หวั่นวิกฤตอาหารโลก หลังอินเดียหยุดส่งออกข้าวนอกประเทศ

by ThaiQuote, 7 สิงหาคม 2566

เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ทางการอินเดียสั่งประกาศห้ามส่งออกข้าว อย่างกะทันหัน ในหลายพื้นที่ของโลกเกิดความกลัวการขาดความมั่นคงทางอาหาร

จากการติดตามความเคลื่อนไหวการห้ามส่งออกข้าวในอินเดีย ทำให้หลายประเทศกลัว ความขาดแคลนทางสินค้า เนื่องจากในหลายประเทศต้องพึ่งพาข้าวจากอินเดีย

ประเทศที่พึ่งพาข้าวจากอินเดียมากที่สุดในทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม ส่วนในฝั่งแอฟริกาตะวันตก ได้แก่ ไนจีเรีย ไอวอรีโคสต์ และเซเนกัล

โดยร้านขายของชำอินเดียบางแห่งในสหรัฐอเมริกา ได้จำกัดการซื้อข้าวของลูกค้า และมีรายงานว่านักช้อปในสหรัฐฯ ได้เข้าสู่โหมด “การซื้อสินค้าด้วยภาวะตื่นตระหนก”

เป็นปรากฏการณ์ในยามวิกฤต ที่สินค้าบางอย่างที่เคยอยู่นอกสายตา กลับกลายเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้สินค้าขาดแคลนและมีราคาสูงลิ่ว

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ที่ผ่าน รัฐบาลอินเดียได้ประกาศ หยุดส่งออกข้าวที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาติ อาทิเช่น ข้าวราหุล บาหลี โดยมีผลบังคับใช้ทันที หลังจากราคาอาหารในประเทศพุ่งสูง หวังช่วยลดราคาข้าวและให้สอดคล้องกับสถาการณ์ในประเทศของตนเอง

อินเดียถือเป็นประเทศที่ผลิตและส่งออกข้าวใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก หากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ อินเดียรับผิดชอบในการค้าข้าวอยู่ที่ประมาณ 40% ของโลก หลังจากการสั่งห้ามส่งออกข้าว ทำให้ผลผลิตข้าวในตลาดโลกลดลงถึง 15% ทำให้ส่งผลกระทบต่อตลาดข้าวทั่วโลกในปัจจุบัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ภาวะ 'โลกเดือด'เริ่มแล้ว คนล้มป่วยหลายร้อยราย ในงานชุมนุมลูกเสือโลกเกาหลี

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง แหล่งท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ จุดหมายใหม่ใกล้เมืองกรุงฯ