เหงื่อออกมือ ป่วยอย่าทนเปียก

by ThaiQuote, 17 กรกฎาคม 2566

เหงื่อออกมือถ้าไม่มากเกินไปและเกิดขึ้นบางครั้งคราวอาจไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แต่ถ้าเหงื่อออกมือมากเกินไปจนเปียกชุ่มและกระทบกับการใช้ชีวิต ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อทำการรักษาโดยเร็วที่สุด

 

ผศ.นพ.ศิระ เลาหทัย ศัลยศาสตร์ทรวงอก แพทย์ผู้ชำนาญด้านการส่องกล้องปอดแผลเล็ก โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ กล่าวว่า มีหลายคนเข้าใจว่า โรคเหงื่อออกมืออาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคหัวใจ โดยอาการของโรคหัวใจนั้นมักจะร่วมกับอาการเจ็บแน่นหน้าอก ปวดร้าวไปที่คอหรือแขนซ้าย เหนื่อยง่าย ใจสั่นหอบ หรือเป็นลมหมดสติได้ เพราะฉะนั้นถ้ามีอาการเหล่านี้ต้องเข้าใจและรับมือให้ถูกวิธี

เหงื่อออกมือคืออะไร

เหงื่อออกมือ (Hyperhidrosis) เป็นภาวะความผิดปกติที่มีเหงื่อออกเฉพาะที่มือมากเกินไปจนผิดปกติและไม่ได้ออกที่ตำแหน่งอื่น โดยเป็นหนึ่งในแขนงของโรคเหงื่อออกมากผิดปกติ ซึ่งพบได้ตั้งแต่บริเวณศีรษะ รักแร้ มือ เท้า หรือในผู้ป่วยบางรายอาจพบร่วมกัน เช่น เหงื่อออกมือกับเท้า หรือเหงื่อออกมือ รักแร้ และเท้า เป็นต้น โรคนี้สามารถพบได้ในคนทุกเพศทุกวัยและไม่มีความสัมพันธ์กับอุณหภูมิ เวลา และการออกกำลังกาย แต่ทำให้เสียความมั่นใจในการใช้ชีวิต

สาเหตุการเกิดโรคเหงื่อออกมีอคืออะไร

สาเหตุการเกิดโรคเหงื่อออกมือ แบ่งออกเป็น 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่

สาเหตุจากปัจจัยภายนอก มักเป็นผลข้างเคียงจากโรคอื่น ๆ เช่น หัวใจ เบาหวาน ไทรอยด์เป็นพิษ รวมถึงการตั้งครรภ์ การรับประทานยาบางชนิดที่กระตุ้นให้เหงื่อออกง่ายมากกว่าปกติ ฯลฯ

สาเหตุจากปัจจัยภายใน มักเกิดจากระบบประสาทอัตโนมัติ (Autonomic Nervous System) ที่ควบคุมต่อมเหงื่อบริเวณมือทำงานผิดปกติคือมากกว่าปกติ จึงกระตุ้นให้เหงื่อออกมือมากขึ้นกว่าเดิม

อาการที่บ่งบอกว่าเป็นโรคเหงื่อออกมือคืออะไร

เหงื่อออกมือทั้งสองข้าง
เหงื่อออกมือโดยไม่เกี่ยวกับอากาศ การออกกำลังกาย การใช้แรง
เหงื่อออกมืออย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์
ตื่นเต้น เครียด กังวล
เวลานอนหลับไม่มีเหงื่อออกมือ
มีคนในครอบครัวเป็นโรคเหงื่อออกมือ

