สวนพฤกษศาสตร์ระยอง แหล่งท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ จุดหมายใหม่ใกล้เมืองกรุงฯ

by ThaiQuote, 6 สิงหาคม 2566

ชวนส่องสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติแบบใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ที่สวนพฤกษศาสตร์ระยอง ทั้งชมธรรมชาติ พร้อมทำกิจกรรมสนุก ๆ แถมยังได้เรียนรู้เรื่องการจัดการขยะพลาสติกด้วย

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง แหล่งท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Destination) ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาที่ GC และองค์การสวนพฤษศาสตร์ร่วมมือกันพัฒนาสวนแห่งนี้ให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ

โดยสวนพฤกษศาสตร์ระยอง ตั้งอยู่ที่ตำบลชากพง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ได้รับการพัฒนาจากแนวคิดการท่องเที่ยวที่ต้องการปล่อยคาร์บอนให้น้อยที่สุด มีกิจกรรมทั้งการพายเรือคายัค การปั่นจักรยาน และการกางเตนท์ ซึ่งหนึ่งไฮไลต์ที่น่าสนใจคือ ‘เรือคายัคจากเม็ดพลาสติกของ GC’ ที่นำเม็ดพลาสติกไปขึ้นรูปแบบไร้รอยเชื่อมต่ำ เหมาะกับการกิจกรรม Adventure ท่องเที่ยวเส้นทางธรรมชาติ รวมถึงยังน้ำหนักเบา ใช้งานได้สะดวก และสีสันสวยงาม

นอกจากนี้ที่สวนพฤกษศาสตร์ระยองยังสร้างความตระหนักด้านการจัดการขยะพลาสติก ที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวสามารถจัดการกับขยะพลาสติกได้อย่างถูกต้อง สามารถนำพลาสติกเหล่านั้นกลับเข้าสู่กระบวนได้อีกครั้ง และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ Upcycling เพื่อใช้ในการทำงานได้ด้วย

ตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ Upcycling ที่นำมาใช้จริง คือเสื้อของเจ้าหน้าที่ที่ใส่ในการปฏิบัติงาน ป้ายสัญลักษณ์หรือป้ายบอกเส้นทางต่าง ๆ นี่ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพลาสติกใช้แล้ว แถมยังช่วยลดขยะได้อีกด้วย ช่วยตอกย้ำเป้าหมายในการพัฒนาสวนพฤกษศาสตร์ระยอง ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน

สำหรับที่สนใจท่องเที่ยว หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.pttgcgroup.com/en/newsroom/news/1293/gc-จับมือองค์การสวนพฤษศาสตร์-ร่วมกันพัฒนาและส่งมอบเส้นทางท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ-low-carbon-destination-ณ-สวนพฤกษศาสตร์ระยอง  

https://www.facebook.com/rayongbotanic 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ภาวะ 'โลกเดือด'เริ่มแล้ว คนล้มป่วยหลายร้อยราย ในงานชุมนุมลูกเสือโลกเกาหลี

เอเชียพายุกระหน่ำต่อเนื่อง จีนฝนตกหนักในรอบ 140 ปี ไทยเราอุตุฯ เตือน 4 จังหวัด

Tag :