โคอาล่ามีทั้งที่ใกล้สูญพันธุ์และมีจำนวนมากมายจนสร้างปัญหา มันเกิดขึ้นได้อย่างไร?

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 15 มิถุนายน 2566

พวกมันเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่ ซึ่งสาเหตุของการใกล้จะสูญพันธุ์ เกิดจากความเสี่ยงจากการตัดไม้ทำลายป่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และไฟป่า กระนั้นในขณะเดียวกันที่ที่มนุษย์อาศัยอยู่ในเซาท์ออสเตรเลีย พวกมันมีมากมายจนเสี่ยงที่จะหากินนอกบ้าน

 

โคอาล่านำเสนอสิ่งที่ขัดแย้งกัน

พวกมันเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่มีความเสี่ยงจากการตัดไม้ทำลายป่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และไฟป่า กระนั้น ที่ที่ในเซาท์ออสเตรเลีย พวกมันมีมากมายจนเสี่ยงที่จะหากินนอกบ้าน เป็นไปได้อย่างไรที่โคอาล่าสามารถถูกประกาศพร้อมกันว่าอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ในบางพื้นที่ และยังต้องมีการจัดการประชากรในพื้นที่อื่น แม้จะมีปัจจัยซับซ้อนที่มีอิทธิพลต่อประชากรโคอาลา แต่สาเหตุสุดท้ายของปัญหาทั้งสองก็อาจเหมือนกันได้ นั่นคือการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยและการกระจัดกระจาย

โคอาล่ามีถิ่นกำเนิด — และขึ้นอยู่กับ — ป่ายูคาลิปตัสของออสเตรเลียที่ทอดยาวไปตามชายฝั่งทะเลตะวันออกของออสเตรเลียในตะขอจากป่าเขตร้อนทางตอนเหนือลงมาและรอบ ๆ ชายฝั่งมุมตะวันออกเฉียงใต้ด้านล่างของประเทศ

ป่าเหล่านี้และโคอาล่าของพวกมันเคยทอดยาวตลอดทางใต้ไปยังชายฝั่งตะวันตกอันไกลโพ้น แต่เมื่อสภาพอากาศเริ่มแห้งแล้งเมื่อประมาณ 100,000 ปีก่อน ป่าจึงล่าถอยไปทางขอบด้านตะวันออกของทวีป ลูกพี่ลูกน้องขนาดยักษ์ของโคอาล่า เช่นไดโปรโตดอนหายไปในช่วงนี้ และโคอาล่าก็ล่าถอยจากพื้นที่ทางตะวันตกและพื้นที่ในแผ่นดิน และจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของออสเตรเลียใต้ เครื่องหมายทางพันธุกรรมเปิดเผยว่าเมื่อประมาณ 30,000 ถึง 40,000 ปีที่แล้ว โคอาล่าต้องทนทุกข์ทรมานจากจำนวนประชากรที่ลดลงอย่างรุนแรง ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกับการสูญพันธุ์ของสัตว์ขนาดใหญ่ทั่วโลก

นี่ไม่ใช่ครั้งเดียวที่ประชากรโคอาลาล้ม หรือครั้งเดียวที่พวกมันฟื้นตัว สายพันธุ์ที่มีช่วงเล็ก ๆ มักจะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ แม้ว่าโคอาล่าจะเป็นสายพันธุ์ที่ค่อนข้างแพร่หลาย แต่พวกมันก็มีการกระจายตัวอย่างกว้างขวางมากและไม่ค่อยพบในความหนาแน่นสูง สิ่งนี้อาจทำให้ประชากรที่อยู่โดดเดี่ยวเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ผู้จัดการอุทยานมักพิจารณาโคอาล่าสามถึงสี่ตัวต่อเฮกตาร์ (ประมาณ 6.25 ไร่) เป็นจำนวนที่ยั่งยืนสูงสุด โดยไม่เสี่ยงต่อความเสียหายของป่า แม้แต่ในป่าที่ให้ผลผลิตมากที่สุด ในป่าที่แห้งแล้งกว่านั้น อาจพบโคอาลาเพียงหนึ่งตัวทุกๆ 100 เฮกตาร์

ความขาดแคลนสัมพัทธ์นี้ดูเหมือนจะไม่ใช่ปรากฏการณ์ล่าสุด เมื่อเปรียบเทียบกับจิงโจ้หรือพอสซัมแล้ว กระดูกโคอาล่านั้นหายากในบันทึกฟอสซิล และมักพบน้อยกว่าในงานศิลปะหรือสิ่งประดิษฐ์บนหินของชนพื้นเมืองก่อนยุคอาณานิคม แม้ว่ากระดูกโคอาลาจะมีความสำคัญทางวัฒนธรรมต่อชุมชนพื้นเมืองชายฝั่งตะวันออกและชายฝั่งทางใต้มากมาย

