รัฐบาลบราซิลผลักดันให้สภาคองเกรสอนุมัติร่างกฎหมาย 'สีเขียว' ก่อน COP28

by ThaiQuote, 21 สิงหาคม 2566

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า รัฐบาลบราซิลคาดว่าสภาคองเกรสจะอนุมัติร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนผ่านพลังงานภายใน 100 วันข้างหน้า ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มความมั่นใจต่อข้อมูลลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของประเทศ ในการประชุมสุดยอด COP28 ที่กำลังจะมีขึ้น

 

 

Rodrigo Rollemberg เลขานุการกระทรวงการพัฒนาของประเทศบราซิล กล่าวในการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ร่างกฎหมายถูกกำหนดให้รวมโครงการที่มีเป้าหมายในการเพิ่มการใช้เชื้อเพลิงหมุนเวียนของประเทศเข้าไว้ด้วยกัน และครอบคลุมภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง อีกด้วย

สิ่งนี้จะทำให้ประเทศในอเมริกาใต้สามารถเสริมสร้างความมุ่งมั่น "สีเขียว" ในขณะที่ประเทศต่างๆ จากทั่วโลก เตรียมรวมตัวกันในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมที่ดูไบ เพื่อประชุมเจรจาด้านสภาพอากาศประจำปีที่จัดขึ้นโดยสหประชาชาติ หรือ COP28

ประธานาธิบดี Luiz Inacio Lula da Silva ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้เดิมพันชื่อเสียงระดับนานาชาติของเขา โดยมุ่งมั่นพลิกฟื้นสถานการณ์สิ่งแวดล้อมที่เสียหายของบราซิลไปในอดีต โดยเฉพาะการตัดไม้ในป่าอะมาซอน ที่ทุกวันนี้ยังมีถูกทำลายไม่หยุดยั้ง

Lula ให้คำมั่นว่าจะหยุดการตัดไม้ทำลายป่าในป่าฝนอะมาซอนภายในปี 2573 และช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางระบบนิเวศ โดยให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานหมุนเวียน

Rollemberg กล่าวว่าร่างกฎหมายที่สนับสนุนโดยรัฐบาล จะมุ่งเน้นไปที่สี่หัวข้อหลัก คือการจัดตั้งตลาดคาร์บอนเครดิต , การควบคุมพลังงานลมนอกชายฝั่ง , การเปิดตัวโครงการ "Fuel of the Future" และการควบคุมไฮโดรเจนสีเขียว

เดิมร่างกฎหมายต่างๆข้างต้นแยกจากกัน แต่เมื่อนำมารวมกันแล้ว ก็จะเกิดการบรรจบกันของความยั่งยืนซึ่งให้การสนับสนุนทางเศรษฐกิจ” Rollemberg กล่าว

ด้านเลขานุการกระทรวงการพัฒนาบราซิล กล่าวอีกว่า โครงการ "เชื้อเพลิงแห่งอนาคต" (Sustainable Aviation Fuel : SAF) มีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการผลิตเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืนในบราซิล ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้โบอิ้งได้รับการขนานนามว่าเป็นบริษัทชั้นนำที่มีศักยภาพในเรื่องส่วนนี้

รัฐบาลคาดว่าจะส่งเสริมการใช้พื้นที่การเกษตรที่เสื่อมโทรม เพื่อขับเคลื่อนโครงการ SAF (Sustainable Aviation Fuel หรือเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน)โดยข้อเสนออื่น ๆ ได้แก่ การเพิ่มการผสมเอทานอลที่จำเป็นในน้ำมันเบนซินเป็น 30% จาก 27% ในปัจจุบัน Rollemberg กล่าว

เขากล่าวเสริมว่า หนึ่งในข้อเสนอที่ก้าวหน้าที่สุดคือจะสร้างตลาดคาร์บอนที่มีการควบคุมในประเทศ ร่างกฎหมายดังกล่าวอาจถูกส่งไปยังสภาคองเกรสอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

“เรามีเวลา 100 วันก่อนถึง COP28 เวลาดังกล่าวมากเกินพอแล้วที่สภาคองเกรสจะผ่านร่างกฎหมายทั้งหมด”

บราซิลมีโอกาสก่อนจะสิ้นปีนี้ในการประกาศให้ทั่วโลกรู้ว่า บราซิลเป็นประเทศที่ตั้งใจจริง ๆ ที่จะเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจสีเขียวและคาร์บอนต่ำ

ทั้งนี้ประเทศในอเมริกาใต้ ถูกกำหนดให้เป็นเจ้าภาพการเจรจาเรื่องสภาพอากาศของสหประชาชาติในปี 2568 ที่เมืองเบเลม เขตอะมาซอน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

รู้จัก CBAM มาตรการการค้าอียู ผู้ส่งออกไทยต้องเตรียมรับมืออย่างไร
https://www.thaiquote.org/content/250958

ธนาคารโลกเตือนไทย รับมือผลผลิตข้าวลด ชี้ราคาอาหารทั่วโลกพุ่งจากเหตุโลกเดือด
https://www.thaiquote.org/content/250956