สัตว์ป่า สัตว์เลี้ยง และสิ่งมีชีวิตในน้ำต่างได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากเขื่อนKakhovka ถูกทำลาย

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 13 มิถุนายน 2566

ยูเครนประเมินมูลค่าสิ่งแวดล้อมที่ 'หายนะ' หลังเขื่อนระเบิดมีสัตว์ในสวนสัตว์จมน้ำและสัตว์เลี้ยงที่ต้องการความช่วยเหลือ ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าปลาหลายล้านตัวถูกเกยตื้นตายแล้ว สัตว์และพืชอื่นๆ น่าจะได้รับผลกระทบ

 

KYIV, ยูเครน — ผู้หญิงคนหนึ่งที่ฝ่าด่านตรวจและหลบกระสุนเพื่อดูแลสัตว์เลี้ยงที่ถูกทิ้งระหว่างที่รัสเซียยึดครองบ้านเกิดของเธอ สิ่งนี้กำลังเตือนเกี่ยวกับผลกระทบร้ายแรงของน้ำท่วมครั้งล่าสุดต่อสัตว์ในภูมิภาคนี้

Iryna Tutyunกล่าวว่า "ยากที่จะรับมือ" กับจำนวนสัตว์ที่ต้องการความช่วยเหลือ หลังจากพื้นที่ขนาดใหญ่ของเมือง Kherson ทางตอนใต้และพื้นที่โดยรอบถูกน้ำท่วมหลังจากเขื่อนKakhovka ถูกทำลายเมื่อวันอังคาร

“ฉันยังมีสุนัขประมาณ 30 ตัวและแมวอีก 12 ตัวในความดูแลของฉัน ทุกเช้าฉันจะไปหาพวกมัน ให้อาหารพวกมัน และดูว่าทุกอย่างโอเคกับพวกมันหรือไม่” Tutyun วัย 43 ปี กล่าว พร้อมเสริมว่าสัตว์บางตัวได้รับบาดเจ็บ

ผู้เชี่ยวชาญยังเตือนในวงกว้างว่าผลกระทบต่อสัตว์ป่าในภูมิภาคนี้อาจเป็น "หายนะ" เนื่องจากปลาหลายล้านตัวได้เกยตื้นตายแล้ว และสัตว์อื่นๆ และพืชอื่นๆ น่าจะได้รับผลกระทบ

Tutyun กล่าวว่า เธอยังเคยได้ยินเรื่องแพะ ไก่ และสัตว์อื่นๆ ถูกดึงออกมาจากน้ำที่ไหลออกจากอ่างเก็บน้ำด้านหลังเขื่อน ซึ่งมีความยาว 150 ไมล์และกว้างประมาณ 14 ไมล์

ทั้งยูเครนและรัสเซียต่างตำหนิการพังทลายของเขื่อนขนาดใหญ่ในพื้นที่ที่รัสเซียควบคุมในแนวหน้าของสงคราม Tutyun กล่าวว่าการรั่วไหลครั้งใหญ่เป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นกับ Kherson ซึ่งถูกยึดครองโดยรัสเซียไม่กี่วันหลังจากประธานาธิบดีVladimir Putinเปิดตัวการรุกรานของเขาในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 และจากนั้นกองกำลังยูเครนได้รับการปลดปล่อยในเดือนพฤศจิกายน

Tutyun กล่าวว่าหลังจากการรุกราน เธอ “เดินผ่านจุดตรวจของรัสเซีย บางครั้งอยู่ภายใต้สายตาของปืนกล” เพื่อให้อาหารสัตว์และดูแลพวกมันตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ที่อื่น ๆ ใน Kherson สวนสัตว์ Kazkova Dibrova กล่าวในโพสต์ Facebook เมื่อวันอังคารว่าลิง Anfisa และ Charlie คู่หนึ่งและลูกม้าชื่อ Malish อยู่ท่ามกลางสัตว์ 300 ตัวที่เสียชีวิตจากน้ำท่วม ล่อ นกแก้ว อีกา กราวด์ฮอก หนูตะเภา และพังพอน เสียชีวิตด้วย เจ้าหน้าที่สวนสัตว์กล่าว

นอกจากนี้ หน่วยงานของรัฐด้านการถมที่ดินและการประมงของยูเครนระบุในโพสต์บนเฟซบุ๊กว่า ได้สังเกตเห็น "ปลาตายจำนวนมาก" โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาคาร์พ Silver Crucian ที่ได้รับผลกระทบ ผู้ใช้โซเชียลมีเดียหลายคนยังโพสต์วิดีโอปลาตายเกยตื้น