อย่างไรก็ตาม การตั้งถิ่นฐานของชาวยุโรปในออสเตรเลียตั้งแต่ปี พ.ศ. 2331 มีผลกระทบอย่างมากต่อประชากรโคอาลา การเปลี่ยนแปลงระบบไฟ การตัดไม้ทำลายป่าในวงกว้าง และการกวาดล้างที่ดิน การค้าขนสัตว์ระหว่างประเทศ ตลอดจนการแนะนำรูปแบบใหม่ของหนองในเทียมในปศุสัตว์ ล้วนมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อประชากรโคอาลา

ไฟป่าครั้งใหญ่ในช่วงทศวรรษที่ 1850 จนถึงทศวรรษที่ 1930 ทำให้โคอาลาถูกประกาศว่าสูญพันธุ์ไปแล้วในรัฐทางใต้ของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย นิวเซาท์เวลส์ และวิกตอเรีย ประชากรที่เหลืออยู่อาศัยอยู่ที่นี่และที่นั่น และคนในท้องถิ่นต่างกังวลเกี่ยวกับการอยู่รอดของพวกมัน จนในช่วงปี 1890 โคอาล่าจำนวนหนึ่งถูกส่งไปยังหมู่เกาะเฟรนช์และหมู่เกาะฟิลลิปใกล้กับเมลเบิร์น

โคอาล่าไม่ได้ทำได้ดีไปกว่าทางตอนเหนือในควีนส์แลนด์มากนัก การล่าเพื่อเอาขนโคอาลาถูกลงโทษอย่างเป็นทางการจนถึงปี 1927 โดยมีการส่งออกหนังสัตว์หลายล้านตัวไปยังตลาดขนสัตว์ในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ แม้จะมีการรณรงค์ห้ามการล่ามากขึ้น แต่การส่งออกขนโคอาล่าก็ยังไม่ยุติจนกว่าจะมีการยื่นอุทธรณ์ไปยังสหรัฐฯ ประธานาธิบดีเฮอร์เบิร์ต ฮูเวอร์ ผู้สั่งห้ามนำเข้าในปี 2473

ในที่สุดจำนวนโคอาล่าจำนวนน้อยที่ถูกขนส่งไปยังเกาะฝรั่งเศสได้ช่วยรักษาประชากรโคอาลาทางตอนใต้ จากความปลอดภัยของที่หลบภัยที่ปราศจากโรค ประชากรบนเกาะฝรั่งเศสจึงเพิ่มจำนวนขึ้น และในไม่ช้า สัตว์ต่างๆ ก็ต้องถูกขนส่งไปยังเกาะอื่นๆ และแผ่นดินใหญ่ของรัฐวิกตอเรีย ประชากรจำนวนน้อยถูกส่งไปยังเกาะแคงการูนอกชายฝั่งทางใต้ของรัฐออสเตรเลียในช่วงทศวรรษที่ 1930 ประชากรกลุ่มนี้เพิ่มจำนวนมากขึ้นจนหลาย ๆ ตัวถูกย้ายไปยังป่าเขารอบแอดิเลด ซึ่งปัจจุบันพวกมันกลายเป็นโคอาล่าที่มีประชากรมากที่สุดและหนาแน่นที่สุดกลุ่มหนึ่งในออสเตรเลีย

ปัจจุบัน โคอาล่าทางตอนใต้ทั่วรัฐวิกตอเรียและเซาท์ออสเตรเลีย ซึ่งเกือบทั้งหมดสืบเชื้อสายมาจากสัตว์ในเกาะฝรั่งเศสที่ถูกย้ายถิ่นฐาน ได้เพิ่มจำนวนขึ้นจนมีจำนวนประมาณ 650,000 ตัว แต่ป่าที่แยกส่วนและแยกออกจากกันทำให้พวกมันไม่สามารถขยายเข้าไปในป่าโดยรอบได้ พวกเขาติดอยู่บนเกาะจริงหรือป่าเกาะ กินทางผ่านแหล่งอาหารอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งพวกมันอดตายหรือถูกเคลื่อนย้ายไปที่อื่นได้ ประชากรเหล่านี้จึงต้องการการจัดการ

ในขณะเดียวกันในรัฐนิวเซาท์เวลส์และควีนส์แลนด์ การกระจายตัวของแหล่งที่อยู่อาศัยและการหยุดชะงักดูเหมือนจะมีผลกระทบตรงกันข้ามกับโคอาล่า พืชพื้นเมืองทั่วออสเตรเลียมักได้รับการคุ้มครอง แต่การยกเว้นจำนวนนับไม่ถ้วนทำให้การกวาดล้างที่ดินดำเนินต่อไปอย่างรวดเร็วในสองรัฐนี้ ประชากรในเขตเมืองที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตามชายฝั่ง ได้กัดเซาะที่อยู่อาศัยของโคอาลาที่สำคัญมากขึ้น และเพิ่มอัตราการตายจากสุนัขและรถยนต์

