“CPAC Green Solution” จับมือ 6 พันธมิตร ยกระดับอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยมุ่งสู่ Net Zero

by ThaiQuote, 25 กรกฎาคม 2566

ทุกวันนี้ “การจัดการวัสดุเหลือใช้ในกระบวนการก่อสร้าง” ถือเป็นหนึ่งใน “หัวใจสำคัญ” ของการบริหารจัดการโครงการก่อสร้างแทบทุกโครงการ เพื่อลดปัญหาที่จะส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในปัจจุบัน และอนาคตในระยะยาว

 

 

“CPAC Green Solution” ผู้นำด้านนวัตกรรมก่อสร้างเพื่อสิ่งแวดล้อม ได้เล็งเห็นและเข้าใจถึงปัญหาของการจัดการของเสียเหลือใช้จากงานก่อสร้างอย่างถูกวิธี

อีกนัยหนึ่ง CPAC มีนวัตกรรมโซลูชันด้านการจัดการ สร้างคุณค่าให้ทรัพยากรเกิดประโยชน์สูงสุด และดูแลด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อโลกที่ยั่งยืน CPAC Green Solution ภายใต้ “Circular Plus” ผู้ให้บริการและโซลูชันด้านการจัดการ และสร้างคุณค่าให้ทรัพยากรเกิดประโยชน์สูงสุด ดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อขับเคลื่อนประเทศมุ่งสู่ระบบเศรษฐกิจคาร์บอนสุทธิต่ำ หรือ Low Carbon Economy ควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในสังคมและสิ่งแวดล้อมให้เติบโตไปพร้อมกันอย่างยั่งยืน

จึงได้ร่วมมือกับ 6 พาร์ตเนอร์ด้านอสังหาฯ ชั้นนำของไทย เปิดตัว “CPAC Waste Management Solution” โซลูชันเพื่อจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ภายในโครงการก่อสร้าง และนำมาใช้จริงกับโครงการ เพื่อช่วยบริหารจัดการลดผลกระทบการบริหารปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม (Waste) ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมก่อสร้างสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคต ตามหลักการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเพื่อรองรับการพัฒนาและการก่อสร้างโครงการต่าง ๆ ในประเทศไทยที่เติบโตอย่างรวดเร็วอีกด้วย

ทำความรู้จัก CPAC Waste Management Solution

ปรเมศวร์ พิมพบุตร Commercial and infrastructure Director-Green Construction Business บริษัท ซีแพคคอนสตรัคชั่นโซลูชั่น จำกัด ระบุว่า

“สำหรับ ‘CPAC Waste Management Solution’ เป็นโซลูชันที่ CPAC Green Solution พัฒนาขึ้นตามนโยบาย ESG 4 Plus ของเอสซีจี อันได้แก่ 1. มุ่ง Net Zero 2. Go Green 3. Lean เหลื่อมล้ำ 4. ย้ำร่วมมือ และดำเนินการตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)”

โดย Construction Waste Management Solution คือการบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ในไซต์งานก่อสร้าง รวมถึงเรื่องการเก็บข้อมูลการก่อสร้าง และกระบวนการจัดการในการนำวัสดุเหลือใช้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อ หรือนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และลดการปล่อย Co2 ในขั้นตอนการกำจัด แบ่งเป็น 2 โซลูชันที่สำคัญ ได้แก่

Pile waste solution: ตัวช่วยในการบริหารจัดการเศษหัวเสาเข็ม ซึ่งมีตั้งแต่ขั้นการลำเลียงออกจากไซต์/บดย่อย/คัดแยก และนำเศษวัสดุเหล่านั้นกลับมาใช้ใหม่ ตัวอย่างเช่น นำมาใช้เป็นวัสดุทดแทนรองพื้นทาง นำกลับมาเป็นส่วนผสมของพื้นผิวถนน ทำเป็นส่วนหนึ่งของวัสดุตกแต่งผิวอาคาร หรือทำเป็นรีไซเคิลคอนกรีต

Food Waste Management Solution: การบริหารจัดการขยะจากเศษอาหารภายในพื้นที่ก่อสร้างด้วยเครื่องย่อยเศษอาหารประสิทธิภาพสูง เปลี่ยนขยะเป็นปุ๋ยโดยไม่ต้องใช้สารเคมี และลดการนำขยะเศษอาหารที่จะนําไปฝังกลบได้ 100%

6 พาร์ตเนอร์แบรนด์อสังหาฯ ชั้นนำของไทย
นำ CPAC Waste Management Solution ไปใช้ในการก่อสร้างโครงการอย่างยั่งยืน

