ไต้ฝุ่นขนุนเล่นงานไต้หวัน ทางการสั่งปิดหลายพื้นที่ เพื่อรับมือพายุ

by ThaiQuote, 4 สิงหาคม 2566

พายุไต้ฝุ่นขนุนได้เคลื่อนตัวเข้ายังตอนเหนือของประเทศ รวมถึงไทเปเมืองหลวงของไต้หวัน ทำให้ทางการสั่งปิดสถานการศึกษาและพื้นที่การค้าเพื่อรับมือกับพายุ

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีพายุไต้ฝุ่นขนุนเคลื่อนตัวมายังไทเป และในวันนี้จากการคาดการณ์จากกรมอุตุฯ พายุจะเคลื่อนตัวมาหยุดในไต้หวันนาน จึงทำให้ต้องระมัดระวังการเกิดน้ำท่วมและลมแรงเป็นพิเศษ

พายุลูกนี้สำนักงานสภาพอากาศของไต้หวันถูกจัดว่าเป็นไต้ฝุ่นที่มีกำลังแรงที่สุดเป็นอันดับสอง โดยเคลื่อนไปทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนืออย่างช้า ๆ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 209 กิโลเมตร/ชั่วโมง

หากตาม ระดับพายุต่าง ๆ ตามมาตราแซฟเฟอร์-ซิมป์สัน (Saffir-Simpson Hurricane Wind Scale) ถือว่าอยู่ในระดับสาม ความเร็วลม 178-209 กิโลเมตร/ชั่วโมง

กรมอุตุฯ ได้การคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกสูงถึง 0.6 เมตร หรือ 2 ฟุต ในทางภูเขาตอนกลางของไต้หวันและในภูเขาใกล้กับไทเปจะมีฝนตกสูงถึง 0.3 เมตร หรือ 1 ฟุต

ขอบคุณภาพจาก Reuters

ขอบคุณภาพจาก Reuters

โดยความแรงลมจากการเคลื่อนตัวของพายุอยู่ที่ความเร็ว 4 กิโลเมตร/ชั่วโมง กรมอุตุฯ จึงคาดการณ์ว่าพายุจะเคลื่อนตัวเข้าชายฝั่งทางตอนเหนือของไต้หวันในช่วงดึกของวันพฤหัสบดีนี้ ก่อนจะเคลื่อนตัวไปยังทางตะวันออกเฉียงเหนืออย่างรวดเร็วในวันศุกร์

ทำให้ทางการได้สั่งปิดสถานการศึกษาและพื้นที่การค้าทางตอนเหนือของเกาะ รวมทั้งเมืองหลวงในวันพฤหัสบดีนี้

ก่อนหน้านี้พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ได้เข้าทำความเสียหายให้เมืองโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น ทำให้ไฟฟ้าดับไปกว่า 200,000 ครัวเรือน และคร่าชีวิตชาย 1 ราย รวมทั้งสายการบินต่าง ๆ ถูกยกเลิกเที่ยวบินกว่า 900 เที่ยวบิน ในเช้าวันพุธที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ทำให้เมืองทางตอนเหนือ เช่น นิวไทเป จีหลง อีหลาน และเมืองหลวงไทเป ได้ปิดโรงเรียน และร้านค้าต่าง ๆ รวมทั้งตลาดหุ้นไต้หวันจะปิดทำการในวันนี้เช่นกัน 

ล่าสุดกระทรวงกลาโหมแจ้ง รัฐบาลกลางได้จัดตั้งศูนย์รับมือเหตุฉุกเฉิน พร้อมทั้งทหารหลายร้อยนายเพื่อรับมือในเมืองต่าง ๆ ทางตอนเหนือของไต้หวันแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ถึงจะไม่ใช่นักลงทุน คุณก็เป็นส่วนหนึ่งของ ESG ได้!

ยูเครนไม่ทน! ถอดสัญลักษณ์สหภาพโซเวียต หลังเกิดสงความต่อเนื่องเมื่อปลายเดือน

เฟอร์เรอร์ บริษัทต้นแบบ! นำกำไรกว่า 40% พัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม