3 ธุรกิจผนึกพลังไขรหัส นวัตกรรมอาคารสีเขียวครบวงจร

by ThaiQuote, 20 กันยายน 2566

3 พันธมิตรร่วมทุนข้ามธุรกิจจาก 3 เซ็คเตอร์ อสังหาฯ วิศวกรรม และพลังงาน เอกชนรายแรกของไทย แก้ปมอาคารสิ้นเปลืองพลังงาน คิดค้นนวัตกรรม วางระบบสาธารณูปโภค แอร์ลดใช้พลังงาน น้ำดื่มสะอาด ปั้นระบบอาคารรักษ์โลก แก้วิกฤตโลกร้อน

 

 

บริษัทน้องใหม่ด้านการบริการวางระบบอาคาร "Unisus Green Energy" เกิดจากการผนึกกำลังร่วมกันพัฒนาธุรกิจ 3 พันธมิตร จากวงการอสังหาริมทรัพย์ วิศวกรรม และพลังงาน ได้แก่ แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC), อีอีซี เอ็นจิเนียริ่ง เน็ทเวิร์ค และ บี.กริม คิดค้นการบริการ วางระบบสาธารณูปโภคส่วนกลางรักษ์โลกในอาคาร

 


ในยุคที่อาคารและที่พักอาศัยก็เป็นหนึ่งการใช้ชีวิต ที่เราต้องใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง จึงเกิดการค้นหานวัตกรรมการบริการสาธารณูปโภค ธุรกิจที่คิดจากความต้องการปลดล็อกปัญหา พัฒนาโครงการที่ช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดการใช้พลังงาน ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย ที่ใช้ชีวิตแบบที่มีส่วนร่วมสร้างโลกให้น่าอยู่ขึ้น

 


นายเกชา ธีระโกเมน ประธานกรรมการ บริษัท ยูนิซัส กรีน เอ็นเนอร์จี จำกัด กล่าวว่า “Unisus Green Energy” ก่อตั้งขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาและจัดการระบบสาธารณูปโภคภายใต้แนวคิดนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (Sustainovation) ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราตระหนักถึงภาวะฉุกเฉินทางสภาพอากาศที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนโลกที่น่าอยู่และยั่งยืนขึ้น นวัตกรรมที่เรานำเสนอจะต้องสร้างความแตกต่างได้อย่างเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นในแง่การลดขยะ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และลดการใช้พลังงานโดยสิ้นเปลือง"

 


"Unisus Green Energy เล็งเห็นว่าการสร้างระบบสาธารณูปโภคส่วนกลาง อาทิ การวางระบบปรับอากาศและระบบน้ำดื่มที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้แก่โครงการอสังหาฯ และอาคารมิกซ์ยูส ซึ่งมีผู้คนอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก ยังถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับวงการอสังหาฯเมืองไทย แต่หลายประเทศทั่วโลกมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย เพราะนอกจากจะช่วยลดการใช้ทรัพยากรของผู้อยู่อาศัยแล้ว ยังลดค่าใช้จ่ายของโครงการได้อย่างมหาศาล

 


โดย 2 โซลูชันที่ Unisus Green Energy พร้อมออกแบบและวางระบบให้แก่ผู้พัฒนาโครงการภาคเอกชน ได้แก่

 

-ระบบผลิตความเย็นแบบรวมศูนย์ (District Cooling System)

 

 

 เป็นนวัตกรรมที่ใช้น้ำเย็นทำความเย็นภายในทุกอาคารของโครงการ โดยน้ำเย็นสำหรับระบบปรับอากาศนี้ จะผลิตจากชิลเลอร์ในอาคารสาธารณูปโภคส่วนกลาง (Central Utility Plant: CUP) และส่งผ่านท่อส่งน้ำไปยังอาคารต่าง ๆ เพื่อไปแลกเปลี่ยนพลังงานความเย็นที่สถานีแลกเปลี่ยนพลังงาน (Energy Transfer Station: ETS) ในอาคารเพื่อนำความเย็นไปใช้ปรับอากาศในแต่ละพื้นที่ และเมื่อน้ำมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น ก็จะไหลกลับไปยัง CUP เพื่อสร้างความเย็นอีกครั้ง ระบบนี้ช่วยให้เครื่องปรับอากาศในแต่ละห้องของอาคารใช้สารทำความเย็นในปริมาณที่น้อยลง เหลือเพียงแค่ที่ชิลเลอร์เท่านั้น และยังใช้สารทำความเย็นชนิดรักษ์โลก ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งยังเพิ่มพื้นที่ใช้สอย ลดความร้อน และเสียงรบกวนบริเวณระเบียง เพราะการใช้ระบบปรับอากาศแบบรวมศูนย์ทำให้ไม่ต้องติดตั้งชุดคอยล์ร้อนที่บริเวณระเบียงอีกต่อไป

 


