PepsiCo ผู้ประกอบการระดับโลกที่ให้ความสำคัญต่อ ESG

by ThaiQuote, 4 สิงหาคม 2566

จากประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมในปัจจุบัน ถูกให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ESG จึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ผู้ประกอบธุรกิจให้ความสนใจและนำมาปรับใช้อย่างจริงจัง

ESG ถูกกล่าวเป็นครั้งแรกในปี 2004 โดย สหประชาชาติ จากหัวข้อในการกล่าวรายงานการลงทุน "Who Cares Wins" 

ESG ประกอบด้วย 3 อย่าง คือ E- Environment (สิ่งแวดล้อม), S- Social (สังคม) และ G- Governance (การกำกับดูแลหรือธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดในการทำธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ซึ่งปัจจุบันนโยบายดังกล่าวได้กลายเป็นอีกหนึ่งหลักเกณฑ์ในการประเมินผลทางด้านธุรกิจโดยมีตัวชี้วัดตามแต่ละมิติ

โดยแต่ละบริษัทจะมีระเบียบวิธีและใช้ดัชนีที่แตกต่างกันที่จะสะท้อนถึงผลการดำเนินการของแต่ละองค์กรและตัวองค์กรเองต้องทำรายงานผลต่อสาธารณะอยู่เสมอ

เมื่อ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักข่าว Convenience Store เผยว่า PepsiCo ผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ ได้เปิดเผยรายงานเรื่อง ESG ถึงการเปลี่ยนแปลงในการตั้งเป้าหมายและวางกลยุทธ์ที่ครบวงจร เพื่อแผนพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืน

โดยเป้าหมายหลักในปี 65 นี้ จะเปลี่ยนแปลงในทุก ๆ ด้าน เริ่มตั้งแต่วิธีการปลูก ไปจนถึงวิธีการผลิต การขนส่งเคลื่อนย้าย และการออกจำหน่าย อีกทั้งยังรวมถึงด้านโภชนาการ การเกษตร ผู้คนและชุมชน ประสิทธิภาพการใช้น้ำ และการเข้าถึงแหล่งน้ำที่สะอาด เพื่อหวังลดการปล่อยมลพิษทางอากาศ และการใช้พลาสติก

ทาง PepsiCo ได้รายงานผลลัพธ์ดังต่อไปนี้

  • เป็นปีที่ 2 ที่ 75% ของกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารสะดวกซื้อเป๊ปซี่โค มีไขมันอิ่มตัวไม่เกิน 1.1 กรัมต่อปริมาณอาหาร 100 แคลอรี โดยเป๊ปซี่โคได้บรรลุเป้าหมายนี้ตั้งแต่ปี 2564 ซึ่งเร็วกว่ากำหนดถึง 4 ปี
  • ลดปริมาณน้ำตาลและโซเดียมในกลุ่มผลิตภัณฑ์ในปี 2565
  • ช่วยให้ประชากร 12 ล้านคนเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาดได้ในปี 2565
  • บริษัทได้ช่วยจัดหาแหล่งน้ำสะอาดให้กับคนทั่วโลกมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2549 ปัจจุบัน เป๊ปซี่โคได้ช่วยให้คนเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาดแล้วกว่า 80 ล้านคนทั่วโลก

ทางบริษัททราบดีว่าตนจะมุ่งมั่นในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์และการลดการปล่อยมลพิษให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นเนื่องจากผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของแบรนด์ทำจากพลาสติก

สุดท้ายนี้บริษัทที่ทำเรื่อง ESG อย่างจริงจัง ย่อมดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืนต่อไปได้ในอนาคต ทั้งตัวองค์กร สิ่งแวดล้อม และสังคม

ขอบคุณข้อมูลจาก
thecorporategovernanceinstitute.com
tpi.or.th
emagazine
Bangkokbiznews
csnews.com

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ถึงจะไม่ใช่นักลงทุน คุณก็เป็นส่วนหนึ่งของ ESG ได้!

ยูเครนไม่ทน! ถอดสัญลักษณ์สหภาพโซเวียต หลังเกิดสงความต่อเนื่องเมื่อปลายเดือน

เฟอร์เรอร์ บริษัทต้นแบบ! นำกำไรกว่า 40% พัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม