ทำบุญสายเขียว เวียนเทียนด้วยต้นไม้ ได้แต้มบุญแถมลดโลกร้อน!

by ThaiQuote, 2 สิงหาคม 2566

"วันอาสาฬหบูชา" ของปีนี้ตรงกับวันที่ 1 สิงหาคม หรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนา ทรงแสดงปฐมเทศนา "ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร" และเป็นวันที่มีพระภิกษุสงฆ์องค์แรกเกิดขึ้น คือ พระอัญญาโกณฑัญญะ รวมถึงเป็นวันที่พระรัตนไตรครบบริบูรณ์ คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

โดยในปีนี้วัดโพธิ์หรือวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ได้งดการแจกธูปเทียนให้ผู้ที่มาร่วมกิจกรรมเวียนเทียน แต่เปลี่ยนเป็นการนำต้นไม้มาให้พุทธศาสนิกชนมาเวียนเทียนแทน ทางมูลนิธิปลูกต้นไม้ปลูกธรรมะได้ร่วมกับวัดกว่า 50 แห่ง จัดกิจกรรมนี้ สามารถเช็ครายชื่อวัดได้ ที่นี่ 

การเวียนเทียนด้วยต้นไม้ เป็นการระลึกถึงบุญคุณของต้นไม้ ที่มีบทบาทสำคัญในพุทธประวัติ เป็นที่ประสูติ ตรัสรู้และปรินิพพานของพระพุทธเจ้าอีกทั้งยังเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั้ง
ในใจเราและให้กับโลกอีกด้วย ซึ่งถ้าหากว่าใครมีต้นไม้อยู่แล้วก็สามารถนำต้นไม้ที่บ้านไปเองได้
หลังจากเวียนเทียนเสร็จแล้วสามารถบริจาคให้กับวัด หรือสามารถนำกลับไปปลูกที่บ้านได้เช่นกัน ส่วนเรื่องการบริจาคทางมูลนิธิได้รับเงินบริจาคจากเจ้าภาพต้นไม้ ในการจัดหาต้นกล้าไม้ให้กับวัด อย่างไรก็ตาม ท่านยังสามารถทำบุญให้กับวัดเพิ่มเติมได้ เพื่อให้ทางวัดนำปัจจัยเหล่านั้นไปทำประโยชน์ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาต่อไป เรียกได้ว่าได้มากกว่าบุญจริงๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.facebook.com/100064569797266/posts/672796534882667/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

การบริโภคให้ยั่งยืน กินให้พอ ใช้ให้ถูก ต้องอย่างไร?

IFC เพิ่มการเข้าถึงทางการเงินสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่มีเจ้าของเป็นผู้หญิงและมุ่งเน้นด้านสภาพอากาศใน Türkiye