ถึงจะไม่ใช่นักลงทุน คุณก็เป็นส่วนหนึ่งของ ESG ได้!

by ThaiQuote, 3 สิงหาคม 2566

ESG เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืนที่นักลงทุนในปัจจุบันกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมากเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการลงทุน

ESG ประกอบด้วยอะไรบ้าง?

E Environment หรือสิ่งแวดล้อม การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่น การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การลดปริมาณการใช้น้ำ การลดการก่อให้เกิดของเสีย หรือการรีไซเคิล

S Social หรือสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งในและนอกองค์กร (พนักงาน ลูกค้า ชุมชน) เช่น ค่าตอบแทนที่ยุติธรรม ความพึงพอใจของลูกค้า การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชนรอบข้าง

G Governance หรือธรรมาภิบาล ความโปร่งใสในการบริหารงานขององค์กรรวมไปถึงนโยบายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการทุจริตซึ่งสามารถตรวจสอบได้ เช่น การจัดการเรื่องภาษี

โดยทั้ง 3 องค์ประกอบนี้เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่บริษัทนั้น เนื่องจากการเติบโตของธุรกิจนั้นต้องมาพร้อมกับการพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นทั้งมิติสังคมและสิ่งแวดล้อม

หลายคนอาจมองว่าแนวคิด ESG นั้นเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่จริง ๆ แล้ว เราทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนแนวคิดนี้เพื่อโลกของเราได้ง่าย ๆ

 

แนวทางการนำ ESG ไปปรับใช้ในชีวิต

  • ปิดไฟ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้า เมื่อไม่ใช้งานและเลือกใช้อุปกรณ์ที่ประหยัดพลังงาน
  • ลดการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง (Single - use Plastics)
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่ได้รับการรับรองฉลากเขียว (Green label หรือ Eco-label)
  • สนับสนุนองค์กรหรือบริษัทที่ให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม
  • เลือกใช้แหล่งพลังงานทางเลือก เช่น โซลาร์เซลล์ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศ

ใครจะไปคิดว่าแนวคิด ESG ที่หลาย ๆ บริษัทให้ความสนใจผลักดันเพื่อสร้างความยั่งยืนและเกิดความน่าเชื่อถือแก่นักลงทุนนั้น เราทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิด ESG นี้ได้เช่นเดียวกัน เพียงแค่เริ่มปรับพฤติกรรมวันละนิด เพื่อสร้างโลกที่น่าอยู่ของเราไปด้วยกัน