ม้าจะงีบหลับในจุดที่ยืนโดยไม่ล้มได้อย่างไร?

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 14 มิถุนายน 2566

หากคุณเคยผ่านทุ่งเลี้ยงม้าในตอนกลางคืน คุณอาจสังเกตเห็นว่าพวกมันไม่ค่อยนอนลง เหตุใดสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเหล่านี้จึงหลับในขณะที่ยืน

 

คำตอบคือหนึ่งในเรื่องการเอาชีวิตรอด ม้าจะหลับใหลในขณะที่ยืนเพื่อรักษาสมดุลของความต้องการในการนอนหลับกับภัยคุกคามที่ปรากฏขึ้นตลอดเวลาของสัตว์นักล่า

ม้ามาจากสัตว์ล่าเหยื่อที่มีสายยาวในวงศ์ Equidae และการนอนบนกีบเท้าเป็นการปรับตัวเพื่อต่อต้านการปล้นสะดม Karen Waite ผู้เชี่ยวชาญด้านม้าแห่ง Michigan State University กล่าวว่า "การยืนช่วยให้พวกมันกระโดดเข้าหาผู้ล่าได้อย่างแท้จริง และมีโอกาสหนีได้ดีกว่าการนอนราบ" Karen Waiteผู้เชี่ยวชาญด้านม้าแห่ง Michigan State University กล่าว

พูดง่ายๆ ก็คือ ม้าเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ และต้องใช้เวลาและพลังงานในการขึ้นจากพื้น ม้าที่ยืนอยู่จึงสามารถวิ่งหนีได้ดีกว่ามากเมื่อถูกปลุกให้ตื่นจากการนอนหลับ ตาม รายงานของ BBC Science Focusสัตว์กินพืชที่เป็นเหยื่อขนาดใหญ่อื่นๆ เช่น ม้าลาย วัวกระทิง ช้าง และยีราฟ ล้วนสามารถนอนบนเท้าของพวกมันได้

ม้ามีคุณสมบัติพิเศษทางกายวิภาคที่ทำให้พวกมันสามารถอยู่บนกีบได้ในขณะที่จับตัว z ได้ คุณลักษณะเหล่านี้เรียกว่า "เครื่องช่วยพยุงตัว" ประกอบด้วยเส้นเอ็นและเอ็นหลายชุด ซึ่งเป็นเนื้อเยื่ออ่อนที่เชื่อมต่อกล้ามเนื้อกับกระดูก และกระดูกต่อกระดูกตามลำดับ ซึ่งวิ่งตลอดทั้งขาหน้าและขาหลัง ตามข้อมูลของ Waite เมื่อม้าคลายกล้ามเนื้อขา เส้นเอ็นและเส้นเอ็นของอุปกรณ์ช่วยพยุงจะทำหน้าที่เป็นแถบรัดที่ช่วยพยุงข้อไหล่ ข้อเข่า และข้อเท้าที่ขา สิ่งนี้ทำให้ม้าสามารถยืนอยู่ได้โดยไม่ต้องรักษาความตึงเครียดในกล้ามเนื้อมากนัก

แต่ในขณะที่ม้าส่วนใหญ่นอนหลับขณะยืน ม้าจำเป็นต้องนอนราบเพื่อให้นอนหลับพักผ่อนมากขึ้น “ม้าจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนอนขณะยืนขึ้น แต่จริงๆ แล้วพวกมันไม่หลับเต็มที่เมื่อยืน” Sarah Matlockผู้สอนอาวุโสด้านพฤติกรรมม้าที่ Colorado State University กล่าว ระหว่างการนอนหลับอย่างรวดเร็ว (REM) ในมนุษย์— เมื่อดวงตาของคนที่นอนหลับเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วภายใต้เปลือกตาที่ปิดอยู่ — ความฝันสามารถเกิดขึ้นได้ กล้ามเนื้อจะเป็นอัมพาตชั่วคราว ดังนั้น เราจึงไม่สามารถทำตามความฝันได้ ในช่วงการนอนหลับ REM สมองจะรวบรวมและประมวลผลข้อมูลใหม่สำหรับความทรงจำระยะยาว ผู้ที่นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพออาจประสบปัญหาเกี่ยวกับสมาธิและการควบคุมอารมณ์ ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และการเจริญเติบโตของเซลล์น้อยลง

ม้าที่โตเต็มวัยมักจะนอนหลับได้น้อยถึง 5 ชั่วโมงต่อวัน และพวกมันจะนอนหลับได้มากที่สุดในขณะที่ยืนขึ้น และในขณะที่ม้ายืนสามารถบรรลุ "คลื่นช้า" หรือการนอนหลับลึกโดยไม่ฝัน แต่ม้าที่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอต้องการการนอนหลับ REM อย่างน้อย 25 นาทีต่อวัน ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ในขณะที่นอนราบเท่านั้น Matlock กล่าว

 

ม้าเหล่านี้รู้สึกปลอดภัยพอที่จะนอนลง(เครดิตรูปภาพ: mokuden-photos ผ่าน Getty Images)

ม้าเหล่านี้รู้สึกปลอดภัยพอที่จะนอนลง(เครดิตรูปภาพ: mokuden-photos ผ่าน Getty Images)

 

ด้วยเหตุนี้ม้าจึงต้องนอนลงราบกับพื้นทุกวัน หากไม่เป็นเช่นนั้น พวกเขาอาจอดนอน ซึ่งอาจเป็นความเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงสำหรับม้า ตัวอย่างเช่น การทำให้มันเสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากการล้ม ตามที่American Association of Equine Practitionersกล่าว “ม้าที่นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพออาจวินิจฉัยผิดว่าเป็นโรคลมหลับ” Matlock กล่าว "เช่น พวกเขาอาจล้มลงในขณะที่คุณกำลังขี่พวกเขา"

เนื่องจากการยืนขณะนอนหลับเป็นการปรับตัวเพื่อหลีกเลี่ยงผู้ล่า ม้าจึงต้องรู้สึกสบายและปลอดภัยก่อนที่พวกมันจะยอมนอนลงและนอนหลับ Matlock กล่าว ในประชากรม้าดุร้าย ถ้าม้าหลายตัวนอนราบเพื่อให้หลับในระยะ REM พร้อมกัน จะมีม้าอย่างน้อยหนึ่งตัวที่ยังคงยืนอยู่เสมอ มีแนวโน้มที่จะคอยดูผู้ล่าที่มีศักยภาพ

“ถ้าพวกมันรู้สึกไม่ปลอดภัยในสภาพแวดล้อมของมัน หรือพวกมันไม่มีม้าตัวอื่นอยู่ด้วย หรือหากพวกมันถูกโดดเดี่ยว พวกมันก็จะมีโอกาสน้อยที่จะรู้สึกปลอดภัยพอที่จะนอนลง” Matlock กล่าว

ที่มา: Live Science

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สัตว์ป่า สัตว์เลี้ยง และสิ่งมีชีวิตในน้ำต่างได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากเขื่อนKakhovka ถูกทำลาย
https://www.thaiquote.org/content/250447

NBT พัฒนาโปรแกรม “วิเคราะห์เลือกคู่ผสมสัตว์” ลดเสี่ยงสูญพันธุ์ นำร่องอนุรักษ์ “ละมั่งพันธุ์ไทย”
https://www.thaiquote.org/content/250444

ฉลามขาวรุ่นเยาว์อยู่ใกล้ผู้คนในแคลิฟอร์เนียตอนใต้เกือบทุกวัน แต่แทบจะไม่กัดพวกมันเลย
https://www.thaiquote.org/content/250441