ราคาธัญพืชพุ่งสูง หลังรัสเซียโจมตียูเครน ด้านยูเครนเร่งซ่อมท่าเรือ

by ThaiQuote, 5 สิงหาคม 2566

รัสเซียโจมตีท่าเรือหลักยูเครนผ่านฝั่งแม่น้ำดานูบ เพื่อเพิ่มการป้องกันไม่ให้ยูเครนส่งออกผลผลิตทางธัญพืช ส่งผลให้ราคาอาหารโลกสูงขึ้นตาม

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมา รัสเซียได้ใช้โดรนโจมตีฝั่งอาคารท่าเรือหลักและหยุดเรือขนสินค้าของยูเครน ผ่านทางย่านน้ำดานูบ ประเทศโรมาเนีย

หลังจากยูเครนขนย้ายธัญพืชขึ้นเรือ แต่โดนสกัดไว้ก่อน โดยรัสเซียหวังปิดล้อมท่าเรือยูเครน และได้กลับมาใช้ข้อบังคับปิดล้อมท่าเรือยูเครนอีกครั้ง เมื่อกลางเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา

โดยรองนายกรัฐมนตรียูเครน โอเล็กซานเดอร์ คูบราคอฟ ได้กล่าวว่า การโจมตีของรัสเซียในครั้งนี้ได้ทำลายธัญพืชเกือบ 40,000 ตัน ซึ่งผลผลิตเหล่านี้ต้องส่งไปยังประเทศต่าง ๆ ในแอฟริกา เช่นเดียวกับจีน และอิสราเอล

ทางด้าน ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ยังได้กล่าวไว้ในคลิปข่าวเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมาว่า “ในความบ้าของพวกเขา(รัสเซีย) พวกเขาต้องการให้ธัญพืชในตลาดโลกล่มสลาย พวกเขาต้องทำให้เกิดวิกฤตทางราคา พวกเขาต้องการทำให้เกิดการหยุดชะงักของเสบียงอาหาร”

“มอสโกกำลังต่อสู้ กับภัยพิบัติระดับโลก” โวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวเสริม

นอกจากนี้ยังได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กของตนอีกว่า
“Ukrainian grain is indispensable for the world and cannot be replaced by any other country in the coming years,”
(ธัญพืชของยูเครนเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับโลกใบนี้ และในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ไม่อาจหาธัญพืชจากประเทศอื่นมาทดแทนได้)

หลังจากเรือขนธัญพืชของยูเครนถูกโจมตี ส่งผลความกังวลต่อตลาดโลก ทำให้ราคาข้าวสาลีในชิคาโก้พุ่งสูงถึง 5% แต่ราคาก็ร่วงลงในวันพุธที่ผ่านมา

เนื่องจากยูเครนเป็นอีกหนึ่งผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ของโลก ทางการรัสเซียได้กลับมาโจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตรและท่าเรือเป็นเวลานานกว่า 2 สัปดาห์ หลังเคยถูกยกเลิกการปิดล้อมท่าเรือยูเครนในช่วงสงครามเมื่อปีก่อน

ซึ่งขณะนี้ท่าเรือได้ถูกระงับใช้ และพร้อมเริ่มให้ทำการซ่อมแซมแล้ว จากคำให้การของ Yuriy Lytvyn หัวหน้าหน่วยงานท่าเรือ ที่โพสต์ลงไว้ในเฟสบุคของตน

หลังจากความมั่นคงทางอาหารได้ถูกทำให้สั่นคลอน หลายประเทศกังวลถึงผลที่จะตามมาในอนาคต หากสถานการณ์ รัสเซีย ยูเครนยังคงไม่ดีขึ้น อาจเป็นไปได้ว่าธัญพืชในตลาดโลกจะตกในภาวะวิกฤต

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.reuters.com/world/europe/russia-hits-port-grain-silo-ukraines-odesa-region-official-2023-08-02/

https://theqldr.com.au/international-news/2023/08/03/ukraine-493/ 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ฟินแลนด์คว้าอันดับ 1 ใน ESG Index 2022 ส่วนไทยยังหลุดอันดับ 100

PepsiCo ผู้ประกอบการระดับโลกที่ให้ความสำคัญต่อ ESG

ไต้ฝุ่นขนุนเล่นงานไต้หวัน ทางการสั่งปิดหลายพื้นที่ เพื่อรับมือพายุ