3 M เสนอจ่ายค่าเสียหาย 10.3 พันล้านดอลลาร์ กรณีต้นทางการผลิต"สารเคมีตลอดกาล" แต่ถูกปฏิเสธ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 27 กรกฎาคม 2566

3M กำลังเผชิญกับการฟ้องร้องหลายพันคดีเกี่ยวกับการปนเปื้อนของ "สารเคมีตลอดกาล" ในรัฐต่าง ๆ ของสหรัฐ 3M พยายามเสนอจ่ายค่าเสียหาย 10.3 พันล้านดอลลาร์ แต่ถูกปฏิเสธ

 

 

เมื่อวันพุธที่ 26 ก.ค.66 กลุ่ม 22 รัฐและดินแดนของสหรัฐได้เคลื่อนไหวเพื่อปิดกั้นข้อตกลงที่เสนอมูลค่า 10.3 พันล้านดอลลาร์ซึ่งจะแก้ไขข้อเรียกร้องต่อบริษัท 3M เกี่ยวกับมลพิษทางน้ำที่เชื่อมโยงกับ "สารเคมีตลอดกาล" โดยอ้างว่าข้อตกลงดังกล่าวล้มเหลว ข้อเสนอดังกล่าวไม่เพียงพอต่อความรับผิดชอบ

กลุ่มที่นำโดยแคลิฟอร์เนียและรวมถึงเท็กซัส นิวยอร์ก และดิสตริกต์ออฟโคลัมเบีย ได้ยื่นคำร้องคัดค้านการอนุมัติข้อตกลงในศาลรัฐบาลกลางของรัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งมีคดีฟ้องร้อง 3เอ็ม และบริษัทอื่นๆ หลายพันคดีเกี่ยวกับสารเพอร์และโพลิฟลูออโรอัลคิล หรือ PFAS กำลังต่อสู้อยู่

ข้อตกลงที่เสนอจะให้เงินทุนแก่เมือง และระบบน้ำสาธารณะอื่นๆ เป็นระยะเวลา 13 ปี เพื่อทดสอบและบำบัดการปนเปื้อนของ PFAS แต่สหรัฐฯ ระบุว่า ยังไม่เพียงพอที่จะอธิบายถึงความเสียหายที่เกิดจากสารเคมี ซึ่งใช้ในผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท ตั้งแต่โฟมดับเพลิง เครื่องครัวเคลือบสารกันติด ไปจนถึงเครื่องสำอาง และยังเชื่อมโยงกับมะเร็ง ความผิดปกติของฮอร์โมนและการทำลายสิ่งแวดล้อม

โฆษกของ 3M กล่าวในแถลงการณ์ว่าข้อตกลงดังกล่าวให้เงินทุนสำหรับการแก้ไขและการทดสอบโดยไม่จำเป็นต้องมีการฟ้องร้องในอนาคต และไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่จะมีการคัดค้านการตั้งถิ่นฐานที่สำคัญ โฆษกกล่าวว่า บริษัทจะยังคง "ทำงานร่วมกัน" เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับข้อตกลง

สก็อตต์ แซมมี่ ทนายความหลักที่ช่วยเจรจาข้อตกลงในนามของระบบน้ำของสหรัฐฯ กล่าวว่า การต่อต้านการตั้งถิ่นฐานขนาดใหญ่ในช่วงแรกเป็นเรื่องปกติ และพวกเขาจะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาที่รัฐหยิบยกขึ้นมา

รัฐต่างๆ กล่าวว่า ข้อตกลงที่ประกาศเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน กำหนดให้ระบบน้ำสาธารณะทั่วสหรัฐฯ ตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมข้อตกลงหรือไม่ ก่อนที่จะรู้ว่าจะได้รับปริมาณเท่าใด และในบางกรณีก่อนที่จะทราบระดับการปนเปื้อนและ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไข

