เอเชียพายุกระหน่ำต่อเนื่อง จีนฝนตกหนักในรอบ 140 ปี ไทยเราอุตุฯ เตือน 4 จังหวัด

by ThaiQuote, 5 สิงหาคม 2566

จากอิทธิพลพายุไต้ฝุ่น "ทกซูรี" ที่เข้ามายังปักกิ่งของประเทศจีน ทำให้เกิดฝนตกหนัก เกิดน้ำท่วม สร้างความเสียหายไปทั่วเมืองทั่วเมือง ขณะนี้ผู้คนหลายพันคนถูกอพยพไปยังที่พักพิงแล้ว

อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น ทำให้กรุงปักกิ่งและมณฑลเหอเป่ย์ ประเทศจีน ถูกน้ำท่วมรุนแรง เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่มากเป็นประวัติการณ์ โดยมีปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นจนอยู่ในระดับอันตราย

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมา สำนักพยากรณ์อากาศกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน รายงานว่า หลังจากได้ทำการบันทึกปริมาณน้ำฝนในเมือง เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา วัดปริมาณน้ำฝนได้ 744.8 มิลลิเมตร ทำลายสถิติเดิมเมื่อปี 1891 วัดได้ที่ 609 มิลลิเมตร

หม่า จุน ผู้อำนวยการสถาบันกิจการสาธารณะและสิ่งแวดล้อม เรียกฝนล่าสุดว่า "ขั้นรุนแรง" เนื่องจากปริมาณน้ำฝนรวมในปีที่แล้วมีไม่ถึง 500 มิลลิเมตร

หลังจากฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วม ทำให้น้ำได้ทำลายถนน และเกิดไฟฟ้าดับในบริเวณกว้าง น้ำล้นตลิ่งกลายเป็นแม่น้ำรอบเมืองหลวง จนทำให้รถยนต์จม และเกิดเหตุสะพานขาด ขณะนี้ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 20 ราย สูญหายอีก 27 ราย

ขณะนี้ผู้คนหลายพันคนได้อพยพไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทางรัฐบาลกลางกำลังจ่ายเงิน 44 ล้านหยวน หรือ 6.1 ล้านดอลลาร์ เพื่อบรรเทาภัยพิบัติให้กับจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ

ทางด้านประเทศญี่ปุ่น กรมอุตุฯ คาดการณ์ว่าจะมีพายุไต้ฝุ่น “ขนุน” เข้ามาทางบริเวณด้านตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน เคลื่อนตัวไปยังประเทศ ในช่วงวันที่ 5–7 ส.ค. 66 นี้ จึงขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าว โปรดตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในระยะนี้ไว้ด้วย

ในส่วนประเทศไทยเอง ในวันที่ 4 สิงหาคม กรมอุตุฯ แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก 4 จังหวัด ได้แก่ บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร และบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.theguardian.com/world/gallery/2023/aug/02/heavy-rain-hits-china-around-beijing-in-pictures 

https://apnews.com/article/china-beijing-rainfall-floods-1a8f968799bd539d11f3421010b8f2a9

https://www.tmd.go.th/forecast/HeavyRainRiskArea

 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ฟินแลนด์คว้าอันดับ 1 ใน ESG Index 2022 ส่วนไทยยังหลุดอันดับ 100

PepsiCo ผู้ประกอบการระดับโลกที่ให้ความสำคัญต่อ ESG

ไต้ฝุ่นขนุนเล่นงานไต้หวัน ทางการสั่งปิดหลายพื้นที่ เพื่อรับมือพายุ