กลุ่มนักลงทุนรายใหญ่เรียกร้อง G 20 จัดระบบอุดหนุนสินค้าเกษตรให้สอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 22 สิงหาคม 2566

รอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มนักลงทุน 32 รายที่บริหารจัดการสินทรัพย์มูลค่า 7.3 ล้านล้านดอลลาร์ เรียกร้องให้กลุ่มประเทศร่ำรวยอย่างกลุ่ม G20 จัดระบบอุดหนุนสินค้าเกษตรให้สอดคล้องกับเป้าหมายการดูแลสภาพภูมิอากาศและธรรมชาติภายในสิ้นทศวรรษนี้

 

 

กลุ่มกฎหมายซึ่งรวมถึงผู้จัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักรและผู้จัดการการลงทุนทั่วไป ตลอดจนหน่วยงานกองทุนของ BNP Paribas (BNPP.PA) ได้มีการโทรศัพท์ไปยังหัวหน้าฝ่ายการเงินของประเทศต่างๆ ก่อนการประชุมสุดยอด G20 ในเดือนกันยายนที่อินเดีย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการโทรศัพท์ติดต่อกันในเรื่องนี้

พวกเขากล่าวว่า การแทรกแซงดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่นักลงทุนรวมตัวกันเพื่อจัดการกับเงินอุดหนุนด้านการเกษตรทั่วโลก และชัดเจนกว่าในปี 2021 ที่เคยส่งไปยังสหภาพยุโรป ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อพอร์ตการลงทุนที่ไม่ดำเนินการ

รายงานขององค์การสหประชาชาติประจำปี 2021 ระบุว่า ประมาณ 87% ของเงินอุดหนุนรายปีทั้งหมด หรือราว 540 พันล้านดอลลาร์แก่ผู้ผลิตทางการเกษตร รวมถึงมาตรการที่บิดเบือนราคาและอาจเป็นอันตรายต่อธรรมชาติและสุขภาพของมนุษย์

นอกจากนี้ เงินอุดหนุนยังก่อให้เกิดความเสียหายต่อธรรมชาติมูลค่า 4-6 ล้านล้านดอลลาร์ในแต่ละปี ตามรายงานสำคัญด้านเศรษฐศาสตร์ความหลากหลายทางชีวภาพของสหราชอาณาจักรประจำปี 2021 ระบุ

ในขณะที่ ข้อตกลงระดับโลกเพื่อรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงการปฏิรูปการอุดหนุน เกิดขึ้นในเดือนธันวาคมที่มอนทรีออล ประเทศที่ร่ำรวยกว่าต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญ เฮเลนา ไรท์ ผู้อำนวยการนโยบายของ FAIRR Initiative ซึ่งเป็นกลุ่มนักลงทุนที่บริหารจัดการเงิน 70 ล้านล้านดอลลาร์ที่เน้นด้านการเกษตร กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

“นักลงทุนเรียกร้องให้กลุ่ม G20 เป็นผู้นำและรับรองว่าพันธสัญญาเหล่านี้จะบรรลุผล เพื่อประโยชน์ของสภาพอากาศและธรรมชาติ”

เพื่อช่วยแก้ไขปัญหานี้ นักลงทุนเรียกร้องให้รัฐบาลเชื่อมโยงการสนับสนุนทางการเงินกับภาคส่วนนี้ ด้วยพันธกรณีด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมถึงข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และคำมั่นสัญญาที่จะปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ

พวกเขาควรเปลี่ยนแรงจูงใจให้มุ่งเน้นไปที่การเกษตรกรรมแบบยั่งยืน ยกเลิกการอุดหนุนผลิตภัณฑ์ที่มีผลกระทบสูงต่อการปล่อยมลพิษที่สร้างความเสียหายต่อสภาพภูมิอากาศ เช่น ผลิตภัณฑ์นมหรือเนื้อ และเพิ่มเงินทุนเพื่อช่วยเหลือทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบ

“เราต้องการการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบอาหาร เนื่องจากเป็นระบบที่สร้างความเสียหายมากที่สุดระบบหนึ่งต่อสภาพภูมิอากาศและธรรมชาติ” Rachel Crossley หัวหน้าฝ่ายพิทักษ์ยุโรปของ BNP Paribas Asset Management กล่าวกับรอยเตอร์

มีการเรียกร้องเมื่อสองปีที่แล้วสำหรับประเทศ G20 ให้เปิดเผยเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางการเกษตรในแผนคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์แห่งชาติ จะถูกหยิบยกขึ้นมาใน COP 28 ซึ่งกำลังจะขอให้รัฐบาลต่างๆ ลงนามในคำประกาศที่มีคำมั่นสัญญาดังกล่าวด้วย

ที่มา: https://www.reuters.com/sustainability/investor-pressure-group-urges-g20-reform-agricultural-subsidies-2023-08-21/

ข่าาวอื่นที่น่าสนใจ

เปิดแผนปฏิบัติการรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภาคการเกษตรฉบับใหม่ เตรียมประกาศใช้ปลายปีนี้
https://www.thaiquote.org/content/250968

รู้จัก CBAM มาตรการการค้าอียู ผู้ส่งออกไทยต้องเตรียมรับมืออย่างไร
https://www.thaiquote.org/content/250958