พวกเขายังกล่าวอีกว่าข้อตกลงนี้อาจเปลี่ยนความรับผิดสำหรับปัญหาสุขภาพในอนาคตที่เกิดจาก PFAS จาก 3M ไปยังระบบน้ำเอง นั่นหมายความว่าผู้ผลิตสารเคมีอาจขอค่าชดเชยจากระบบน้ำในการดำเนินคดีในอนาคตเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ เช่น กลุ่มมะเร็งที่เกี่ยวข้องกับ PFAS รัฐกล่าว

“ในขณะที่ฉันชื่นชมความพยายามที่เกิดขึ้น ข้อตกลงที่เสนอในรูปแบบปัจจุบันนั้นไม่เพียงพอที่จะอธิบายถึงความเสียหายร้ายแรงที่ 3M ได้ทำในชุมชนของเราหลายแห่ง” Rob Bonta อัยการสูงสุดแห่งแคลิฟอร์เนียกล่าวในแถลงการณ์

ข้อตกลงดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจาก Richard Gergel ผู้พิพากษาเขตของสหรัฐฯ ซึ่งดูแลคดีในเซาท์แคโรไลนา

3M ซึ่งกำลังเผชิญกับการฟ้องร้องหลายพันคดีเกี่ยวกับการปนเปื้อนของ PFAS ไม่ยอมรับความรับผิดในข้อตกลงที่เสนอ และกล่าวในเดือนมิถุนายนว่าเงินจะช่วยสนับสนุนการแก้ไขในระบบน้ำสาธารณะที่ตรวจพบ PFAS "ในทุกระดับ"

ข้อตกลงนี้ไม่ครอบคลุมการเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับการบาดเจ็บส่วนบุคคลหรือความเสียหายต่อทรัพย์สินจากการปนเปื้อนของ PFAS

เมืองสามแห่งในรัฐนิวยอร์กที่มีการอ้างสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำความสะอาด PFAS ที่ไซต์ superfund ในเขตอำนาจศาลของพวกเขาก็เคลื่อนไหวเพื่อขัดขวางข้อตกลงเมื่อต้นเดือนนี้ พวกเขาอ้างว่าการตั้งถิ่นฐานของระบบน้ำจะลดจำนวนเงิน 3M ที่มีอยู่เพื่อทำความสะอาดไซต์ประเภทเหล่านั้นทั่วประเทศ ซึ่งหอการค้าสหรัฐประเมินว่าอาจมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 17,000 ล้านดอลลาร์

สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐเรียก PFAS ว่าเป็น "ปัญหาด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมอย่างเร่งด่วน" สารเหล่านี้ถูกขนานนามว่าเป็น "สารเคมีตลอดกาล" เนื่องจากไม่สลายตัวในร่างกายมนุษย์หรือสิ่งแวดล้อมโดยง่าย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา EPA ได้ดำเนินการหลายขั้นตอนเพื่อกระชับกฎระเบียบสำหรับสารเคมี และในเดือนมีนาคมได้ประกาศมาตรฐานน้ำดื่มระดับชาติ เป็นครั้งแรก สำหรับสารเคมี 6 ชนิด

3M กำหนดเส้นตายในเดือนธันวาคม 2568 หยุดการผลิต PFAS


หมายเหตุ: PFAS มีคุณสมบัติทางกายภาพและเคมีที่หลากหลาย พวกมันสามารถเป็นก๊าซ ของเหลว หรือโพลิเมอร์น้ำหนักโมเลกุลสูงที่เป็นของแข็ง ซึ่งจัดอยู่ในหมวด "สารเคมีตลอดกาล"

ที่มา: https://shorturl.asia/Do4MC

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ไทยเดินหน้า “เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชชายเลน” มุ่งสนับสนุนการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน
https://www.thaiquote.org/content/250817

กทม. จับมือภาคี จัดอบรมนักแนะแนวอาชีพ มุ่งสร้างงานคุณภาพแก่คนพิการ
https://www.thaiquote.org/content/250815

“กรกฎาคม” ที่ผ่านมาหลายพื้นที่ในโลกเกิดภาวะ "ร้อนสุดขีด" ผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/250812