ผู้คนตายเพราะน้ำท่วมดินถล่ม ฝนตกหนักน้ำท่วมใหญ่ในเกาหลีใต้ เสียชีวิตแล้ว 37 ราย

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 17 กรกฎาคม 2566

เมื่อวันอาทิตย์ (16 ก.ค.) หน่วยกู้ภัยในเกาหลีใต้พยายามเข้าถึงผู้ที่ติดอยู่ในอุโมงค์น้ำท่วมในเกาหลีใต้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 คน และสูญหายอีก 9 คน หลังจากฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม

 

เกาหลีใต้อยู่ในช่วงสูงสุดของฤดูมรสุมฤดูร้อน และมีฝนตกหนักตลอด 4 วันที่ผ่านมา ทำให้เขื่อนใหญ่ล้น

กระทรวงมหาดไทยรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 37 คน และอีก 9 คนสูญหายทั่วประเทศจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ซึ่งส่วนใหญ่ถูกฝังอยู่ในดินถล่มหรือหลังจากตกลงไปในอ่างเก็บน้ำที่ถูกน้ำท่วม
เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายร้อยคนยังคงดิ้นรนเพื่อเข้าถึงรถยนต์มากกว่า 10 คัน และมีผู้ติดอยู่ในอุโมงค์ใต้ดินลึก 430 เมตรในเมืองชองจู จังหวัดชุงชองเหนือ โดยไม่ทราบจำนวน

รายงานระบุว่าเมื่อเอเอฟพีไปถึงที่เกิดเหตุเมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามระบายน้ำในอุโมงค์เพื่อเข้าถึงผู้ประสบภัย แต่ดูเหมือนน้ำจะลึกเกินไป ทำให้ขัดขวางการค้นหา

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า อุโมงค์ดังกล่าวถูกน้ำท่วมในเช้าวันเสาร์ หลังจากน้ำไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็วเกินกว่าที่ยานพาหนะภายในจะหลบหนีได้

ชาวบ้าน 5 คนได้รับการช่วยเหลือจากรถบัสในอุโมงค์เมื่อวันเสาร์ (15) และจนถึงตอนนี้ 9 ศพถูกดึงออกมาจากจุดเกิดเหตุแล้ว โดยนักประดาน้ำทำงานหามรุ่งหามค่ำเพื่อค้นหาเหยื่อเพิ่มเติม กระทรวงมหาดไทย ระบุ

ตำรวจได้รับรายงานผู้สูญหายจำนวน 11 คนที่เชื่อว่าอยู่ในอุโมงค์ แต่ยังไม่มีการแจ้งยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ เนื่องจากยังไม่ทราบแน่ชัดว่าในรถแต่ละคันมีคนอยู่กี่คน ยอนฮัป รายงาน

“ฉันไม่มีความหวัง แต่ฉันออกไปไม่ได้” ผู้ปกครองของหนึ่งในผู้สูญหายในอุโมงค์บอกกับ Yonhap

"หัวใจของฉันรู้สึกเจ็บปวดมากที่ต้องเจ็บปวดเมื่อลูกชายของฉันตกลงไปในน้ำเย็น"

ภาพที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์ท้องถิ่นแสดงให้เห็นกระแสน้ำเชี่ยวกรากจากแม่น้ำในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งไหลทะลักเข้าท่วมอุโมงค์ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามใช้เรือเข้าไปหาคนที่อยู่ภายใน
ฝนตกมากขึ้น

ประธานาธิบดี ยุน ซุก-ยอล ของเกาหลีใต้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศ จัดการประชุมฉุกเฉินกับผู้ช่วยของเขาเกี่ยวกับการตอบสนองของรัฐบาล สำนักงานของเขาระบุ
ก่อนหน้านี้ เขาสั่งให้นายกรัฐมนตรีฮัน ดั๊กซู ระดมทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิต

ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 19 ราย และผู้สูญหาย 8 ราย มาจากจังหวัดคยองซังเหนือ และสาเหตุหลักมาจากดินถล่มขนาดใหญ่ในพื้นที่ภูเขาที่กลืนบ้านที่มีผู้คนอยู่ข้างใน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สถาบันอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติมหิดล ยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนพัฒนาสู่การบรรลุเป้าหมาย SDGs
https://www.thaiquote.org/content/250740

รัฐบาลปลื้มโครงการสุดยอดชุมชนต้นแบบ "เที่ยวชุมชน ยลวิถี" ในปี 2564-2565 สร้างรายได้เพิ่มจากการท่องเที่ยวชุมชนแล้ว 311 ล้านบาท
https://www.thaiquote.org/content/250626

อียูออกมาตรการทางกฎหมายต่อต้านการทำลายป่าต่อธุรกิจกาแฟเวียดนาม
https://www.thaiquote.org/content/250623