บีเวอร์ในสก๊อตแลนด์กำลังเผชิญหน้าปัญหาวิกฤต 2 ด้าน ทั้งวิกฤตใกล้สูญพันธุ์ และถูกรุกรานจากการเกษตร

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 16 มิถุนายน 2566

เนเจอร์สกอตกำลังบังคับคืนซากสัตว์บีเวอร์ หลังจากเกิดความไม่พอใจต่อการยิงสัตว์ที่ได้รับการคุ้มครองอย่าง "ไร้มนุษยธรรม" Tom Bowser เชื่อในตัวบีเวอร์อยู่แล้วเมื่อเขาเปิดบ้านให้พวกมันในเดือนพฤศจิกายน 2021

 

ลูกชายรุ่นที่ห้าของที่ดิน Argatyใกล้เมืองสเตอร์ลิง Bowser (39 ปี) ต่อสู้อย่างหนักเพื่อให้ฟาร์มกลายเป็นสถานที่ส่วนตัวแห่งแรกในการย้ายถิ่นฐานของบีเวอร์ในสกอตแลนด์

“มันน่าสนใจมากที่ได้เห็นว่านักมายากลใช้เล่ห์เหลี่ยมของพวกเขาอย่างไร และพวกเขาทำการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อย่างไร” เขากล่าว ขณะที่เราเดินไปรอบ ๆ ชานเมืองของบ่อน้ำที่มีบีเวอร์อาศัยอยู่เมื่อเดือนพฤษภาคม

ต้นไม้บางต้นดูเหมือนถูกผ่าออกและถูกฟ้าผ่า คนอื่น ๆ ราวกับว่าพวกเขาอยู่ในเกม Jenga ที่หนักหน่วงในคืนหนึ่งจากการโค่นล้ม และจากนั้นก็มีลำต้นที่ร่วงหล่นซึ่งยอมรับชะตากรรม - แตกกิ่งใหม่เหมือน "สายพิณ"

โดยรวมแล้ว บีเวอร์ทั้งหมด 14 ตัวได้รับการปล่อยที่ Argaty เนื่องจากรัฐบาลสกอตแลนด์อนุญาตให้ย้ายสัตว์เหล่านี้จากพื้นที่ที่มีความขัดแย้งในแม่น้ำเทย์

การมาถึงครั้งล่าสุดของพวกเขาที่มีชื่อว่า ฟิก ถูกพบถูกยิงที่ริมถนนในเมืองเพิร์ธในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างบีเวอร์กับมนุษย์ยังต้องดำเนินต่อไปอีกไกลเพียงใด

ทำไมบีเวอร์แห่งสกอตแลนด์ถึงต้องการการปกป้อง?

บีเวอร์พื้นเมืองถูกล่าจนสูญพันธุ์เมื่อกว่า 400 ปีที่แล้วได้ปรากฏตัวอีกครั้งอย่างลึกลับใน Tayside ในปี 2544 หลังจากทดลองหลายปีที่สถานที่เคลื่อนย้ายสาธารณะแห่งแรกใน Knapdale ทางชายฝั่งตะวันตก สัตว์เหล่านี้ได้รับอนุญาตให้อยู่ต่อ และในปี 2562 ได้รับอนุญาตจากยุโรป สถานะของสายพันธุ์ที่ได้รับการคุ้มครอง

สิ่งนี้ทำให้ผิดกฎหมายที่จะฆ่าพวกมันโดยไม่มีใบอนุญาต แต่ผู้สนับสนุนสัตว์ชนิดหนึ่งกล่าวว่าสิ่งเหล่านี้ยังคงส่งมอบให้กับเจ้าของที่ดินได้ง่ายเกินไปและมีการควบคุมที่อ่อนแอ

ปัจจุบันมีบีเวอร์ประมาณ 1,500 ตัวอาศัยอยู่ในป่าในสกอตแลนด์ซึ่งอาจเพิ่มเป็น 10,000 ตัวภายในปี 2573 ตามรายงานฉบับ ใหม่ จากหน่วยงานด้านธรรมชาติของประเทศ ข้อมูลล่าสุดของ ScotNature แสดงให้เห็นว่า 42 เปอร์เซ็นต์ของบีเวอร์ 'ถูกนำออก' ออกจากพื้นที่ความขัดแย้งในปี 2565 แทนที่จะถูกยิงทิ้ง เพิ่มขึ้นจาก 28 เปอร์เซ็นต์ในปี 2564