เหงื่อออกมือรุนแรงและอันตรายแค่ไหน

เหงื่อออกมือมีระดับความรุนแรงตั้งแต่น้อยไปถึงมาก หากเหงื่อออกมือมากเกินไปจะส่งผลให้อับและคันมือ เมื่อเกามากเกินไปอาจติดเชื้อบริเวณผิวหนังรุนแรงตามมาได้ นอกจากนี้หากต้องเข้าสังคมแล้วเหงื่อออกมือมากเกินไป ทำให้เสียความมั่นใจ ส่งผลให้เกิดภาวะทางจิตใจตามมาได้ อีกทั้งในผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า วิศวกร หรือการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับไฟฟ้าควรต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการที่เหงื่อออกมือ

ตรวจวินิจฉัยเหงื่อออกมืออย่างไร

ปัจจุบันการตรวจวินิจฉัยเหงื่อออกมือแพทย์จะใช้การซักประวัติตรวจร่างกายเจาะเลือดเอกซเรย์ปอดเพื่อให้แน่ใจว่าสาเหตุมาจากระบบประสาทอัตโนมัติทำงานผิดปกติหรือมาจากโรคประจำตัวเข้าไปกระตุ้นให้เหงื่อออกมือมากผิดปกติเพื่อจะได้ทำการรักษาอย่างถูกต้องในลำดับต่อไป

วิธีรักษาโรคเหงื่อออกมือคืออะไร

การรักษาโรคเหงื่อออกมือมีหลายวิธีได้แก่

การรับประทานยา ในกลุ่มแอนตีโคลิเนอร์จิก (Anticholinergic) ช่วยลดภาวะเหงื่อออกทางร่างกาย แต่ต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เนื่องจากอาจมีผลข้างเคียง อาทิ ตาพร่ามัว ปากแห้ง ตาแห้ง ท้องผูก ฯลฯ

การทายา เพื่อระงับเหงื่อในกลุ่มอลูมิเนียมคลอไรด์ (Aluminum Chloride) ช่วยแก้ปัญหาการขับเหงื่อมากเกินไป แต่ต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด หากมีอาการแพ้ให้รีบแจ้งแพทย์ทันที
การใช้ยาฉีดที่มือ (Botulinum Toxin) ช่วยคุมอาการเหงื่อออกที่มือได้ แต่ทุก ๆ 6 เดือนอาจต้องมาฉีดซ้ำ

การผ่าตัดรักษาเหงื่อออกมือ (Thoracoscopic Sympathectomy) เป็นวิธีการที่ดีทีสุดในการช่วยรักษาเหงื่อออกมือให้หายขาดได้

ผ่าตัดรักษาเหงื่อออกมืออย่างไร

การรักษาโรคเหงื่อออกมือที่ช่วยให้หายขาดได้คือ การผ่าตัดส่องกล้องผ่านช่องทรวงอกเพื่อตัดเส้นประสาท (Thoracoscopic Sympathectomy) โดยแพทย์จะทำการผ่าตัดส่องกล้องแผลเล็กขนาด 1 เซนติเมตรผ่านช่องทรวงอกบริเวณรักแร้ทั้งสองข้างเพื่อเข้าไปตัดเส้นประสาทอัตโนมัติ (Sympathetic Chain) ที่ทำงานผิดปกติ หลังผ่าตัดผู้ป่วยพักฟื้นเพียงวันเดียวก็กลับบ้านได้ และสามารถเห็นผลหลังผ่าตัดได้ทันที คือมือจะแห้ง แต่อาจพบภาวะแทรกซ้อนอย่างภาวะเหงื่อทดแทน (Compensatory Hyperhidrosis) บริเวณลำตัวหรือต้นขาได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับร่างกายของผู้ป่วยแต่ละคน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

หน้าเบี้ยวครึ่งซีก (Bell's Palsy ) โรคใกล้ตัว เกิดจากความผิดปกติของเส้นประสาท ควรรีบพบแพทย์
https://www.thaiquote.org/content/250724

น้ำตาลมีประโยชน์ หากบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม
https://www.thaiquote.org/content/250698

โรคข้อเข่าเสื่อม ไม่จำเป็นต้องจบด้วยการผ่าตัดเสมอไป
https://www.thaiquote.org/content/250593