แต่อาจเป็นโรคที่มีผลกระทบมากที่สุดต่อจำนวนประชากรที่ลดลงเหล่านี้ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่น chlamydia และ koala retroviruses ยังส่งต่อโดยตรงจากแม่สู่ลูก ทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากและเสียชีวิตอย่างเจ็บปวดในที่สุด โรคเหล่านี้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วผ่านประชากรที่เครียดซึ่งติดอยู่ในที่อยู่อาศัยขนาดเล็กที่เหลืออยู่ ด้วยเหตุนี้ ประชากรในรัฐนิวเซาท์เวลส์และควีนส์แลนด์จึงถูกพิจารณาว่าอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์

เช่นเดียวกับสัตว์อื่นๆ ของออสเตรเลีย โคอาล่าได้รับการปรับให้เข้ากับสภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้ พวกเขาเดินตามเส้นที่มีความสามารถในการใช้ประโยชน์จากใบยูคาลิปตัสที่อุดมสมบูรณ์แต่มีพิษ พวกเขาเกาะกินอย่างเหนียวแน่นในช่วงฤดูแล้งและขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วเพื่อชดเชยในปีที่ดี เป็นกลยุทธ์การเอาชีวิตรอดที่สมดุลอย่างยิ่งซึ่งช่วยพวกเขาได้ดีตลอดการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมนับพันปี ความยืดหยุ่นของพวกเขานั้นไม่ธรรมดา แต่จะเพียงพอหรือไม่ที่จะช่วยให้พวกเขารอดพ้นจากภัยคุกคามล่าสุด

ไฟป่าเป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศวิทยาของออสเตรเลียมาช้านาน แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ พบว่ามีความรุนแรงและความถี่เพิ่มขึ้น และไฟป่าส่งผลกระทบอย่างไม่เหมาะสมต่อป่ายูคาลิปตัสที่โคอาล่าอาศัยลดขนาดลง

ในปี 2562-2563 ไฟป่าฤดูร้อนสีดำได้เผาผลาญพื้นที่กว้างทางชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ทำลายที่อยู่อาศัยของโคอาลาที่เหลืออยู่หนึ่งในสี่ บางทีที่น่าตกใจยิ่งกว่าคือผลกระทบต่อโคอาล่าบนเกาะ Kangaroo ทางตะวันตกเฉียงใต้ของแอดิเลด ซึ่งเป็นที่อยู่ของโคอาล่าปลอดโรคกว่า 48,000 ตัว ไฟป่าที่กินเวลานานหนึ่งเดือนลุกลามไปทั่วอุทยานแห่งชาติ และอาจทำให้โคอาลาเสียชีวิตไปแล้วกว่า 40,000 ตัว ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากรที่เหลืออยู่ทางตอนเหนือทั้งหมดรวมกัน

แม้ว่าโคอาล่าจะมีโอกาสเพียงครึ่งเดียว แต่ดูเหมือนว่าจะเด้งกลับ — บางครั้งในรูปแบบที่น่าแปลกใจที่สุด ตามชานเมืองแอดิเลด โคอาล่ากำลังย้ายเข้ามาในเมืองด้วยซ้ำ — ออกล่าอาณานิคมตามสวนสาธารณะและเขตอนุรักษ์ตามแนวลำห้วยสายเก่าที่ไหลจากเนินเขาที่ปกคลุมด้วยป่าลงมาตามชานเมือง และอาศัยในต้นยูคาลิปตัสที่เหลืออยู่จำนวนมาก ซึ่งก่อนวันที่ถนนและบ้านรอบ ๆ พวกเขา

ดูเหมือนว่าโคอาล่าเต็มใจมากกว่าที่จะเรียนรู้ที่จะอยู่กับเราและแบ่งปันอาณาจักรป่าของพวกมัน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ม้าจะงีบหลับในจุดที่ยืนโดยไม่ล้มได้อย่างไร?
https://www.thaiquote.org/content/250460

สัตว์ป่า สัตว์เลี้ยง และสิ่งมีชีวิตในน้ำต่างได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากเขื่อนKakhovka ถูกทำลาย
https://www.thaiquote.org/content/250447

RNA ในสมองของปลาหมึกยักษ์สามารถปรับให้เข้ากับอุณหภูมิของมหาสมุทรที่แตกต่างกัน
https://www.thaiquote.org/content/250427