ร้อยละ 42 ของบีเวอร์ 'ถูกนำ' ออกจากพื้นที่ขัดแย้งในปี 2565 ถูกย้ายมากกว่าถูกยิง
Lorna Slater รัฐมนตรีกระทรวงความหลากหลายทางชีวภาพและผู้นำร่วมของพรรค Green Party แห่งสกอตแลนด์กล่าวว่า “เป็นข่าวที่น่ายินดีที่จะเห็นการเพิ่มขึ้นของสัดส่วนของบีเวอร์ที่ถูกย้ายถิ่น และจำนวนในสกอตแลนด์ก็เพิ่มขึ้น แต่จำเป็นต้องมีการทำงานมากกว่านี้”

นับตั้งแต่พรรคกรีนส์ทำข้อตกลงแบ่งปันอำนาจกับพรรค SNP ในปี 2564 ท่าทีของรัฐบาลต่อบีเวอร์ก็อ่อนลง ปีที่แล้ว NatureScot เปิดเผยแผน 23 ปีเพื่อช่วยเหลือสายพันธุ์ที่แพร่กระจายไปทั่วประเทศ

ก่อนการคัมแบ็ก Argaty เผยให้เห็นว่าบีเวอร์มีความสามารถอะไรบ้าง และต้องใช้อะไรบ้างเพื่อให้ผู้คนอยู่เคียงข้าง

ประโยชน์ของบีเวอร์ในระบบนิเวศคืออะไร?

“ฉันคิดว่านี่อาจเป็นการระเบิดครั้งใหญ่ของความหลากหลายทางชีวภาพ” Bowser กล่าว “แต่มันเหมือนกับการแทรกแซงเล็กๆ การระเบิดเล็ก ๆ น้อย ๆ หลายร้อยครั้งเกิดขึ้นพร้อมเอฟเฟกต์สะสมนี้”

ต้นไม้ที่มีชีวิตไม่ใช่ต้นไม้ที่ดีเพียงต้นเดียว เขาชี้ให้เห็น ประมาณร้อยละ 40 ของสัตว์ป่าในสหราชอาณาจักรพึ่งพาไม้ที่ตายแล้ว เนื่องจากมันย่อยสลายได้ช้าลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม้ยืนต้นเป็นแม่เหล็กที่สมบูรณ์แบบสำหรับแมลงตามด้วยนกค้างคาว และปลาในตำแหน่งที่เหมาะสม

บีเวอร์ยังมีเล่ห์เหลี่ยมอีกมากมาย สิ่งที่น่าประหลาดใจที่สุดของ Bowser เกิดขึ้นเมื่อฤดูร้อนที่แล้ว ในช่วงคลื่นความร้อนที่พัดปกคลุมสหราชอาณาจักรและทำให้ทางน้ำของฟาร์มหดตัวลง

“เรากังวลมากว่าพวกมันจะไปเพราะพวกมันต้องการความสูง 60 เซนติเมตร” เขากล่าว โดยอ้างถึงความลึกขั้นต่ำที่บีเวอร์ต้องจมอยู่ในน้ำเต็มที่ ดังนั้นรู้สึกปลอดภัยที่จะว่ายน้ำไปและกลับจากบ้านพักของพวกมัน

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเริ่มขุดสระ ดัน "ภูเขาโคลนเล็กๆ" ขึ้นมาเพื่อรักษาร่องน้ำที่ลึกกว่านั้น “พวกมันต้องรักษาสิ่งมีชีวิตหลายพันชนิดที่ต้องอาศัยน้ำ” Bowser กล่าว สร้าง “โอกาสเล็กน้อยสำหรับธรรมชาติ ” แม้ในสภาวะที่ยากลำบาก

จากภัยแล้งสู่น้ำท่วม บีเวอร์สามารถช่วยเรารับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้หรือไม่?

ฤดูหนาวนำฝนมา "ไม่สิ้นสุด" - และความประหลาดใจที่น่ายินดีอีกอย่าง บีเวอร์ยังคงทำเขื่อนกั้นน้ำเอาไว้ กักน้ำที่มักจะท่วมรางฟาร์มและเล็ดลอดเข้าไปในเพิง สร้างความเสียหายให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าราคาแพง

บีเวอร์ "ทำให้น้ำทำงานหนักขึ้นเพื่อผ่านภูมิประเทศ" Bowser อธิบาย และนั่นทำให้พวกมันได้เปรียบที่นี่

