จีนเผชิญหน้ากับปัญหาขยะพลาสติกรายใหญ่ของโลก เส้นทางของขยะพลาสติกมาอย่างไร

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 8 กรกฎาคม 2566

พลาสติกที่แพร่หลายและแพร่กระจายสามารถพบได้ในเกือบทุกส่วนของชีวิตประจำวันของเรา เนื่องจากความสะดวกสบายและราคาที่ถูก แต่จากสถิติมลพิษพลาสติก ที่น่าตกใจเหล่านี้ แสดงให้เห็นว่า โลกโดยรวมสร้างขยะพลาสติกอย่างน้อย 350 ล้านตันทุกปี ทำให้เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดปัญหาหนึ่งในชีวิตของเรา

 

 

ในประเทศจีน มลพิษจากพลาสติกเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัด โดยมีสาเหตุหลักมาจากการที่ประเทศจีนเป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคพลาสติกรายใหญ่ที่สุดของโลก สถานะปัจจุบันของมลพิษพลาสติกในจีนเป็นอย่างไร และประเทศนี้จัดการกับมันอย่างไร?

วิกฤตมลพิษพลาสติกทั่วโลก

วิกฤตมลพิษพลาสติกทั่วโลกยังคงเลวร้ายลงทุกปี ปัจจุบัน โลกผลิต ขยะพลาสติก มากกว่า 400 ล้านตันในแต่ละปี ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในปี 2583 หากไม่มีการดำเนินการใดๆ ยิ่งไปกว่านั้น ประมาณ 91% ของพลาสติกทั้งหมดที่เคยผลิตมาไม่ได้ถูกรีไซเคิล หมายความว่าพลาสติกซึ่งอาจใช้เวลาถึง 500 ปีในการย่อยสลาย จะสะสมและทำให้สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติของเราเสื่อมโทรมลงเรื่อยๆ

ขยะพลาสติกแปดถึง 14 ล้านตันจบลงในมหาสมุทรทุกๆ ปี ก่อให้เกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวงต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล ตั้งแต่การกลืนกินโดยไม่ได้ตั้งใจและการพัวพัน ไปจนถึงการเพิ่มความเสี่ยงของสิ่งมีชีวิตที่รุกราน ซึ่งทำให้ระบบนิเวศทั้งหมดเสียสมดุล จากการระบาดของโควิด-19 การบริโภคพลาสติกเพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีพลาสติกในมหาสมุทรเพิ่มขึ้นอีก 25,900 ตัน ซึ่งเทียบเท่ากับรถบัสสองชั้นมากกว่า 2,000 คัน

พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวเกือบทั้งหมดผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิล หากการผลิตพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวยังคงอยู่ที่เส้นทางการเติบโตในปัจจุบัน พวกมันอาจคิดเป็น 5 ถึง 10% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของโลกภายในปี 2593 ซึ่งยิ่งทำให้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

  

การเกิดขยะพลาสติกทั่วโลกแยกตามประเทศ

การเกิดขยะพลาสติกทั่วโลกแยกตามประเทศ

 

มลพิษพลาสติกในประเทศจีน

มลพิษจากพลาสติกก่อกวนจีนมาช้านาน รวมถึงมลพิษทางอากาศที่รุนแรง ประเทศนี้ไม่เพียงแต่ใช้พลาสติกอย่างน้อยหนึ่งในห้าของโลกเท่านั้นแต่ยังเป็นผู้ผลิตและส่งออกพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวและพลาสติกบริสุทธิ์รายใหญ่ที่สุดรายเดียว (หมายถึงพลาสติกใหม่ที่ทำขึ้นโดยไม่มีวัสดุรีไซเคิล) และจนถึงปี 2561 เป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ที่สุด ของพลาสติกอีกด้วย ในการเปรียบเทียบ ยุโรปผลิตประมาณ 19% ของพลาสติกทั่วโลก ในขณะที่อเมริกาเหนือรับผิดชอบ 18%

ในปี 2020 เพียงปีเดียว จีนผลิตขยะพลาสติกประมาณ 60 ล้านตัน แต่มีเพียง 16 ล้านตันเท่านั้นที่ถูกรีไซเคิล ตามรายงานของสมาคมรีไซเคิลทรัพยากรแห่งชาติจีน โดยเฉลี่ยแล้ว พลาสติกที่ใช้ในประเทศจีน ประมาณ17% เท่านั้นที่ถูกรีไซเคิลในรูปแบบหรือรูปแบบบางอย่าง

