IFC เพิ่มการเข้าถึงทางการเงินสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่มีเจ้าของเป็นผู้หญิงและมุ่งเน้นด้านสภาพอากาศใน Türkiye

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 28 กรกฎาคม 2566

การลงทุนใหม่ครั้งสำคัญโดย IFC มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการเข้าถึงทางการเงินสำหรับธุรกิจ SME ของTürkiye โดยมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจขนาดเล็กที่มีผู้หญิงเป็นเจ้าของ และธุรกิจที่ช่วยให้ประเทศปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

 

International Finance Corporation (IFC) กำลังจัดหาเงินกู้ด้อยสิทธิจำนวน 75 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจทางการเงิน 300 ล้านดอลลาร์ แก่ Akbank TAŞ ซึ่งเป็นลูกค้าที่มีมายาวนาน ภายใต้กรอบแนวทางการเงินที่ยั่งยืนของธนาคาร นับเป็นการจัดหาเงินกู้ด้อยสิทธิครั้งแรกของ IFC ใน Türkiye ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของ Basel III และระเบียบข้อบังคับด้านการธนาคารและหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นการจัดหาเงินทุนครั้งแรกของ IFC ทั่วโลกด้วยรายได้ที่จัดสรรให้กับธุรกิจ SME ที่ผู้หญิงเป็นเจ้าของ เป้าหมายคือเพื่อสนับสนุนฐานเงินทุนที่มั่นคงของธนาคารและช่วยขยายการให้สินเชื่อแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

“ด้วยความร่วมมือของเรากับ IFC Akbank จะส่งเสริมเศรษฐกิจของTürkiyeต่อไปโดยให้ผู้ประกอบการสตรีและ SME ที่มุ่งเน้นการลงทุนด้านสิ่งแวดล้อมเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านตราสาร Tier-2 ที่เป็นนวัตกรรมนี้ ด้วยความไว้วางใจของ IFC ในวิสัยทัศน์ด้านสินเชื่อและความยั่งยืนของเรา เราจะนำทางสภาพแวดล้อมเศรษฐกิจมหภาคในปัจจุบันด้วยความมั่นใจ” Levent Çelebioğlu รองประธานบริหารฝ่ายบรรษัทและวาณิชธนกิจของ Akbank กล่าว

การจัดหาเงินทุนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของ IFC ในการสร้างระบบการเงินที่ยืดหยุ่นมากขึ้นใน Türkiye และเพิ่มการจัดหาเงินทุนเพื่อสภาพภูมิอากาศ Türkiye เป็นหนึ่งใน 10 อันดับแรกของประเทศที่ใช้พลังงานมากที่สุดในกลุ่ม OECD และการเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงานมีความสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

Wiebke Schloemer ผู้อำนวยการ IFC ของ Türkiye และเอเชียกลาง กล่าวว่า "ธุรกิจขนาดเล็กเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโตใน Türkiye แต่หลายคนประสบปัญหาในการเข้าถึงเงินทุนที่พวกเขาต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายในปัจจุบัน" “การลงทุนของเรามีจุดมุ่งหมายเพื่อตอบสนองความต้องการเร่งด่วนนี้ ในขณะเดียวกันก็ช่วยเสริมความแข็งแกร่งของฐานเงินทุนของลูกค้าที่มีมาอย่างยาวนานด้วยการจัดหาเงินกู้รองลงมา”

IFC และ Akbank เป็นพันธมิตรกันมาตั้งแต่ปี 2543 และก่อนหน้านี้ได้ร่วมมือกันในหลายด้าน รวมถึงการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากผู้ลี้ภัย และการจำนองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

IFC สนับสนุนการพัฒนาภาคเอกชนใน Türkiye มานานกว่า 50 ปี และลงทุนมากกว่า 11 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเพียงอย่างเดียว Türkiye เป็นตัวแทนของ IFC ที่เปิดรับในประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับสามทั่วโลก โดยมีพอร์ตการลงทุนที่มีมูลค่าเกือบ 4.7 พันล้านดอลลาร์ ณ เดือนมิถุนายน 2566

ที่มา: https://shorturl.asia/wyEXW

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

EV Station PluZ เปิดตัวเครื่องชาร์จรูปแบบใหม่ที่ พีทีที สเตชั่น แฟลกชิป สโตร์ สาขาวิภาวดี 62
https://www.thaiquote.org/content/250808

“CPAC Green Solution” จับมือ 6 พันธมิตร ยกระดับอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยมุ่งสู่ Net Zero
https://www.thaiquote.org/content/250801

Asahi Soft Drinks ทดลองติดตั้งเครื่องขายอัตโนมัติที่สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้
https://www.thaiquote.org/content/250784