“เรารู้ว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศจะทำให้เรามีฤดูหนาวที่เปียกชื้นยาวนานมากขึ้น” เขากล่าวเสริม “สัตว์อย่างบีเวอร์จะมีความสำคัญมากในสภาวะเหล่านั้น หากไม่มีสิ่งเหล่านี้ โอกาสในการควบคุมปริมาณน้ำจะลดลงอย่างมาก”

ภาพหน้าจอจากวิดีโอไทม์แลปส์โดย Roger Stewart แสดงให้เห็นความแตกต่างที่บีเว่อร์สร้างกับสระน้ำแห่งหนึ่งใน Argaty โดยที่เขื่อนกักเก็บน้ำได้มากกว่า

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยสเตอร์ลิงได้ติดตั้งเครือข่ายเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำและอุณหภูมิรอบๆ Argaty ก่อนที่บีเวอร์ตัวแรกจะถูกปล่อยในปี 2564 เพื่อดูว่าพวกมันจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของระบบนิเวศได้อย่างไรเมื่อเผชิญกับเหตุการณ์รุนแรง

เป็นวันแรกในสาขาวิทยาศาสตร์บีเวอร์ที่กำลังเติบโต แต่ศาสตราจารย์ Nigel Willby แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า “โดยการทำหน้าที่เป็นฟองน้ำ พื้นที่ชุ่มน้ำของบีเวอร์จะกักเก็บน้ำไว้และปล่อยน้ำออกมาอย่างช้าๆ ในช่วงเวลาที่เกิดภัยแล้ง ซึ่งเป็นที่หลบภัยของสายพันธุ์ต่างๆ ที่จะสูญหายไปจากลำธารที่เรามักจะเห็นว่าแห้งขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงฤดูร้อน”

ทำไมบีเว่อร์ถึงขัดแย้งกัน?

มันไม่ได้สมบูรณ์แบบเสมอไป Bowser ยอมรับ; บีเว่อร์ไม่ waterscape ตามความต้องการ นักมายากล วิศวกร ตัวแทนแห่งความโกลาหล - ทั้งหมดอยู่ในสายตาของคนดู

แบรนด์ 'found art' ของ Beavers ได้สร้างเรื่องราวที่น่าอัศจรรย์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในปี 2559 นักพายเรือแคนูพบขาเทียมที่เสียบเข้ากับเขื่อนในสหรัฐอเมริกา ในเดือนกุมภาพันธ์ Bowsers รู้สึกสับสนเมื่อเห็นเว็บแคมริมสระน้ำที่พวกเขาใช้เฝ้าดูบีเว่อร์ที่แสดงโคลนระยะใกล้แบบพร่ามัว ดูเหมือนว่าหนูจะนึกภาพไม้ที่ติดอยู่บนหลังคาที่พักของมัน

แหล่งที่มาของความประหลาดใจและความสุขสำหรับหลาย ๆ คน บีเว่อร์ยังคงมีฝูงชนที่ยากจะเอาชนะในสหราชอาณาจักร - โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนเกษตรกรรม

“บีเว่อร์ในพื้นที่ที่ไม่ถูกต้องได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสร้างความเสียหายทางการเกษตรอย่างมีนัยสำคัญและมีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นการปรึกษาหารือและความเห็นพ้องต้องกันจึงเป็นสิ่งสำคัญ” โฆษกของสหภาพเกษตรกรแห่งชาติ (NFU) บอกกับสำนักข่าว The Ferret year

“สถานที่ใน Tayside ที่ซึ่งบีเว่อร์ได้รับการปล่อยตัวได้ประสบกับความเสื่อมโทรมของพื้นที่เกษตรกรรมในที่ลุ่ม โดยคูระบายน้ำในทุ่งถูกกั้นโดยสัตว์ ซึ่งนำไปสู่การเปียกของทุ่งทั้งหมดและการสูญเสียผลผลิตที่ตามมา” NFU เขียนแล้วน้ำท่วม ที่ปรึกษาด้านการจัดการและการเข้าถึง Dr. Mhari Barnes ในปี 2019

เกิดอะไรขึ้นกับฟิก และการจัดการสัตว์ชนิดหนึ่งของสกอตแลนด์เปลี่ยนไปอย่างไร

  

ฟิกพาไปบ่อน้ำที่ Argaty ในเดือนมีนาคมหลังจากผ่านช่วงเวลาเลวร้ายมาหลายเดือน

ฟิกพาไปบ่อน้ำที่ Argaty ในเดือนมีนาคมหลังจากผ่านช่วงเวลาเลวร้ายมาหลายเดือน

 