ในฐานะผู้ผลิตพลาสติกรายใหญ่ที่สุดของโลก ไม่น่าแปลกใจเลยที่จีนยังเป็นที่ตั้งของบริษัทประมาณหนึ่งในสามของโลกที่ดำเนินโรงงานผลิตพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว โดยหนึ่งในต้นเหตุที่ใหญ่ที่สุดคือบริษัทน้ำมันและก๊าซซิโนเปค บริษัทของรัฐเพิ่งได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้ผลิตขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกโดยในปี 2562 มีรายงานว่าบริษัทกำจัดพลาสติกได้ประมาณ 5.3 ล้านตัน

  

ขยะทั้งหมดที่มีการจัดการผิดพลาดทั่วโลก

ขยะทั้งหมดที่มีการจัดการผิดพลาดทั่วโลก

 

แต่การมีส่วนร่วมของจีนต่อวิกฤตพลาสติกทั่วโลกไม่ได้จบลงเพียงแค่นั้น จีนยังเป็นแหล่งขยะพลาสติกที่มีการจัดการที่ไม่ถูกต้องที่ใหญ่ที่สุด และเป็นผู้ก่อมลพิษพลาสติกในมหาสมุทรรายใหญ่ที่สุด

แม่น้ำแยงซี ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชียและยาวเป็นอันดับสามของโลก เป็นแหล่งน้ำที่สำคัญในประเทศจีน ลุ่มแม่น้ำประกอบด้วยหนึ่งในห้าของพื้นที่ดินของประเทศ รองรับและอยู่อาศัยเกือบหนึ่งในสามของประชากร ยัง มี รายงานเชื่อมโยงแม่น้ำแยงซีว่าเป็นแหล่งมลพิษพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยอ้างว่าแม่น้ำมีส่วนรับผิดชอบต่อมลพิษพลาสติกในทะเลมากกว่าครึ่งหนึ่ง แต่การศึกษาล่าสุดพบว่าฟิลิปปินส์มีสัดส่วนมากกว่าหนึ่งในสามของปริมาณพลาสติกในมหาสมุทร ขณะที่จีนอยู่ที่ 7%

ปลาเป็นอาหารส่วนใหญ่สำหรับคนจำนวนมากในประเทศจีน ผลจากมลพิษพลาสติกในมหาสมุทร ซึ่งพลาสติกจะค่อยๆ แตกตัวเป็นเศษเล็กเศษน้อยและอนุภาคขนาดเล็กที่เรียกว่าไมโครพลาสติกการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าปลาทะเลและปลาน้ำจืดทั้งหมด 21 สายพันธุ์จากน่านน้ำของจีนที่ได้รับการตรวจสอบได้กลืนกินพลาสติกเข้าไป ซึ่งหมายความว่าผู้คนที่กินปลาก็บริโภคพลาสติกด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ปัจจุบันจีนยังครองตำแหน่งผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ที่สุด แม้ว่าสหรัฐฯ จะแซงหน้าจีนในด้านการปล่อยก๊าซต่อหัวก็ตาม การผลิตพลาสติกในท้องถิ่นจำนวนมหาศาลยังมีส่วนช่วยให้จีนมีส่วนแบ่งการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกที่ส่วนใหญ่มาจากการผลิตถ่านหิน

เมื่อรวมกันแล้ว สถานการณ์มลพิษพลาสติกในจีนอาจดูเยือกเย็น สร้างความหวาดกลัวต่อความเสียหายและความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมที่ไม่อาจแก้ไขได้ นอกเหนือไปจากข้อเท็จจริงที่ว่าประชากรของจีนเติบโตขึ้นโดยเฉลี่ย 0.5% ต่อปี จากอัตราปัจจุบัน ประชากรทั้งหมดของประเทศอาจสูงถึง 1.46 พันล้านคนภายในปี 2571 ส่งผลให้มีขยะในปริมาณสูง

แต่ประเทศนี้ไม่ได้เพิกเฉยต่อผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและได้ดำเนินการอย่างแข็งกร้าวมากขึ้นเพื่อต่อสู้กับปัญหาที่เพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณนี้

จีนจัดการกับมลพิษพลาสติกอย่างไร

เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่จีนใช้นโยบายผิวเผินที่มีเป้าหมายเป็นพลาสติกเพื่อลดขยะในประเทศ ซึ่งรวมถึงการห้ามใช้ถุงช้อปปิ้งและถุงใส่ของฟรีข้อมูลการสำรวจในปี 2559แสดงให้เห็นว่าถุงพลาสติกในซูเปอร์มาร์เก็ตและห้างสรรพสินค้าลดลงมากกว่าสองในสาม และห้ามการผลิต การขายปลีก และการใช้ถุงพลาสติกที่มีความหนา น้อยกว่า 0.025 มม.