เรียกผลที่ตามมาว่า "หายนะ" อุทยานแห่งชาติ Nizhnyodniprovskyi ยังโพสต์แถลงการณ์บน Facebook ว่าพื้นที่ขนาดใหญ่ 193,056 เอเคอร์จมอยู่ใต้น้ำ

คำพูดของอเล็กเซย์ ชาชิบายา ผู้อำนวยการอุทยานฯ ระบุว่า ระดับน้ำที่สูงขึ้นทำให้สัตว์และพืช “ตายจำนวนมาก”

เขากล่าวว่า หากน้ำเพิ่มสูงขึ้น อาจนำไปสู่ “การทำลายอาคารที่อยู่ใกล้แม่น้ำและการทำลายพืชและสัตว์ในถิ่นฐานเหล่านั้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม”

Doug Weir ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนโยบายของ Conflict and Environment Observatory ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรในอังกฤษกล่าวว่ามีพื้นที่ที่มีความสำคัญทางนิเวศวิทยาหลายแห่งตามแนวแม่น้ำ Dnieper รวมถึงพื้นที่ชุ่มน้ำ

“นีเปอร์ตอนล่างและแม่น้ำสาขาส่วนใหญ่เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายมรกต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกกำหนดให้มีความสำคัญทางระบบนิเวศ และรวมถึงเขตอนุรักษ์ธรรมชาติและพื้นที่คุ้มครองอื่นๆ” เขากล่าว

ในระยะสั้น Weir กล่าวว่า "เราสามารถคาดหวังการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพที่สำคัญต่อที่อยู่อาศัยจากทั้งการกัดเซาะและการทับถมของตะกอน ทั้งสองอย่างอาจส่งผลกระทบต่อแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ น้ำท่วมยังระดมสารมลพิษหลายประเภทจากพื้นที่อุตสาหกรรม เกษตรกรรม พลังงาน และที่อยู่อาศัย สิ่งเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อสายพันธุ์และที่อยู่อาศัย” เขากล่าว

Weir เสริมว่าน้ำท่วมจะ “สร้างขยะมูลฝอยจำนวนมาก ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการจัดการในลักษณะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

แม้ว่าธรรมชาติจะฟื้นตัว เขากล่าวว่า “ระบบนิเวศและแหล่งที่อยู่อาศัยจะเปลี่ยนไปตามการรบกวน” แม้ว่า “มีแนวโน้มว่าพวกมันจะมีความหลากหลายน้อยลง ดังนั้นจึงต้านทานต่อการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม เช่น การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศได้น้อยกว่า”

ธอร์ แฮนสัน นักชีววิทยาอิสระด้านการอนุรักษ์ที่เชี่ยวชาญเรื่องผลกระทบของสงครามต่อสิ่งแวดล้อม เห็นพ้องกันว่าแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำจะได้รับผลกระทบ

“น้ำที่เพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่ชุ่มน้ำที่อยู่ติดกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งใกล้ปากแม่น้ำ ขู่ว่าจะท่วมรัง โพรง และบ่อเพาะพันธุ์จำนวนนับไม่ถ้วน ซึ่งลดหรือกำจัดผลผลิตการสืบพันธุ์ในปีนี้” เขากล่าวในอีเมลเมื่อวันพฤหัสบดี

เขาเสริมว่าการปนเปื้อนจากตัวเขื่อนเอง “และจากน้ำท่วมพื้นที่ทางทหารและอุตสาหกรรมที่อยู่ท้ายน้ำอาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและสุขภาพของมนุษย์ไปจนถึงช่วงหลังสงคราม”

ในขณะเดียวกัน Tutyun กล่าวว่าเธอ "ไม่สามารถทิ้ง" สัตว์ทั้งหมดที่เธอช่วยได้ รวมทั้งเพื่อนบ้านอาวุโสอีกหลายคนที่เธอดูแลด้วย

เธอสาบานว่าจะอยู่ในเคอร์ซอน “ฉันหวังว่าเรื่องนี้จะจบลง ฉันหวังว่าสักวันน้ำจะแห้ง”

ที่มา: nbcnews

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

NBT พัฒนาโปรแกรม “วิเคราะห์เลือกคู่ผสมสัตว์” ลดเสี่ยงสูญพันธุ์ นำร่องอนุรักษ์ “ละมั่งพันธุ์ไทย”
https://www.thaiquote.org/content/250444

ฉลามขาวรุ่นเยาว์อยู่ใกล้ผู้คนในแคลิฟอร์เนียตอนใต้เกือบทุกวัน แต่แทบจะไม่กัดพวกมันเลย
https://www.thaiquote.org/content/250441

RNA ในสมองของปลาหมึกยักษ์สามารถปรับให้เข้ากับอุณหภูมิของมหาสมุทรที่แตกต่างกัน
https://www.thaiquote.org/content/250427