“เรารู้ว่ามันกำลังเกิดขึ้น และ Fig เป็นเพียงสัตว์ที่พิสูจน์มัน” Bowser กล่าว

เขาไม่ได้พูดถึงการยิงตัวบีเวอร์ แต่เป็นการรั่วไหลที่รับรู้ได้จากกฎที่ก่อให้เกิดความทุกข์ทรมานเป็นพิเศษ

ในปี 2565 บีเวอร์ 63 ตัวถูกยิงภายใต้ใบอนุญาตควบคุมการตาย ข้อมูลใหม่ของ NatureScot เปิดเผย ไม่มีศพใดของพวกมันถูกส่งไปชันสูตร แม้ว่านี่จะเป็นคำขอจากหน่วยงานให้ตรวจสอบว่าสัตว์เหล่านี้ถูกฆ่าอย่างมีมนุษยธรรม

เพื่อตอบสนองต่ออัตราการส่งคืนซากที่ “น่าผิดหวัง” ตอนนี้ NatureScot กล่าวว่าได้เพิ่มคำขอเป็นเงื่อนไขของใบอนุญาตควบคุมการตาย “ในขณะที่เราตระหนักดีว่าอาจมีปัญหาด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการดึงซากในบางกรณี เราคาดว่ากรณีนี้จะเป็นข้อยกเว้น” โฆษกของ Euronews กล่าวกับ Green

นักรณรงค์บีเวอร์ยังกังวลว่าบีเวอร์ส่วนใหญ่ ( 169 จาก 268ตัวที่เสียชีวิตระหว่างปี 2562 ถึง 2564) ถูกยิงในน้ำไหล ซึ่งมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่กระสุนจะแฉลบและทำให้เสียชีวิตอย่างช้าๆ

จะมีคนที่ไม่ต้องการขอใบอนุญาต Bowser คาดเดา "แต่ก็มีโอกาสที่ดีพอๆ กันที่ [การยิงรูป] เป็นการกระทำทางกฎหมายที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าหนักใจกว่า"

เมื่อสมาคมป้องกันการทารุณกรรมสัตว์แห่งสกอตแลนด์ (SSPCA) หยิบฟิกขึ้นมา พวกเขาพบว่าฟันบน 2 ซี่บนของเขาถูกทำลายไปแล้ว และเศษกระสุนยังคงติดอยู่ในหัวของเขา เขาได้รับการดูแลอย่างช้าๆ ให้กลับมามีสุขภาพที่ดีด้วยอาหารที่ทำจากไม้และแครอท

“ฉันได้ยินเกี่ยวกับเขาและมันก็นั่งอยู่ที่นั่นในสมองของฉัน” Bowser บอกฉัน NatureScot ให้ไฟเขียวแก่เขาและ Fig มาถึงในเดือนมีนาคมพร้อมกับตัวเมีย “พวกเขาคงสู้กันแทบตาย” เขาพูด แต่ดูเหมือนว่าจะพลาดท่าเสียแล้ว

Bowser สงสัยว่าตอนนี้พวกเขาได้ย้ายลงไปที่แม่น้ำ Teith ซึ่งเป็นสาขาย่อยของแม่น้ำ Forth ซึ่งมีครอบครัวบีเว่อร์ตลอดพื้นที่ตอนบน เขากล่าวเสริมอย่างรวดเร็วว่านี่เป็นเรื่องปกติสำหรับบีเว่อร์ โดยเฉพาะพวกที่มีเหตุผลที่ต้องหลีกหนีจากมนุษย์และสถานที่สุดท้ายที่พวกมันเห็นพวกมัน

นอกจากนี้ การสูญเสียบีเวอร์ 2 ใน 14 ตัวที่ปล่อยออกมาไม่ใช่เรื่องเลวร้าย

อะไรต่อไปสำหรับบีเว่อร์ในสกอตแลนด์?

Bowser ไม่รีบร้อนที่จะเติมตำแหน่งที่ว่างในบ่อ “เรามีนิวเคลียสของประชากรบีเวอร์ในบริเวณนี้แล้ว” เขากล่าว “สิ่งที่ผมอยากเห็นจริงๆ คือคนอื่นๆ เข้ามาและเสนอที่จะพาพวกเขาไปที่อื่นๆ และเริ่มเพิ่มจำนวนประชากรที่นั่น”