เซ็นทรัลพัฒนา หรือ CPN: ได้นำ Construction Waste Management Solution มาใช้ในการจัดการเศษหัวเสาเข็ม ที่โครงการเซ็นทรัล ศรีราชา สามารถทำการรีไซเคิลเสาเข็มได้ 2,000 ตัน โครงการเซ็นทรัล จันทบุรี 2,000 ตัน และโครงการเซ็นทรัล นครปฐม โดยเป้าวางไว้ที่ 2,500 ตัน โดยนำมาใช้เป็นส่วนผสมของวัสดุพื้นทาง

แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ หรือ MQDC: เลือก Construction Waste Management Solution มาใช้ในโครงการ The Forestias เพื่อจัดการวัสดุเหลือใช้ในงานก่อสร้าง บริหารจัดการเศษหัวเสาเข็ม ซึ่งเป็นวัสดุเหลือใช้ที่มีน้ำหนักมากที่สุดในการก่อสร้าง มาย่อยใช้ประโยชน์อื่น ๆ แทนการฝังกลบ

แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ หรือ MQDC: เลือก Construction Waste Management Solution มาใช้ในโครงการ The Forestias เพื่อจัดการวัสดุเหลือใช้ในงานก่อสร้าง บริหารจัดการเศษหัวเสาเข็ม ซึ่งเป็นวัสดุเหลือใช้ที่มีน้ำหนักมากที่สุดในการก่อสร้าง มาย่อยใช้ประโยชน์อื่น ๆ แทนการฝังกลบ

บวิค–ไทย: ได้นำตัว Construction Waste Management Solution มาบริหารจัดการเศษหัวเสาเข็ม เช่นกัน และได้นำมาย่อยใช้ประโยชน์อื่น ๆ แทนการฝังกลบ แก้ปัญหาและตอบโจทย์ให้กับบริษัทในเรื่องการบริหารจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ในกระบวนการก่อสร้างได้

SC Asset: เริ่มทำ pilot project ที่โครงการเรฟเฟอเรนซ์ สาทร – วงเวียนใหญ่ เพื่อบริหารจัดการเศษวัสดุจากการก่อสร้างอย่างยั่งยืนในรูปแบบของ Reuse – Return – Recycle Aggregate บริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ในงานก่อสร้าง จัดการเศษหัวเสาเข็มและนำเศษวัสดุเหล่านั้นกลับมาใช้ใหม่ ในรูปแบบของ Recycle concrete

โครงการวัน แบงค็อก (One Bangkok): ร่วมมือกับ CPAC Green Solution พัฒนาแผนการจัดการขยะจากการก่อสร้างโครงการแบบองค์รวม ตั้งแต่การนำเศษคอนกรีตจากการตัดเสาหัวเข็มที่เหลือใช้มารีไซเคิลเพื่อผลิตผนังหล่อสำเร็จรูป, การนำอิฐมวลเบาที่เหลือใช้จากการก่อสร้างมารีไซเคิลและผลิตเป็นแผ่นผนังกันเสียงคิวคอน (Q-CON Sound Barrier) เพื่อใช้ในบริเวณผนังอุโมงค์ทางลอดเข้าโครงการฯ

ติดตั้งระบบตรวจสอบปริมาณขยะแบบ Real-time เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการขยะภายในโครงการฯ และระบบการจัดการขยะเศษอาหาร (Food Waste Management Solutions) ด้วยการนำนวัตกรรมเครื่องย่อยเศษอาหารประสิทธิภาพสูง (Food Waste Composter) มาแปรรูปขยะอินทรีย์และเศษอาหารที่เกิดจากการบริโภคของคนงานก่อสร้าง ให้เป็นปุ๋ยและวัสดุปรับปรุงดินเพื่อใช้ปลูกต้นไม้ภายในโครงการ และแจกจ่ายให้สวนสาธารณะและชุมชนรอบข้าง

ทั้งหมดนี้ถือเป็นอีกหนึ่งในจุดเปลี่ยนสำคัญของ “วงการก่อสร้างและอสังหาฯ ในประเทศไทย” ที่พร้อมจะเดินหน้าเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมีโซลูชันในการจัดการขยะและวัสดุเหลือใช้ในงานก่อสร้างจาก CPAC Green Solution เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยง และผลักดันความร่วมมือในทุกภาคส่วน เพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในกระบวนการก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมุ่งสู่ Net Zero และ Low Carbon Society ได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

คนกรุงฯขานรับนโยบายคัดแยกขยะของกทม. 5 เดือนลดได้กว่า 6 หมื่นตัน ประหยัดงบ127.8 ลบ.
https://www.thaiquote.org/content/250800

ฝนตกหนักที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้พื้นที่ติดตั้งโซลาร์ฟาร์มเสี่ยงดินถล่ม
https://www.thaiquote.org/content/250798

กรมโยธากล่าวที่ UN ถึง ความก้าวหน้า SDGs เป้าหมายที่ 11 ว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน
https://www.thaiquote.org/content/250762