หลักสูตร Mission X เทคโนโลยี และการบริหารคาร์บอนฟุตพรินต์ สำหรับผู้นำองค์กรธุรกิจยุคใหม่

by ThaiQuote, 30 ตุลาคม 2566

ส่องหลักสูตร Mission X การทำความเข้าใจกับเทคโนโลยี และการบริหารคาร์บอนฟุตพรินต์ สองทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้นำองค์กรธุรกิจยุคใหม่ ท่ามกลางการแข่งขัน และระเบียบโลกใหม่ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ ESG

 

 

กลุ่มธุรกิจการบริการโรงแรมและโรงพยาบาล กำลังเผชิญกับความท้าทายในโลกธุรกิจยุคใหม่ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อาวุธลับสำคัญ หนีไม่พ้น คมความคิดด้านเทคโนโลยี และจัดการกับคาร์บอนฟุตพรินต์ การเปลี่ยนผ่านสู่องค์กรดิจิทัลจึงเป็นพลังพาธุรกิจผ่านสู่ยุคยั่งยืน

“โลกได้เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค 4.0 ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องเร่งทำความเข้าใจและเพิ่มทักษะดิจิทัลเพื่อรับมือความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี”

ดร. ไพรินทร์ ชูโชติถาวร นายกสภาสถาบันวิทยสิริเมธี กล่าวว่า บทบาทของ AI นอกจากจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นแล้ว สิ่งที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่การทำธุรกิจในยุค 4.0 ได้ก็คือ ข้อมูล (Data) ที่ผู้ประกอบการจึงต้องพิจารณาความสามารถในการนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ และสร้างความผูกพันกับลูกค้า เพื่อนำมาซึ่งการได้ข้อมูลใหม่ ๆ เพื่อนำมาเป็นแต้มต่อในการสร้างรายได้และการแข่งขัน

ภายใต้หลักคิดดังกล่าวนำมาสู่ความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรร่วมระหว่าง ธนาคารไทยพาณิชย์ และสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) ที่ชื่อ “MISSION X” The Boot Camp of Advanced Corporate Transformation ซึ่งดำเนินการมาถึงรุ่นที่ 6 ในปีนี้

โดยหลักสูตร Mission X ว่าด้วยเรื่องของการเร่งศักยภาพของผู้นำองค์กรและทักษะดิจิทัล เพื่อประยุกต์ใช้ในองค์กรได้อย่างถูกที่ ถูกเวลา เพื่อปรับองค์กรให้เป็น Smart Business และสร้างคุณค่าของธุรกิจผ่านการใช้เทคโนโลยีเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ได้อย่างยั่งยืน

เนื้อหาการอบรม แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่

1.การบ่มเพาะวิสัยทัศน์ทางด้านดิจิทัลแนะนำเทคโนโลยีที่จำเป็นเพื่อยกระดับประสิทธิภาพให้แก่ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ เพื่อช่วยลดต้นทุนและสร้างการเติบโตให้ธุรกิจ

2 แนวทางการผนวกนโยบายความยั่งยืนเข้าสู่การดำเนินธุรกิจ ซึ่งผู้เข้าร่วมจะได้พัฒนาแผนยุทธศาสตร์ที่ผสานการปรับตัวทางด้านดิจิทัลและองค์กรยั่งยืน เพื่อนำไปใช้งานจริงในองค์กร โดยจะได้รับคำปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเปลี่ยนผ่านสู่องค์กรดิจิทัล และที่ปรึกษาทางด้านการบริหารคาร์บอนฟุตพรินต์

ด้าน นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และประธานหลักสูตร “Mission X” The Boot Camp of Advanced Corporate Transformation กล่าวว่า การนำความรู้และประสบการณ์ไปปรับปรุงธุรกิจตนเองให้อยู่รอดท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของ Global Mega Trends

Global Mega Trends ที่กล่าวถึงนี้มีทั้งเรื่องความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) รวมถึงวิกฤตสิ่งแวดล้อมที่จะกระทบผู้คนทั่วโลก รวมถึงการกำหนดมาตรการทางการค้าหรือบริการ

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเกี่ยวกับ Green Concept ซึ่งเป็นเทรนด์ผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มีความชัดเจนอย่างมากในการใช้สินค้าหรือบริการที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม รวมถึงให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน หรือการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism)

ที่กล่าวมาเป็นเมกะเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้น และเป็นความต้องการของผู้บริโภคในหลายเซ็กเตอร์ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจโรงแรมและโรงพยาบาลที่ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการให้ความสำคัญกับ ESG เพื่อลดผลกระทบโลกร้อน และทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

จากการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่ผู้นำองค์กรต้องพยายามทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ และประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้น จะกลายเป็นการกำหนดวิสัยทัศน์องค์กรที่สำคัญจะต้องปรับองค์กรให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง ถ้าองค์กรไม่ยอมเปลี่ยนแปลงอะไรเลย ธุรกิจก็จะไปต่อไม่ได้และจะถูก disrupt ในที่สุด

สำหรับ “MISSION X” The Boot Camp of Advanced Corporate Transformation รุ่นที่ 6 นี้ ตั้งเป้ากลุ่มเป้าหมาย ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมโรงแรมและโรงพยาบาล รวม 55 คน จาก 30 บริษัทชั้นนำ โดยเริ่มอบรม ตั้งแต่ 26 กันยายน 2566 – 14 พฤศจิกายน 2566

นายกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า
ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี ดิจิทัล และ ESG ของกลุ่มโรงพยาบาลและโรงแรม จะสะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่เกิดขึ้นใน 2 มิติ

มิติแรก เป็นอุตสาหกรรมที่มีบทบาทต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมาก วัดได้จากศักยภาพการสร้างแรงงานที่มากกว่า 20% ให้เศรษฐกิจไทย

มิติที่ 2 นั้น พอร์ตสินเชื่อธุรกิจโรงแรม โรงพยาบาล และอสังหาริมทรัพย์ รวมกันมีสัดส่วนที่มากที่สุดในธนาคารไทยพาณิชย์ โดยที่ธนาคารไทยพาณิชย์ก็มีสินเชื่อในกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งสามมากที่สุดในประเทศเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ การพัฒนาองค์กรผ่านการลงทุนด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงที่จัดมาแล้ว 5 รุ่นที่ผ่านมา เป็นทั้งการเปิดโอกาสทางธุรกิจ และสร้างแรงขับเคลื่อนธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