ภาวะ 'โลกเดือด'เริ่มแล้ว คนล้มป่วยหลายร้อยราย ในงานชุมนุมลูกเสือโลกเกาหลี

by ThaiQuote, 6 สิงหาคม 2566

จากการจัดงานชุมนุมลูกเสือโลกในเกาหลีวันแรก เกิดคลื่นความร้อนรุนแรง ทำให้ผู้เข้าชุมนุมล้มป่วยกว่าร้อยราย โดยมีผู้เข้าชุมนุมกว่า 40,000 คน จาก 158 ประเทศ

หลังจากเกิดเหตุผู้คนล้มป่วยหลายร้อยราย จากคลื่นความร้อนรุนแรง ภาย ในงานชุมนุมลูกเสือโลกครั้งที่ 25 ณ ประเทศเกาหลีใต้

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา เป็นช่วงวันเปิดงานชุมนุมลูกเสือโลกช่วงสามวันแรกของงาน โดยเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานในครั้งนี้ โดยมีเยาวชนอายุ 14 - 18 ปี เข้าร่วมชุมนุม 43,000 คน จาก 158 ประเทศ ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในสมาชิกในการเข้าร่วมงานในครั้งนี้

หลังจากสิ้นสุดงานชุมนุมในวันแรก เจ้าหน้ารักษาพยาบาลพบผู้ป่วยในงานกว่า 207 คน ซึ่งในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มียอดผู้ป่วยรวมกว่า 600 ราย จากการกล่าวของเจ้าหน้าที่

เนื่องจากเป็นกิจกรรมชุมนุมลูกเสือกลางแจ้ง อาการที่มักพบบ่อยหลังเจอคลื่นความร้อนรุนแรง ได้แก่ การปวดหัว วิงเวียนศีรษะ และอ่อนแรง และอีกโรคที่จะเกิดขึ้นได้จากการเจอความร้อนมาก ๆ คือ โรคลมแดด หรือฮีทสโตรก (Heatstroke) คือโรคอันตรายที่พบได้บ่อยในช่วงอากาศร้อนโดยเกิดจากที่อยู่ท่ามกลางอากาศร้อนมากเกินไป

โดยสภาพอากาศที่ทางกรมอุตุฯ ประกาศไว้ ในช่วงสัปดาห์นี้ คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 35 องศาเซลเซียส (95F) จนถึงสุดสัปดาห์ โดยจะมีฝนตกเล็กน้อย

ซึ่งประเทศเกาหลีเองในขณะนี้ ต้องเผชิญและต่อสู้กับคลื่นความร้อนที่รุนแรงเช่นกัน หลังคลื่นความร้อนขยายเป็นวงกว้าง ทำให้ส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้างในหลายพื้นที่ของประเทศ

ทางด้านองค์การสหประชาชาติและสภากาชาดเอง ได้ออกมาเตือนแล้วในการรายงานฉบับใหม่ตั้งแต่ ปี 2019 ว่า ทางแถบทวีปแอฟริกาและทวีปเอเชียจะเกิดคลื่นความร้อนรุนแรงในรอบหลายทศวรรษ ทำให้การดำรงชีวิตของมนุษย์นั้นจะไม่ยั่งยืนอีกต่อไป

ปัจจุบันโลกของเราเข้าสู่ภาวะโลกเดือดแล้ว โดยโลกจะมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นกว่าเดิม จากการระบุ ของ WMO ชี้อุณหภูมิโลกมีแนวโน้มร้อนเกิน 1.5 องศา และทำลายสถิติในอีก 5 ปีข้างหน้า ทำให้หลายประเทศเจอปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ร้ายแรงในหลายพื้นที่ จึงอยากให้ทุกคนช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม เพื่อให้โลกของเรากลับมาสมดุลอีกครั้ง


ขอบคุณข้อมูลจาก
www.theguardian.com/ 

www.aljazeera.com 

https://www.aljazeera.com/news/2022/10/10/future-heatwaves-will-lead-to-large-loss-of-life-report-warns?traffic_source=KeepReading 

https://thaipublica.org/2023/05/global-temperatures-to-break-records-in-next-five-years/ 

https://www.youtube.com/watch?v=cb9Gqq46Xak 

 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ราคาธัญพืชพุ่งสูง หลังรัสเซียโจมตียูเครน ด้านยูเครนเร่งซ่อมท่าเรือ

เอเชียพายุกระหน่ำต่อเนื่อง จีนฝนตกหนักในรอบ 140 ปี ไทยเราอุตุฯ เตือน 4 จังหวัด