ธอส.เปิดโหลดฟรี แบบบ้านรักษ์โลก คัด10 สถาปัตย์ฯวิถีไทยพึ่งพิงธรรมชาติ

by ThaiQuote, 25 กันยายน 2566

ธอส. สานต่อให้คนไทยเข้าถึงบ้าน ผ่าน“โครงการสินเชื่ออยู่เย็น เป็นสุข” เปิด 10 แบบบ้าน สถาปัตยกรรมที่ชนะการออกแบบบ้านอย่างลงตัวภายใต้แนวคิด บ้านยุคใหม่ อยู่สบาย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงต้องกลมกลืนกับธรรมชาติ เป็นบ้านประหยัดพลังงาน สอดคล้องยุคการขับเคลื่อนโลกยั่งยืน

 

 

 

 

 นายวิทยา แสนภักดี รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานการตลาด ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึง “โครงการสินเชื่ออยู่เย็น เป็นสุข” เพื่อฉลองวันสถาปนาครบรอบ 70 ปี ซึ่งถือว่าบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาแบบบ้านที่ประหยัดพลังงาน โดยคัดเลือกมาจากสถาปัตยกรรมการออกแบบบ้าน โครงการการประกวดในรางวัลแบบบ้านขนาดเล็ก ที่มีจุดเด่นการทำให้บ้านเป็นพื้นที่ชีวิต ฟื้นฟูพลังของคน


โดยแบบบ้าน ที่น่าสนใจจะมุ่งเน้นการกลมกลืนและพึ่งพิงพลังงานจากธรรมชาติ จึงเป็นแบบบ้านประหยัดพลังงาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำหรับ 10 แนวคิดแบบบ้านที่ได้รับรางวัล ประกอบด้วย

-บ้านโอบกอด มีจุดเด่นของการออกแบบอาคารให้มีความสอดคล้องกับสิ่งแวดล้อม การใช้ทิศทางของลมและแสงแดดให้ยึดโยงกับธรรมชาติและใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม


-บ้าน EVERYHOME เอาชนะใจกรรมการตัดสินด้วยแนวคิด Flexible ความยืดหยุ่นที่พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานเพื่อให้คนไทยทุกคน ให้ได้มีบ้านอยู่เย็นเป็นสุขในทุกที่


-บ้านเล็กในเมืองใหญ่ เป็นการออกแบบบ้านประหยัดพลังงานที่แทรกตัวในพื้นที่แคบกลางเมือง


-บ้าน ชาน เอิ้น การผสมผสานกับการนำภูมิปัญญาของคนอีสานมาออกแบบบ้านให้มีพื้นที่ตรงกลาง หรือใต้ถุนบ้านสำหรับทำกิจกรรมของครอบครัว


-บ้านกินลม ที่ออกแบบบ้านโปร่งโล่ง รับลมและแสงเข้าสู่ตัวบ้านได้ง่าย มีใต้ถุนที่อากาศถ่ายเทสะดวก ช่วยลดการใช้ไฟฟ้าได้อีกทางหนึ่ง


ส่วนผลงานการออกแบบบ้านที่ชนะการประกวดในรางวัลแบบบ้านขนาดใหญ่ มาจากแนวคิด บ้าน “Well Being House” ผู้ออกแบบคำนึงถึงสมาชิกในครอบครัวทุกคนได้อยู่ด้วยกัน ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างมีสุขภาวะที่ดี และประหยัดพลังงาน

 

 

 

ผลงานอื่นที่ได้รับรางวัล คือ

บ้านระเบียงเคียงดิน ที่เน้นความเรียบง่าย ในวัสดุสร้างบ้านที่หาได้ง่ายในชนบท ช่วยประหยัดค่าก่อสร้าง


-GREENHAUS มีแนวคิดการออกแบบบ้านที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในทุกแง่มุม


-บ้านเรือนกลางสวน โดยใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ เป็นเครื่องมือในการออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน Active Design


-SBYE HOUSE ที่มีแนวคิดการออกแบบจากสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น และใกล้ชิดธรรมชาติผสมผสานอย่างลงตัว

 

สำหรับแบบบ้านที่ชนะเลิศ จากเกณฑ์การตัดสิน โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากสภาวิศวกร สภาสถาปนิก สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ สถาบันอาคารเขียวไทย และผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรม ซึ่งเจ้าของแบบบ้านที่ชนะการประกวดจะได้รับเงินรางวัลมูลค่ารวมมากกว่า 1 ล้านบาท และประกาศเกียรติคุณรับรองผ่านการประเมินเกณฑ์ประสิทธิภาพพลังงาน ในโครงการบ้านเบอร์ 5 ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย


ทั้งนี้ ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแบบบ้านประหยัดพลังงานได้ฟรี ทาง https://online.anyflip.com/ncfxy/ivnp/mobile/index.html
เพื่อนำไปปลูกสร้างได้จริง โดยธนาคารพร้อมสนับสนุนสินเชื่อเพื่อปลูกสร้าง อัตราดอกเบี้ยพิเศษ เพื่อเป็นทางเลือกและสนับสนุนให้คนไทยได้มีที่อยู่อาศัยประหยัดพลังงานเป็นของตนเอง