อย่างไรก็ตาม ขยะพลาสติกยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนของถุงพลาสติกที่ค่อนข้างต่ำ ดังนั้นผู้ซื้อจึงไม่ลังเลที่จะจ่ายเงินสำหรับถุงพลาสติก และการเพิ่มขึ้นของอีคอมเมิร์ซและบริการจัดส่งที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดการติดบรรจุภัณฑ์พลาสติก

สิ่งนี้กระตุ้นให้รัฐบาลจีนออกกฎหมายและข้อบังคับใหม่เพื่อจำกัดขยะพลาสติกในปี 2020 และประกาศแผนสำหรับปี 2021 ถึง 2025 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อ “ปรับปรุงการจัดการมลพิษพลาสติกทั้งห่วงโซ่ให้ดียิ่งขึ้น”

แผนงานโดยละเอียดประกอบด้วยมาตรการในการเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งและเป้าหมายในการลดการผลิตพลาสติก ลดขยะพลาสติกที่ส่งไปฝังกลบ และเพิ่มความพยายามในการรีไซเคิล (โดยมีเป้าหมายเฉพาะเช่น 85% ของฟิล์มพลาสติกทางการเกษตรที่จะนำไปรีไซเคิล) ความสามารถในการเผาขยะจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยมีเป้าหมายที่จะเผาขยะภายในเมืองให้ได้ 800,000 ตันต่อวันภายในปี 2568

รัฐบาลตระหนักถึงอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงผลักดันให้ธุรกิจค้าปลีก อีคอมเมิร์ซ และธุรกิจจัดส่งพัสดุด่วนทั้งหมดลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งอย่าง “ไม่สมเหตุผล” ภายในปี 2568 และกำหนดให้มีกล่องที่ใช้ซ้ำได้อย่างน้อย 10 ล้านกล่องสำหรับการจัดส่งด่วน ใช้งานอยู่

แผนดังกล่าวยังพยายามส่งเสริมทางเลือกพลาสติก เช่น ไม้ไผ่ ไม้ และกระดาษ (และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับพลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ) ในอีก 5 ปีข้างหน้า เช่นเดียวกับการกำจัดขยะพลาสติกจากทะเลสาบและแม่น้ำที่สำคัญ สถานที่ท่องเที่ยว และพื้นที่ชนบท เมื่อรวมกันแล้ว มาตรการเหล่านี้สอดคล้องกับเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของประเทศในปี 2060

อีกก้าวที่ยิ่งใหญ่ที่จีนได้ดำเนินการเพื่อต่อสู้กับมลภาวะจากพลาสติกคือการห้ามนำเข้าพลาสติกรีไซเคิลในปี 2018 ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ จีนเป็นผู้นำเข้าพลาสติกรายใหญ่ที่สุด โดยรับขยะจากประเทศที่พัฒนาแล้วหลายแห่ง เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา เยอรมนี และประเทศอื่นๆ ชาติยุโรปตะวันตก.

แม้ว่าจะต้องใช้เวลามากขึ้นในการวิเคราะห์ผลกระทบของการแบนในประเทศ แต่ก็มีผลกระทบต่อเนื่องจากมลพิษและการจัดการพลาสติกทั่วโลก ขยะส่วนใหญ่ของโลกตะวันตกเคยตกเป็นของจีน ขณะนี้ การห้ามนำเข้าของประเทศได้ผลักดันให้ประเทศที่พัฒนาแล้วบางประเทศหาทางลดและนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ วัสดุคุณภาพต่ำและมีการปนเปื้อนจำนวนมากกำลังถูกเปลี่ยนเส้นทางไปที่อื่น รวมทั้งแอฟริกาและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น เวียดนามและมาเลเซีย ซึ่งมีความสามารถในการป้องกันขยะไม่ให้ปนเปื้อนสู่สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนน้อยกว่า แม้ว่าคำสั่งห้ามอาจช่วยให้จีนลดมลพิษพลาสติกในประเทศลงได้ แต่แทบไม่ช่วยลดขยะโลกเลย แต่กลับเปลี่ยนความรับผิดชอบไปยังประเทศยากจนอื่นๆ

ที่มา: earth.org