การคิดอัตราค่าพลังงานความเย็นสามารถวัดได้จากการใช้งานจริงผ่าน Smart Meter โดยผู้อยู่อาศัยสามารถตรวจสอบพลังงานความเย็นที่ใช้ไปแบบเรียลไทม์ได้ผ่านทางสมาร์ทโฟน

 


-ระบบผลิตน้ำดื่มแบบรวมศูนย์ (District Drinking Water System- DDWS)

 


นวัตกรรมวางระบบผลิตน้ำดื่ม พัฒนาเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยในโครงการสามารถดื่มน้ำที่ดีที่สดและสะอาดได้มาตรฐานสากลจากก๊อกน้ำภายในห้องส่วนตัวได้ทันที จากการวางระบบจัดการน้ำผ่าน 3 องค์ประกอบได้แก่ โรงผลิตน้ำดื่ม เครือข่ายท่อส่งน้ำดื่ม และก๊อกน้ำดื่มอัจฉริยะ (Smart Faucet) ที่แยกจากน้ำประปา

 

 

โดยน้ำดื่มจะถูกผลิตด้วยเทคโนโลยีการกรองและฆ่าเชื้อโรคแบบหลายขั้นตอนตามมาตรฐาน NSF เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยได้น้ำสะอาดบริสุทธิ์และสดใหม่ตลอดเวลา น้ำดื่มจะไหลผ่านท่อสเตนเลสมาตรฐาน Food Grade ซึ่งมีระบบ UV Sterilizer ติดตั้งอยู่เพื่อรักษาคุณภาพน้ำที่ไหลจากโรงผลิตน้ำดื่มมาถึงห้องพัก และที่ก๊อกน้ำอัจฉริยะก็มี UV Sterilizer เพื่อฆ่าเชื้อโรคอีกครั้ง

 


ข้อดีของระบบผลิตน้ำดื่มแบบรวมศูนย์ คือ ความสดและสะอาดปลอดภัยที่เทียบเท่าน้ำดื่มบรรจุขวด แต่สะดวกสบายกว่าการซื้อน้ำหรือการติดตั้งเครื่องกรองน้ำส่วนตัว เพราะไม่ต้องสั่งซื้อหรือบำรุงรักษาเครื่องและเปลี่ยนไส้กรอง รวมถึงยังช่วยลดขยะพลาสติกได้อย่างมหาศาลที่เกิดจากการซื้อขวดน้ำและเปลี่ยนไส้กรองอีกด้วย

 


“ทั้ง 2 ระบบจะส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีและสร้างความยั่งยืนให้แก่มนุษย์และสิ่งแวดล้อมได้อย่างเป็นรูปธรรม” นายเกชา ธีระโกเมน กล่าว

 

 

ด้าน นายกมล ตันพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูนิซัส กรีน เอ็นเนอร์จี จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “Unisus Green Energy ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและการวางระบบสาธารณูปโภคส่วนกลางสำหรับโครงการภาคเอกชนรายแรกของเมืองไทย ที่ให้บริการครบวงจร (One Stop Solution) ตั้งแต่ขั้นตอนวางแผน ดูแลงานก่อสร้างและบริการด้านวิศวกรรม การวางระบบเพื่อใช้งานจริง ไปจนถึงการบริการในระยะยาว

 

 

ถือเป็นการบริการที่ตอบโจทย์ยุคโลกร้อน ที่ช่วยยกระดับการใช้ชีวิตที่เป็นมิตรต่อโลกกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่เพิ่มปัญหาให้กับโลก


ปัจจุบัน บริษัทได้ทำงานร่วมกับเดอะ ฟอเรสเทียส์ (The Forestias By MQDC) เพื่อติดตั้งระบบสาธารณูปโภคส่วนกลางสำหรับโครงการเอกชนครั้งแรกในไทย ทั้งระบบน้ำดื่มและระบบทำความเย็น นอกจากนี้ยังได้วางระบบทำความเย็นแบบรวมศูนย์ให้แก่โครงการ Cloud 11 อีกหนึ่งโครงการ”

 


Unisus Green Energy ถือเป็นนวัตกรรมใหม่เพื่อชีวิตในอนาคตที่ถือเป็นรายแรก ที่เข้ามาพัฒนาโครงการอสังหาฯ จึงมีโอกาสในการขยายการบริการ ทำให้ตั้งเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำด้านการวางระบบสาธารณูปโภค (District Utility System) ในภูมิภาคเอเชีย เพื่อยกระดับวงการอสังหาฯ ออกแบบการบริการสร้างสรรค์ระบบสาธารณูปโภคที่ขับเคลื่อนช่วยลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นลบ (Carbon Negative) ได้อย่างเป็นรูปธรรม

 


ยูนิซัส กรีน เอ็นเนอร์จี เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น, อีอีซี เอ็นจิเนียริ่ง เน็ทเวิร์ค และ บี.กริม ในฐานะผู้พัฒนา “Sustainovation” หรือนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน มุ่งสนับสนุนและเร่งหาโซลูชันนวัตกรรมใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ร่วมสร้างโลกที่สดใสและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น