มีสัญญาณของสิ่งนี้ ครอบครัว 7 คนถูกย้ายจาก Tayside ไปยัง Loch Lomond ในเดือนมกราคม ขณะที่องค์กรการกุศล Trees for Life และ Cairngorms National Park Authority ก็ได้ยื่นคำร้องเช่นกัน NatureScot ได้รับ "การแสดงความสนใจอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง" ซึ่งได้ปรับปรุงคำแนะนำแล้ว

อย่างไรก็ตามบีเวอร์ส่วนใหญ่ที่ติดอยู่ในปีที่แล้ว (27 จาก 45 ตัว) ถูกปล่อยไปยังโครงการที่ได้รับใบอนุญาตในอังกฤษ

Bowser จะพูดอย่างไรกับเจ้าของที่ดินชาวสก็อตในฐานะที่จะพิจารณาเป็นเจ้าภาพบีเวอร์?

จำนวนของการเป็นคนแรกทำให้เขาหยุดคิด “คุณไม่สามารถปัดเป่าความยุ่งยากและความกระทบกระเทือนทางจิตใจที่มีต่อคุณได้” เขากล่าว

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้สึก… เป็นเวลานานแล้วที่ดูเหมือนว่าระบบราชการและการเมืองในวงกว้างจะหยุดเราไม่ให้รับบีเว่อร์ แม้ว่าเราจะได้รับการสนับสนุนมากมาย [...] แต่คุณจะถูกจดจำเสมอว่าเป็นคนที่พยายาม เพื่อบังคับบีเวอร์กับเพื่อนบ้านของคุณสองสามคนที่ไม่ต้องการมัน นั่นเป็นเรื่องยากจริงๆ”

เพื่อนบ้านบางคนกลับมาแล้ว คนอื่นๆ ที่เขาสงสัยว่าจะไม่พูดคุยกับครอบครัว ทอมและพ่อแม่ของเขา ไนออลและลินน์อีก เขายอมรับว่าความยุ่งยากรอบที่สองน่าจะรออยู่ข้างหน้า เมื่อมีชุดอุปกรณ์จำนวนมากกระจายออกไป แม้ว่าเขาจะหวังว่าฟาร์มใกล้เคียงอาจสังเกตเห็นว่าที่ดินของพวกเขาถูกน้ำท่วมน้อยลงในอนาคตเช่นกัน

“นอกจากนั้นแล้ว ข้อเท็จจริงที่ว่าคุณมีบีเวอร์อยู่ในที่ของคุณจริง ๆ และพวกมันกำลังทำสิ่งที่เหลือเชื่อเหล่านี้ เป็นเรื่องที่เหลือเชื่อจริง ๆ พวกมันเป็นสัตว์ที่น่าทึ่ง” เขากล่าว “และพวกมันก็ต้องการความช่วยเหลือจากผู้คนเป็นอย่างมาก”

NatureScot แสดงความคิดเห็นว่า: "ผู้ที่ดำเนินการควบคุมการตายของบีเวอร์ต้องผ่านการฝึกอบรมและรับรองโดย [หน่วยงาน] เพื่อให้แน่ใจว่าได้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด การฝึกอบรมทำให้มั่นใจว่าผู้ควบคุมที่ได้รับการรับรองมีทักษะและความรู้ในการดำเนินการควบคุมการตายอย่างมีมนุษยธรรม ทำงานตามมาตรฐานสูงสุดของสวัสดิภาพสัตว์ป่า และประพฤติตนในลักษณะที่ละเอียดอ่อนต่อประเด็นเกี่ยวกับการควบคุมการตาย”

มันเสริมว่าหลักฐานใด ๆ ของการฆ่าบีเวอร์อย่างผิดกฎหมายหรือการละเมิดเงื่อนไขใบอนุญาตจะถูกรายงานต่อเจ้าหน้าที่อาชญากรรมสัตว์ป่าของตำรวจสกอตแลนด์ เนเจอร์สคอตสนับสนุนให้มีการรายงานบีเวอร์ที่พบศพไปที่[email protected]เพื่อให้รวบรวมพวกมันเพื่อชันสูตรต.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

โคอาล่ามีทั้งที่ใกล้สูญพันธุ์และมีจำนวนมากมายจนสร้างปัญหา มันเกิดขึ้นได้อย่างไร?
https://www.thaiquote.org/content/250468

ม้าจะงีบหลับในจุดที่ยืนโดยไม่ล้มได้อย่างไร?
https://www.thaiquote.org/content/250460

สัตว์ป่า สัตว์เลี้ยง และสิ่งมีชีวิตในน้ำต่างได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากเขื่อนKakhovka ถูกทำลาย

https://www.thaiquote.org/content/250447