดาว่าแมมมอธขนฟูตัวสุดท้ายที่รอดชีวิตได้สูญพันธุ์ไปเนื่องจากภาวะซึมเศร้าทางสายเลือด หลังจากถูกแยกเดี่ยวบนเกาะ Wrangel ทางตอนเหนือของรัสเซีย

ในบริบทสมัยใหม่ การผสมพันธุ์อาจเกิดขึ้นเมื่อประชากรสัตว์ถูกแยกออกจากกันโดยการขยายการพัฒนาของมนุษย์ และที่อยู่อาศัยของยีราฟมาไซบนฝั่งตะวันออกของหน้าผาได้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา โดยมีถนน ฟาร์ม และเมืองขยายตัวอย่างรวดเร็วรอบทะเลสาบ นักวิจัยกล่าวว่าอุทยานแห่งชาติ Manyara และ Tarangire

อย่างไรก็ตาม การศึกษาพบว่าการผสมพันธุ์แบบผสมข้ามสายพันธุ์ดูจะเลวร้ายกว่าในยีราฟที่อยู่ทางฝั่งตะวันตกของหน้าผา ซึ่งที่อยู่อาศัยจะสมบูรณ์กว่ามาก นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่านี่อาจเป็นอาการเมาค้างจากโรคระบาดไรเดอร์เพสท์ ซึ่งเป็นโรคในวัวและสัตว์กีบเท้าอื่นๆ ที่ทำลายระบบนิเวศของแอฟริกาในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 และอาจเลวร้ายกว่านั้นในด้านตะวันตกของหน้าผา Cavener ระบุ .

Rinderpest เองถูกกำจัดทั่วโลกเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่หากการกระจายตัวของแหล่งที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นทำให้ยีราฟเหล่านี้ไม่สามารถเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ภูมิประเทศและพบกับยีราฟตัวใหม่ในอนาคต มันอาจเพิ่มความเสี่ยงให้กับยีราฟเหล่านี้จากการผสมพันธุ์กันมากขึ้น Cavener กล่าว.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

บีเวอร์ในสก๊อตแลนด์กำลังเผชิญหน้าปัญหาวิกฤต 2 ด้าน ทั้งวิกฤตใกล้สูญพันธุ์ และถูกรุกรานจากการเกษตร
https://www.thaiquote.org/content/250480

โคอาล่ามีทั้งที่ใกล้สูญพันธุ์และมีจำนวนมากมายจนสร้างปัญหา มันเกิดขึ้นได้อย่างไร?
https://www.thaiquote.org/content/250468

สัตว์ป่า สัตว์เลี้ยง และสิ่งมีชีวิตในน้ำต่างได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากเขื่อนKakhovka ถูกทำลาย
https://www.thaiquote.org/content/250447